****
Pumunta kaming tatlo sa tabing ilog para magkwentuhan at para mag-picnic, 'yon daw ang araw ng pagiging mag-BFF namin, nagpaalam naman kami kay aling Rusilda. Nilatag namin ang sapin, nilabas na rin ang picnic basket. Nagsimula na kaming kumain.
"Grabe ang sarap naman pala nitong luto mo Hazel," sabi ko naman.
"Ano ba ang pangarap mo?""Maging chef, kaso kulang ang pera naman pang enroll, masyado kaseng mahal ang course na chef."
"Ano ba ang chef?" tanong ni belle.
"Ang chef ay nagluluto ng mga pagkain."
Nang bigla na lang may dumating.
"Pwede ba umlis kayo dyan," mataray niyang sambit.
"Pero kami ang nauna dito."
"'Di niyo ba alam ako ang prinsesa kaya may karapatan akong palayasin kayo!"
"Jasmine huminahon ka lang."
"Kevin may karapatan tayong paalisin sila dyan, dahil ako ang prinsesa at ikaw ang prinsipe."
"Umalis na nga kayo tsupi!"
Kaya malis na lang kami bilang paggalang.
Samantha POV.
"Ang sama naman ng prinsesa 'yon, naturingang prinsesa gano'n ang ugali."
"Balita ko kase kaya gano'n ang ugali no'n, dahil laging iniisip ng magulang niya ang kanyang kakambal, naging serena kase ayon dito pinakulam ang kakambal niya."
"Kaya pala gano'n ang ugali niya."
"Ang lungkot din pala ng buhay niya," sabi ni Belle.
"Tara nood tayo ng T.V," sabi ni Hazel.
"Ano ba yung T.V?"
"Basta uwi na tayo sa bahay."
Napilitan na lang kami na sumama sa kanya. Binuksan niya na ang T.V.
Nakakatakot ang pinapanood namin kaya tilian kami ng tilian, halos pinapagalitan na nga kami ni aling Rusilda sa sobrang ingay namin.
"Ang ganda naman pala ng T.V," sabi ko.
"Ano ba ang pamagat ng palabas na pinanood natin?"
"Shake Rattle And Roll 13."
Pagkatapos naming manood, tinuruan kami ni aling Rusilda na magbenta ng mga lutong ulam.
"Isang menudo atsaka isang adobo."
Pinagbentahan ko na siya.
"Balik po kayo."
6 Hours later.
Kinuwenta na namin ang nabenta namin, mabilis din naubos ang paninda namin, ten am kami nagsimula three pm kami natapos. Binigyan kami ng tagfifty nilagay ko ito sa bote mag-iipon ako sa pampaaral ko daw, sabi yon sa akin ni Hazel. Dahil maaga pa naman gumala muna kami.
"Ano ba ang ginagawa sa paaralan?" tanong ni Belle.
"Pipili ka do'n ng room mo kunwari gusto ko mag-drawing pupunta ka sa room na arts."
"Maganda pala do'n," sabi ko naman.
"Kaso mahal ang tution fee, pagtapos na ang isang month magbabayad ka ng two thousands pesos."
"Kaya natin yan think positive lang."
Nilibot kami ni Hazel sa buong lugar.
"Ito ang Sania water falls."
BINABASA MO ANG
The Mermaid's Journey (Ongoing)
AdventureWhat will happen to her journey as a mermaid? Credits to @chiminpark13 for the awesome cover! Lovelots ❤