Sa loob lang ng ilang minuto nagmamadaling minamaneho na ni Pakoy si Atoy patungo sa scene of the crime. Ang kanyang black Fortuner, nag cucutting at overtake sa daan.
May malaking effect ang text na EMERGENCY sa tamang recipient.
"What exactly am I into Pareng Makoy?! Ano'ng Emergensi??!" Habang hawak sa gawing tenga ang kanyang bluetooth headset. "...because just so you know, I'm not gonna kiss somebody sa eskinita for fifty pesos like before sa UP."
"I got a new job that we'll definitely be doing for the rest of our lives tol and ikaw ang una kong naisip."
"Oh, you mean parang yung ice scramble?"
"Business mo yun!"
"Eh yung t-shirt printing? Pre you've been working since 17 and we've been chasing work since high school... at least you caught most of them and it's better than having nothing."
"Emo?" Pang asar. "You don't need a job as is... you need something to do! And just to clarify, every work I did is for experience and research. But this one...this one takes the cake!"
Mas naging interesado ang kaibigan. Lalo na nung marinig ang katagang cake. "Fine... tell me what to do!"
"...simple lang, all you need to do is..."
CRIME SCENE
Nanonood lamang ang ilang pulis at SOCO habang sina Sir Sixto at Makoy ay nag eeksamin sa isang abandunadong silid. Iilang gamit. Naiwan ng shooter na bukas ang bintana.Kasama sa mga nakatayo doon ay si Pakoy. Sa tabi niya ay ang tinyente.
"And what is he doing?" Pabulong na tanong ni Lt. Sajonas habang hawak ang kanyang sulating notebook.
Si Makoy, paikot-ikot. Nagmomoonwalk pa.
"This part is called the profiling." May pa muwestra-muwestra pa ng kamay. OA na paliwanag. "We identify and effectively manage all scenarios na pwedeng mangyari o nangyari... bago at habang nangyayari yung krimen..."
Tuloy sa pagsulat si Jonas.
"So you are the colleague, huh..." wari'y kinikinikilala ang mukha. "Alam mo, you look familiar..." sinisipat ang ilong ni Pakoy... and when I say ilong, I mean mukha.
"Talaga ba?" Ayaw tumingin ng diretso sa tinyente. "Hawig lang siguro... artistahin eh."
"So what do you do?" Tanong ni Jonas. "Forensic expertise? Blood splatter expert?"
"A mix of here and there... but mostly I pray..." sagot nito. "I pray na matapos ng maaga."
"There you go!!" Bulalas ng kulot.
"What?" Tanong ni Sixto...at malamang ng iba ring andun.
"String ng window blinds... loose and deformed... Pinantali sa dulo ng baril to steady a shot, mostly taught in the army. The shooter knows what he is doing."
BINABASA MO ANG
P.I.BOX
Mystery / ThrillerMystery, adventure, action and humor combined. Join Makoy and Pakoy as they unravel nail biting, blood curdling, balloon twisting mysteries and puzzles against the Metros unpredictable criminals. Illustrations/pictures by: JomVega