Prologue

51 5 6
                                    

Haist!

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Haist!.....Nakakapagod din pala kapag pinagsabay mo. Nag-aaral ako sa umaga, nagtatrabaho naman sa gabi. Halos wala na nga akong tulog dahil gumagawa pa ako ng mga homeworks ko pagkauwi ko galing sa trabaho. Puyat talaga ako palagi. Minsan nga sinasabihan na ako ng mga kaibigan ko ng "ZOMBIE".

Hi guys! Ako nga pala si Danica Paris Dela Fuente, kaka-18 ko lang nung February, hihi. Grade 12 na ako ngayon at isang scholar sa East International University. STEM nga pala ang kinuha ko kasi gusto ko maging Architect in the future. Too much for the opening remarks, hahahahaha! Kaya eto na, sisimulan ko na.....................

"Dana! Dana!" sigaw ng boss ko. Nagtatrabaho nga pala ako sa isang cafe, 3 years na rin simula nung pumasok ako dito bilang isang waitress. Tagal na noh? Dali-dali akong lumabas mula sa baking room. 

"Bakit po Ms. Rivera?" Nagtataka kong tanong. May pabonus ka po ba Ms. Rivera? Hihihihi. Ang bait ko kayang waitress tsaka ang ganda ko pa, kaya nga ang dami mong customers eh.  

Bigla siyang may binigay sa'kin na poster na tungkol sa..............................

"AUDITION?!" Nanlaki ang mga mata ko dahil sa aking nabasa. Matagal ko nang pinapangarap na mag-audition sa entertainment na'to. Sana matanggap na ako dito....pleaseeee. Swerti, huwag mo namang ipagkait sa'kin to oh! Ito nalang kasi ang pag-asa ko ngayon.

"Since palagi kang Employer of the Month, napag-isipan ko na bigyan ka ng bonus. Good timing din nung pumunta ako sa Star Mall, may mga posters silang ibinibigay. Binasa ko ito at isa lang naman ang naisipan kong mahilig sa mga bagay na 'to at ikaw yun, Dana." Wow! Ang sweet naman ng boss ko. Kaya nga ang swerti ko sakanya eh! Di ko alam kung anong reaksyon ko pero lahat...MIXED EMOTIONS!  

"Thank you talaga Ms. Rivera. Ang swerti ko po dahil ang bait ng boss ko. Ikaw na talaga Ms." Tuwang-tuwa talaga ako sa mga pangyayari, kulang nalang magwild ako dito sa cafe.

"You deserve it Dana, it's not just because you're one of the good staffs here, pero alam kong you will not fail me. You may go through hardships but I know that you'll not just give up easily. I will always support you Dana, no matter what" Medyo naiiyak na ako sa mga sinasabi ni Ms. Tinuturing ko na kasi siyang parang 2nd mother ko simula nung namatay si mama. She's always there for me when I need her. 

"I'll do my best Ms. Rivera, wag kayong mag-alala. Isa na'tong malaking opportunity sa'kin. Sana matanggap na ako, at kung talagang matanggap na ako, hindi ko naman kakalimutan ang cafe na 'to pati na ang mga kasama ko, lalong-lalo na ikaw Ms." Bigla siyang naiyak sa sinabi ko at niyakap niya ako. Kung matanggap man ako, SANA, madami akong mamimiss dito. It's been 3 years since I considered this as my home. 

"Always remember na nandito lang kami palagi, nakasuporta saýo. You're a very talented girl and I know they will not miss the chance of meeting someone like you. We believe in you, Dana"

Maaga akong pinauwi ni Ms. Rivera para makapaghanda na raw. May 1 week pa naman ako, mukhang excited lang siguro siya. HAHAHAHAHA! 

Ang nakalagay kasi dito sa poster ay:

What: YG Entertainment will be having an audition! 

             (Singing and Dancing)

Where: YG Entertainment Convention Hall

When: 8:00 A.M - 6:00 P.M 

              March 9, 2017 (Thursday)

How: For Dancing:

(1) Prepare a 1-minute song (it should be Korean song) 

(2) Dress properly (wear an attire according to your genre)

(3) Be ready for a surprise song!

            For Singing:

(1) Prepare a whole song (Korean or English) 

(2) Dress properly (wear an attire according to your genre)

(3) With instrument

Don't miss the chance! 

Talagang hindi ko ito palalagpasin! Medyo kinakabahan ako pero hindi dapat. Last ko kasing audition nung mismong birthday ko -_- Nadisappointed nga ako nun dahil hindi ako natanggap, akala ko yun na 'yong magiging birthday gift ko, hindi pala.

Hinanda ko na yung speakers ko para makapag-practice na ako. 

"Ma, para saýo 'to.......I should not miss this chance"

Life opens up opportunities to you, and you either take them or you stay afraid of taking them. 

Accidentally In Love with a SuperstarWhere stories live. Discover now