"Bakit mo naman ako dito dinala?"
Ito ang unang sinabi ni Zaida nang magtungo sila ni Luis sa isang classy na restaurant. High-end ang lugar at halatang may kaya ang mga kumakain. Nilapitan sila ng waiter at binigyan ng menu.
"I thought you want something classy," mahinahon na sagot ni Luis habang tinitignan ang menu.
"May I speak up about this?"
Tinignan siya ni Luis. "Sure," payag niya.
"Just to let you know, I'm not much into stuffy places like this. If you like, I can take you somewhere else," alok niya.
Di mapigilan ni Luis ang ngumiti. "Okay then, take me to wherever that place is."
Nilapag na nila ang menu at palihim na lumabas ng restaurant. Di makapaniwala si Luis sa lugar na sunod nilang pinuntahan.
"A food park?" Namangha si Luis at tinignan si Zaida.
"We have more options here," Zaida smiled sheepishly. "Doon tayo!" Turo niya.
Una nilang pinuntahan ang isang stall ng street food. Umorder si Zaida ng limang sticks ng barbecue, tatlong malalaking sticks ng isaw, at isang bowl ng tokwa't baboy. Naupo sila sa wooden benches na may matching wooden table. May lumapit sa kanila na server at binigyan sila ng dalawang bote ng beer at dalawang baso.
"Kain na!" Ngumiti si Zaida sabay kuha ng stick ng isaw.
"Whoa..." Bulong ni Luis. "I never expected you have a hearty appetite." Ang inaakala niyang high-maintenance na si Zaida Herrera ay mahilig pala sa streetfoods.
"It doesn't show, right? Ito oh, barbecue." Binigyan niya si Luis ng barbecue stick. Inabot ni Zaida ang bote ng beer at nagsalin sa baso. Lumugok siya nito. "The truth is, I'm breaking my diet. Matagal ko nang gustong kumain dito. And it's been almost a year since I last ate isaw and barbecue."
"Ang tiyaga mong mag-diet," tugon ni Luis. "And I'm glad you're not what I expected."
"Ano bang akala mo sa akin?" Biglang na-curious si Zaida.
"Mataray, suplada, minsan mukha kang terror. Lagi kang naka-ponytail at office attire." Luis pursed his lips, trying not to laugh. "Kaya di kita tinitigilan, kasi baka makuha ko pa loob mo."
"Ito oh, pinagbigyan na kita," ngisi ni Zaida. "And nakalugay ako ng buhok." Tinuro niya ang buhok na nakasabit sa kanyang balikat. "Baka naman after this, di mo na ako kulitin?"
"Lalo kitang kukulitin kamo," tawa ni Luis. Kinuha niya ang bote ng beer at nakipag-toast kay Zaida. "To more dates," ika niya.
"Hay naku," Zaida rolled her eyes. "Sige na, one month lang ako makikipag-date sa iyo tapos awat na ah?"
"Okay po Ma'am Herrera." Natawa si Luis.
Nagpalakpakan bigla ang mga tao. Napatingin sila Zaida at Luis sa harapan, kung saan may bandang nagsisimulang tumugtog sa isang maliit na stage.
"Good evening, people!" Bati ng lead vocalist na lalaki. "We hope you are enjoying your meals tonight. We would like to serenade you while you eat with your friends and loved ones. For those out on a date, here is our opening song for you."
Nagpalakpakan ang mga nanonood. Nagsimula nang tumugtog ang banda.
Bakit pa kailangang magbihis
Sayang din naman ang porma
Lagi lang namang may sisingit
Sa twing tayo'y magkasamaBakit pa kelangan ang rosas
Kung marami namang nag-aalay sayo
Uupo na lang at aawit
Maghihintay ng pagkakataon
BINABASA MO ANG
Star Princess
FantasyIsang kakaibang babae na napadpad sa isang kakaibang mundo -paano kaya niya haharapin ang pagsubok na ito?