"Anong ginagawa mo dito?" bungad ni Vianca sa lalaking nasa harap niya. Sa halip na sagutin siya, pumasok na lang siya bigla.
"So this is where you live." nainis si Vianca sa ginagawa ni Mitsui. Sino ba naman siya para pumasok sa ibang bahay. Ang kapal lang.
"Anong kailangan mo? Trespassing yang ginagawa mo, alam mo ba yun?" nagbingibingian lang si Mitsui at umupo sa couch ni Vianca.
"Nang-aasar ka ba? Pwede bang umalis ka na dito. Nakakagulo ka na."
Tumingin si Mitsui kay Vianca, "Are you comfortably living here?" hinagod hagod niya pa ang couch na inuupuan niya tila bang walang balak umalis.
"Ano bang pakielam mo? Umalis ka na dito." tumayo si Mitsui at lumapit kay Vianca. Leaning his face to her.
"Ganyan ka ba mag-welcome ng asawa?" nagulat si Vianca sa narinig niya mula kay Mitsui. Divorced na sila. Alam niya yun. At sigurado siya dun.
"Mitsui, pwede ba, divorced na tayo. Wala kang karapatan na tumapak sa pamamahay ko." matapang niyang sabi.
"Buntis ka, Vianca. Sino ang walang hiyang gumalaw sayo?" diretso na sabi ni Mitsui.
Nagulat si Vianca sa sinabi ni Mitsui, kung kaya sinabi niyang, "A-ano? T-tingin mo ba pagkatapos ng ginawa mo sa akin..."
"Anything can happen, Vianca." napaiwas ng tingin si Vianca. "Now tell me.. Who the hell?!"
Tinapangan ni Vianca ang sarili niya at sinabing, "Napak-walang hiya mo talaga no? Ang kapal ng mukha mong tanungin ako ng ganyang bagay. Wala kang pakielam kung ano ang gusto kong gawin. We are divorced."
"Did you ask me if I signed the paper?" napatingin lang si Vianca kay Mitsui. "No right? Therefore, i still have a right to you and everything you do. Now tell me, for the nth time, who the hell raped you?!"
"How dare you! N-no one raped me. Bakit di mo yan, tinanong sa sarili mo? Sino nga ba ang nangrape sa akin? Sino ba?" nagflashback kay Vianca lahat ng paghihirap niya hanggang sa pagiging matapang niya sa pagpirma sa divorce papers at pagpapalaya sa sarili niya kay Mitsui.
"Naisip mo ba yun? Gusto mo ng sagot sa walang hiyang tanong mo? Humarap ka sa salamin. Makikita mo ang sagot." matapang na saad ni Vianca pero di napigilan ang luha niya at kusa na itong tumulo.
Nagulat si Mitsui at biglang nag-sink in sa kanya na baka siya ang ama ng dinadala ni Vianca. "Are you telling me na ako ang ama ng dinadala mo?" nagulat si Vianca.
BINABASA MO ANG
Cold Prince or the Dark Prince
Storie d'amorePaano kayang mangyari kung magiging si L ang tunay na ama ni Lei? A Marrying Mr. Arrogant Short Story - Sequel.