Prologue

9 3 0
                                    

Hope

"Hope, stop playing now with your sister. We are going now, eoseowa!" (come on now)

"Gwaenchanh-a!" (okay)

Tumayo na kaming dalawa ng kambal ko sa sahig, bago lumabas sa aming kwarto. Dala-dala pa rin ni Faith ang laruan nyang barbie. Habang ang akin naman ay iniwan ko na lamang sa higaan. Baka kasi masira ito kapag dinala ko pa.

"Jamaeui! where are we going?" (Ate/sister)

Hinarap ko ang kambal ko, bago ko sya sinagot. "Eomma and Appa says, we will go to the mall, because they will buy us a new toy!"

"Wau! we will have again a new toy!" (wow)

Napangiti na lang ako sa inasal ng kambal ko. Sa edad kasi naming ito, medyo may pagka-matured na ako. Pero ang kambal kong si Faith ay medyo may pagka-isip bata pa. Ma-iidentify mo ang names namin kaagad, ng dahil sa ugali. Identical twins din kami ni Faith. Talagang magkamukha kaming dalawa.

Sumakay na kaming dalawa ni Faith sa loob ng Limousine ni Appa, pero si Manong driver ang mag-ddrive ngayon dahil gusto daw ni Appa na makipag-daldalan sa amin habang kami ay nabyahe papunta sa Mall.

"Nae gongjunim-eun eotteoni? Are you excited to have a new toy?" (how's my princesses)

"Ye!" Sabay naming sigaw ni Faith kay Appa. (yes)

"Appa, can you hold this for me?"

Tumango si Appa, bago nya kinuha ang laruang dala ni Faith. Tumayo sya sa pagkaka-upo nya kaya inalalayan ito ni Appa sa paglalakad patungo kay Eomma.

Nakapikit si Eomma habang nakasandal sa may bintana. Naiintindihan ko naman sya kung bakit sya laging pagod. Lagi kasi syang puyat sa trabaho, kaya minsan na lang din kami mag-usap at mag-bonding.

Niyakap ni Faith si Eomma, kaya nagulat si Eomma ng dahil sa pagyakap ni Faith. "Nae salang, what do you want?" (my dear)

"I just want to hug you, Eomma."

Napangiti si Eomma ng iyon ay sabihin ni Faith. Napatingin na din sya sa akin, bago ako sinama sa kanilang pagyayakapan ni Faith.

"Naega geuliwo, Eomma." (i miss this, mom)

"I also miss this, my dear."

Nagyakapan lang kaming tatlo nila Eomma ng biglang nagsalita si Appa. "Sali naman ako dyan!"

Nagtawanan na lang kaming apat, bago ulit nagyakapan. I really really miss this! Finally, nakumpleto na ulit kaming lahat.

"Sir.."

Napabitaw kaming lahat sa pagyayakapan ng biglang nagsalita si Manong na sobrang nag-ppanic.

"What's happening?" Kinakabahang tanong ni Eomma.

"Wala po tayong break, Ma'am Sir."

Napahagulgol na kaming dalawa ni Faith ng iyak. Ito 'yung pinaka-ayaw ko sa lahat. 'Yung ang mga kasama ko ay nag-ppanic na din.

Naramdaman ko na lang na niyakap kaming tatlo ni Appa bago kami bumangga sa isang puno at bago din ako nawalan ng malay.

"I really can't forget that day. My life began to change because of that accident. My Eomma and my Appa died, because of that and my twin sister Faith." Huminga muna ako ng malalim bago nagpatuloy sa aking pagsasalita. "I have no news of what happened to her. I don't know if she's still alive or if she is in heaven with my Eomma and my Appa. I really really miss them so much. I hope we will still complete. I should've told them thank you before they lost."

Nagsipalakpakan ang lahat ng tapusin ko na ang aking pagkukwento sa mala-MMK kong buhay.

"Thank you for sharing your wonderful story, Ms. Lee. Don't worry, your family will always love you and you will always be guided by them."

Nginitian ko na lamang sila bago umalis sa unahan at bumalik sa dati kong pwesto. "You're so strong, Hope."

"Yea. I want to be like you!"

Nginitian ko na lamang ang dalawa kong kaibigan na sina Rees at Tiana.

Eomma appawa nae ssangdung-ileul geuliulgeoya.

(I miss you Mom, Dad and to my twin.)

-----
Annyeonghaseyo! Tapos na ang prologuuuueeeeee... Nakaraos na ng isang chap ang story ko. Sana patuloy nyo lang itong suportahan. Gomabseubnida!

Vote and comment

Different UsWhere stories live. Discover now