I. Such a traitor

10 3 0
                                    

Faith

"Joh-eun achim sesang!!!" (good morning world)

Tumayo ako mula sa aking pagkakahiga, bago pumasok sa loob ng CR at sinimulan doon ang aking morning routine.

A new day has come in my path! Hopefully, this day will be beautiful. Nawa'y magpatuloy ang kasiyahan ko hanggang mamaya.

"Good Morning Ms. Faith, breakfast is ready!"

"Okie dokie! I am going to the dining area na!"

Lumabas na ako mula sa loob ng aking kwarto, bago tuluyang bumaba ng hagdanan para kumain ng breakfast. Habang tinatahak ko ang daan patungo sa dining area, binabati ko naman ang mga kasambahay namin.

"Annyeonghaseyo!!!"

Ngiti lang ang tinutugon nila sa akin. Hindi din nawawala ang malalaking ngiti ko hanggang dito sa may dining area.

"Joh-eun achim eommawa appawa nae yeodongsaeng-ege!" (good morning mom and dad and to my beautiful sister)

"Good Morning Faith!" Sabay na bati ni Mom and Dad sa akin.

"Can you stop speaking Korean language. It's so annoying to hear it from you."

"Isabella!"

Umupo na lamang ako sa upuan ko bago kumuwa ng garlic rice, bacon and sunny side-up egg. Sanay na ako sa mga sinasabi ni Isabella sa akin. Lagi naman syang ganyan, kaya bakit pa ako magpapa-epekto diba? Masisira lang ang araw ko kung papatulan ko pa sya.

By the way, I'm Faith Ray! 17 years of existence. I have a pretty sister, she is Isabella Ray. Ang babaeng masungit, pero maganda tulad ko. Of course, I have a Mother and a Father also.
They are both kind to us. Ang aking Mudra at Pudra ay busy sa kanilang company. CEO si Pudra ko, pamana iyon ni Lolo sa kanya.

"We have a business trip starting today. So, mawawala kami hanggang sa weekend. Hopefully, you will not fight with your sister, right Isabella?" Sinimangutan nya lang si Mom kaya sinimangutan din sya ni Mom. Like mother, like daughter lang ang peg? "Faith, you take care of your sister okay? Make sure that Isabella would be well, okay? Sayo ko muna ibibigay ang korona ko. Hahaha.."

"Okie Mom! I wish I could cope all of your will, Mom. Pray for me, Isabella."

"Aish! You're really annoying, Faith."

Well, you're also annoying, Isabella. Pasalamat ka at kapatid kita. Pasalamat ka at mahal kita. Hangga't kaya ko pang tiisin ang lahat ng mga ginagawa mo, magtitiis ako.

Naks! Nahugot na ang ateng nyo.

Tumayo na si Mom at Dad mula sa kanilang kinauupuan bago kami hinalikan sa aming mga pinge ni Isabella. "We gotta go! Isabella, please cooperate with your sister, okay? Faith, ikaw ng bahala."

Tumango na lang ako kay Mom, bago sila tuluyang umalis sa dining area. Now, kaming dalawa na lang ni Isabella ang natira sa may dining.

Napangiti na lamang ako sa naisip ko bago tumayo at sumigaw. "Mga Manang! Sumabay na po kayo ng kain sa amin."

Napatingin sa akin si Isabella habang sukbit-sukbit ng noo nya ang kakunutan. "What are you doing, Ate?"

"Wow! For the first time tinawag mo akong Ate."

"Whatever." Inirapan nya muna ako bago nya ipinagpatuloy ang pagkain nya sa kanyang breakfast.

Maya-maya pa ay dumating na sila Manang na may dala-dalang mga sariling plato na may laman ng mga pagkain. "Oy! Manang, mukhang masarap 'yang tuyo nyo, a."

Different UsWhere stories live. Discover now