Chapter 1

11 2 0
                                    

25th Annual Celebration 

"Nicole! Nicole! Dalian mo dyan! Malalate na tayo! Naghihintay na sina Vea at Brittany sa labas!" sigaw ko

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Nicole! Nicole! Dalian mo dyan! Malalate na tayo! Naghihintay na sina Vea at Brittany sa labas!" sigaw ko. Ang tagal kasi magready nang babaeng yun kaya parati kaming nalalate sa mga events na sinasalihan namin. It's March 4 at meron nalang akong 5 days para makapag-ipon para sa audition. Meron ka kasing babayarin na 2,000 pesos para sa audition fee. Kuripot kasi ako kaya hindi ko basta-basta't ginagastos yung pera ko, para rin kasi yun sa pangcollege ko. 

"Parating na!" Bumaba na rin si Nicole at mukhang rarampa dahil sa kapal ng make-up.

"Saan ang lakad mo te? Ang kapal naman ng make-up mo" Diin ko. Bago pa siya makapagsalita ulit, hinigit ko na siya palabas para makaalis na kami.

--

Nang makarating na kami sa mansion ng Verano family, agad-agad na kaming nagready baka pagalitan pa kami ng mga organizer. Isa sa mga nag-organize sa event na'to ay si Ms. Rivera kaya kami yung ininvite niya na kumanta. 

"Dana, ang tagal niyo áta?" Nang tiningnan ko si Nicole, nakukha niya agad kung anong ibig kong sabihin.

"Kaya naman pala" Tumatango-tango lang siya. "Dana, kayo na ang bahala magready dyan ha? Di ko kayo matutulungan kasi e reready ko pa yung foods ng mga guests"

"Naku! Okay lang po talaga, sige po pumunta na po kayo dun. Kaya na namin 'to" Ngumiti siya at umalis na.

"Girls, okay naba lahat? Wala naba tayong nakalimutan?" Tanong ni Vea. Naalala ko, nakalimutan ko pala sa van yung props namin.

"Teka lang Vea, kukunin ko muna yung mga silverdust sa van, nakalimutan ko kasi" Umalis agad ako. 

Dali-dali kong kinuha yung mga silverdust at hindi ko inakala yung nangyari.......

"P*tang*na naman oh! Tumingin ka nga sa dinadaanan mo!" Napamura nalang ako sa lalaking nakahood

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"P*tang*na naman oh! Tumingin ka nga sa dinadaanan mo!" Napamura nalang ako sa lalaking nakahood. Di ko makita yung mukha niya kasi nakamask siya. Magnanakaw ba siya? Kaya siya nakasuot ng jacket, mask at cap. 

Kinuha ko agad yung mga silverdust na nakapack sa isang ziplock. Aba! Di naman ako tinulungan ng mokong na'to! Nang kukunin ko na yung last ziplock, pinatid niya yun palayo sa'kin. Mas lalo akong nainis sa ginawa niya. 

"What the hell are you doing?! Ikaw na nga 'tong bumangga sa'kin, di mo pa ako tinulungan at ngayon, pinatid mo pa yung ziplock! Ano bang problema mo ha?!" Napasigaw ako dahil sa inis. Alam niya bang nagmamadali ako?! Kaasar talaga!

"For your information, ikaw 'tong bumangga sa'kin. First, you were texting habang naglalakad ka dala-dala yang box mo. Second, I'm not your maid para tulungan ka. And lastly, you're messing with me!" Aba! Ako pa yung may kasalanan?! Ang sarap niyang suntukin. 

Di nalang ako nagsalita at umalis na lang. Wala naman akong mapapala sa mokong na 'yun! Waste of time. 

Nang bumalik na ako sa backstage, nagtataka sila kung bakit ang tagal ko. 

"What took you so long? We only have 5 minutes para lagyan ng silverdust yung stage" tanong ni Brittany. I explained everything about what happened tsaka namin nilagyan ng silverdust ang stage. 

"Girls, magsisimula na 'yung event" sabi ni Vea. Bumalik na kami sa backstage para ihanda yung sarili namin. Dinig ko pa 'yung opening remarks ni Ms. Rivera. 

"Good evening, ladies and gentlemen. Welcome to the 25th Annual celebration of Verano's Group of Companies. We really appreciate your presence here and I hope that you'll enjoy this event." 

Pagkatapos niyang ilahad sa kanila ang success ng Verano's Group of Companies ay tinawag na niya kami. This is it girls!

"Now, lets give the stage to the Blackpink!" Alam kong ipinagmamalaki kami ni Ms. Rivera kaya panay yung pagtawag niya samin. 

Naghandsake kaming apat at ready to perform na! Pag labas namin, wow! Ang daming guest, formal na formal sila. Bago kami kumanta, nagintroduce muna kami sa kanila at kung ano yung kakantahin namin. 

"Hey everyone! Before we begin our performance, we will introduce ourselves first" Then we smiled at them. "I'm Danica, she's Nicole, Vea and Britanny" Turo ko sa kanila. "And we're the Blackpink" We said it in chorus. "Tonight, we're going to sing, Impossible". At pumalakpak sila. 

"I hope you like the song ladies and gentlemen!" sabi ni Brittany. 

"Now, for our next song. We will be having a collaboration with one of the best male singers here in Seoul. Everybody, lets welcome Brian!" Pumalakpak agad yung mga guests lalo na 'yung mga babae. Di hamak na gwapo kasi si Brian kaya talagang maaattract ka sakanya. Sa pagkakaalam ko, patay na patay si Brittany sa kanya. 

"We will be singing Mirrors, and we hope you'll enjoy our performance everyone" He smiled at them. 

Lahat sila nagpalakpakan at naenjoy 'yung performance namin. Pagkatapos namin kumanta, bumalik muna kami sa backstage para magpahinga. May last song pa kasi kami mamaya.Nagkuwentuhan muna kami sandali kasama si Brian. Halatang-halata nga si Brittany na namumula dahil katabi niya si Brian. Hahaha ang cute nilang tignan.

Kumain muna kami ng dinner tsaka umalis ko para magpahangin. Hindi ko alam kung saan ako pupunta basta paikot-ikot lang ako dito sa maze garden nila. 

Sa kalagitnaan ng garden, may isang fountain

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Sa kalagitnaan ng garden, may isang fountain. Naisipan kong tumambay muna dito.

"Mama, kung nandito ka pa sana, alam kong mas magiging proud ka pa sa'kin dahil unti-unti ko ng nakakamit yung mga pangarap ko. Pangarap mo naman ito dati di ba?" Bigla nalang akong naiyak. Sa tuwing maalala ko kasi si mama, naiiyak talaga ako. Pangarap niya rin kasi ang maging isang sikat na singer pero di na 'yun nangyari nung nalaman niyang nabuntis pala siya ni Papa.

"Ma, alam kong napakalaki ng sinakripisyo mo para lang mabigyan ako ng magandang buhay. Umalis ka sa mundo ng musika para buhayin ako" Para na akong tanga kakaiyak dito. 

May biglang dumating at binigyan ako ng panyo. Itinaas ko ang ulo ko, at nagulat ako sa nakita ko............

"Brian?!"

Look for the dream that keeps coming back, it is your destiny.

Accidentally In Love with a SuperstarWhere stories live. Discover now