Chapter 13

15 1 0
                                    


Pagkapasok ko pa lang ng elevator ay nakasunod na siya sa akin. Iniiwasan ko ang tumitig sa kanyang mukha sa takot na baka malaman niya ang laman ng isip ko.

Siya na mismo ang pumindot ng buton. I could only hear the silence and his heavy breathings. I wanted to talk to him and clear all things about our relati0nship, but theres something thats stoping me to do so, cause that would only mean that it could be over for us. That it is the end for us.

Namasa ang gilid ng mga mata ko sa nagbabadyang luha. I suddenly felt his palm against my hand, i shivered at his touch.

Tahimik lamang kami habang magkahawak ang mga kamay. Nauna akong lumabas ng elevator.

Pilit kong inaalis ang pagkakahawak niya sa kamay ko. Nang magtagumpay ako sa pagalis no'n ay bigla niya akong tinulak upang mapasandal sa pader katabi lamang ng pinto ng aking unit.

Napasinghap ako sa pagatake ng kanyang labi sa akin.

No! This wrong! Kagabi lang ay may kahalikan akong iba tapos ngayon ay siya naman ang humalik sa akin!

Nanlaki ang aking mga mata nang ipasok niya ang kanyang dila. Handa na akong itulaki siya. Tinukod ko ang dalawang kamay ko sa kaniyang dibdib, ngunit ganon na lang ang pagkabigla ko nang maramdam ko ang pamamasa ng aking pisngi.

Is he.. crying?

Nanghihina niyang itinigil ang halik at  ipinatong ang ulo sa aking balikat.

Naestatwa ako sa kinatatayuan ko.

"What about me, Levine?" mahinang niyang sabi bago inalis ang pagkakatukod ng kanyang kamay sa pader sa likod ko at tumalikod sa akin saka naglakad palayo.

No.. Laurent, please no..

Nagsimula na ang mahinang paghikbi ko.

I watch him as he entered the elevator with watery eyes. The door closed and the last thing i knew, Devo's voice fiiled the room.

"Nice.. what a scene.." he said coldly.

Kinabukasan sa school ay wala akong gana. Makinig, magsulat, kumain. Lahat kinatatamaran kong gawin. The only thing thats making me forcefully do it all is Trina.

Lagi niya akong binubulyawan kesyo, bakit ang tamad tamad ko raw ngayon, nagpuyat na naman raw ba ako dahil sa pamamaga ng mata ko pero hindi ko na siya pinansin pa. Mas lalo lamang akong tinatamad makinig sa mga sintemyento niya.

Lumabas ako ng classroom sa kalagitnaan ng klase namin para mag- cr nang makarinig ako ng mga nagtatawanan.

Hindi ko na iyon pinansin at dumiretso ng banyo. Pagkatapos kong umihi ay naghugas ako ng kamay. Habang naghuhugas ay naririnig ko pa rin ang mga halakhakan ng mga kalalakihan.

Kumunot ang noo ko sa malutong na halakhak ng isang lalaki. Paniguradong malapit lang sila sa c.r. ng girls nagkukwentuhan. Class hours pa lang ngayon ah, bakit ang ingay naman ata nila?

Lumabas na ako ng banyo nang mas lalong nadepina ang ingay nila. Sumilip ako sa gilid at natanaw ko ang mga Senior students na nag- uusap sa labas ng classroom nila.

I unconciously lick my lip while looking at them.

My heart leaped at the sight of the man whos cooly standing right after them. Nakatukod ang isang siko nito sa railings na bakal habang nakatayo ng nakadekwatro.

Si Devo! Napapaligiran siya ng kanyang mga kaibigan na kanina pa nag tatawanan.

"Haha epicfail eh, noh?" sabay sabay na nagtawanan ang mga kaibigan niya sa sinabi no'ng isa.

Legends Of The DrownedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon