A Candidates Case - Part 5

63 17 23
                                    

Nakatanghod ang dalawa sa taas ng kalsada. Aninag buhat sa kanilang kinatatayuan ang walang buhay na katawan ng biktima. Ang pag-ulan ang nagpapadulas sa matarik na lupa at nagpapalambot sa putik.

"Guess what..." tawag ni Sixto kina Makoy at Pakoy mula sa ibaba. "He's phone has a text saying he would like to meet with you two... Mind telling me what is this about?"

Di makilala ang kawawang lalaki. Nakasuot pa ang seat belt at nagkalat ang ilang papeless at pagkain sa loob ng sasakyan. Bukas ang bintana sa side ng biktima at naiwang nakatodo ang aircon ng kotse.

 Bukas ang bintana sa side ng biktima at naiwang nakatodo ang aircon ng kotse

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Itinuon ni Makoy ang tingin sa basang kalsada. Lumuhod. Eneksamin ang aspalto.

"Yes, we are supposed to meet regarding some found documents from a previous case..."

"You mean the Rizza Yu case? You just can't let go do you!?" sabi si Sixto.

"S-sir.." mabigat ang dibdib ni Pakoy. Itinataas ang kamay. "I feel guilty bringing him here...this accident..."

"Is an accident so you need not to think about it." Putol ng kapitan.

"Cap!" Si Sajonas paakyat. "...seems he was not able to control the vehicle, the road is slippery, wrong turn and kaboom! Falls down to this ditch head on."

"Nope, not an accident..." patayo. "Walang skid marks!" Sabi ni Makoy. "It was staged."

"Probably driven straight into the kaboom spot?" Dugtong naman ng kaibigan.

"Skid marks ka diyan! Basa, Makoy! Basa ang kalsada! It happens all the time in this parts!" lumipat ng pwesto tanaw ang sasakyan sa ibaba. "The victim hits 85 to 95 miles per hour... Boom! Dire-diretso!"

"Are there any documents in the car? Like a notebook or a piece of paper?"

"Ah..." tumingin. "Wala!" habang pinupunasan ang dalawang kamay. "It was already called in by SOCO as car accident."

"The air-con is still on but the driver seat window is open. The kid doesn't smoke so why would he do that... check his fingers kung amoy yosi."

Sumunod naman si Jonas.

"His glove compartment, in disarray. Hinalughog at nagkalat ang papeles. His pockets are inside out, even his wallet hindi pinaligtas, nakasaboy sa loob ng kotse nagkalat ang laman. Probably whoever did it is looking for something."

Nagtinginan sina Steve at Vinz. "I'll be damned..." bulong ni Pareja. Nakita lahat iyon ni Makoy.

Mabilis na sumenyas sa SOCO at inutusan ang iba pang tauhan na nag-iimbestiga doon. Isinulat lahat ng tenyente ang mga nabanggit for the record.

P.I.BOXTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon