Chapter Two

400 119 76
                                    

Ito na ang ang pinakamasayang araw sa buhay ko, ang aking kasal.

"Anak handa ka na ba?"

"Handang handa na po papa."

Nasa isip ko pa rin si Cathalina, sana nandito siya sa araw ng kasal ko.

"Mahal na prinsesa kapag bumukas na ang pintuan lumakad na kayo do'n sa red carpet."

"Sige po."

Bumukas na ang malaking pintuan at nagsimula na akong maglalakad at bawat madadaanan ko nginingitian ako at nginingitian ko din sila, hanggang sa makapunta na ako kay Stephan.

"Ito na yata ang pinakamasayang araw Sofia 'di ko akalaing sasagutin mo ko dahil marami pang iba diyan 'yong mas gwapo mas mabait."

"Ito na yata ang pinakamasayang nangyari sa aking buhay dahil dumating ka sa buhay ko at sana nga nandito si Cathalina para suportahan ako."

"Sofia Collins, receive this ring as a sign of my love and fidelity. In the name of the Father and the Son and of the Holy Spirit."

"Stephan De Quiroz, receive this ring as a sign of my love and fidelity. In the name of the Father and the Son and of the Holy Spirit."

"My dear brothers and sisters,I am happy to present you Stephan and Sofia Mr. and Mrs. De Quiroz."

"I pronounce, husband and wife. You may now kiss the bride."

Pumunta na kami sa reception. Kami ay nagsusubuan ng pagkain, kami din ay nagsayaw.

"Alam mo namimiss ko na talaga si Cathalina, nasaan na kaya si Cathalina?

"'Wag ka ng malungkot araw ng kasal natin malungkot ka."

Hindi nalang ako umimik sa kanya. Biglang may nagpatunog ng baso kami ay nagkiss na.

****

Kami ay nag honeymoon na, ako ay binuhat hinulog niya ako sa kama, ako ay nag-hilamos. At pagkatapos, ayon na nga may nangyari samin. Hanggang sa nakatulog na rin kami.

"Good morning sweetheart."

"Good morning din Stephan."

Siya ay nagluluto ng aming umagahan, ngayon ko lang nalaman na marunong siyang mag-luto. Kumain na kami ng niluto niya habang na kain kami, nasuka ako bigla. Agad naman niya akong sinugod sa ospital at napagtanto namin na buntis ako.

"Totoo ba to Sofia! Magiging tatay na ako."

"Oo stephan magiging tatay ka na!

6 months later

Nalaman namin na kambal ang aming anak at sila ay parehas na babae. Ako ay inalagaan ni Stephan lagi din niya akong binabantayan. Habang nag-wawalis ako sa aming garden.

"Sweetheart tigilan mo na 'yan 'di ba sabi ng doktor bawal kang magpagod."

"Ano ka ba naman halos hindi mo ako pinapakilos eh."

"Aray ang sakit ng tiyan ko."

"Tulong! manganaganak na si Sofia!"

Agad naman nila akong naisugod sa ospital.

"Ma'am ito na po ang panganay niyo, ano pong ipapangalan niyo sa kanya? Ano po ding ipapangalan niyo sa bunso niyo?

"Siya si Jasmine at ang bunso ay si Ethel.

****
Cathalina POV

"Mga walangya! humanda kayo sa akin."

Pumunta si Cathalina sa mangkukulam siya ay si Madam Auring.

The Mermaid's Journey (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon