"Hwuaaaah,"hikab ko.
Umaga na pala, nakatulog pala ako kahapon, Chineck ko ang oras napansin ko na maaga pa, kaya nag ayos na agad ako para di na ko gigising ni manang Rhian, naligo na ko kase ang baho ko na.
"Waaaaah ang lamig nyetaa,"sigaw ko.
Nagmadali akong naligo kase ang lamig ng tubig, nalaman ko na magtataglamig na pala, nagtoothbrush na ko para mabango na ang hininga ko.
"Ang anghang naman neto, poteeek."
Nag ayos na ko ng buhok ko, gawa ng magulo at maganit.
"Ansaket na sa anet, ang ganit kase sobra ng buhok ko."
Inipit ko ang buhok ko ng ponytail, para di ako nadistract kase magprapraktis kami ng archery ih, nag ayos na ko ng mukha, nagpulbo ako, at naglip balm, ayoko kase ng mga kolorete kaya hanggang lipbalm lang ako.
*TOKTOKTOK, nang biglang may kumatok.
"Wait lang manang Rhian nag*," naputol kong sabi dahil may bumukas ng pinto.
Nakita nya kong nakabra lang at panty.
"WAAAAAH, nagpapalit pa ko ng damit bat ka pumasok Dylan?
"Di ko naman alam na nagpapalit ka ng damit, sorry na,"sabi nya nang nakatakip ang mata.
"Eh pano nagsasalita pa ko bigla mo na lang binuksan, lumabas ka na!sigaw ko.
"Ito na lalabas na,"sabi nya.
Lumabas na nga sya, samantalang ako ay shock pa den, sya pa lang kase ang unang lalaki nakikita ng katawan ko ng ganon.
"HAAAYS,"bunton hininga ko.
Nagbihis na uli ako, nagleggings ako at nakablack na tshirt, lumabas na ko at nakita ko sya na nag aantay don.
"Tara na my queen,"sabi ni Dylan.
"My queen ka dyan may kasalanan ka pa saken abeer,"sabi ko.
"Di ko naman sadya ih, sorry na nga ih,"pagmamaka awa nya saken.
"Oo na tara na nga,"sabi ko, pasalamat sya mabait ako.
Nagpraktis kami sa aming rooftop, mahangin kase gawa ng malapit na ang tag lamig.
"Ang ganda ng view!sabi ko sa sobrang ganda ng view.
"Oo nga, kasing ganda mo,"pambobola nya saken.
"Asuss yan ka na naman ih, nambobola ka kase may kasalanan ka saken,"sabi ko na di naniniwala sa sinabi nya.
"Kahet naman wala akong kasalanan maganda ka pa den sa aking paningin."
"Tama na nga yan buset ka."
"Mag stretching muna tayo Ethel,"aya nya.
"Oh sige."
Tinaas ko ang kamay ko at pumikit para damhin ang halimoy ng hangin.
DYLAN'S POV
"Ang ganda nya," sabi ko sa sarili ko.
Napakasexy nya kanina, maputi, ang ganda, mabait, ang hot nya, halos perfect na sya, haysss Ethel.
"Oh ano di ka magstre stretching Dylan?tanong nya saken.
"Ahh eto na,"sabay taas den ng kamay katulad ng ginawa nya.
Nakatingin lang ako sa kanya habang ginagawa ko yung ginagwa nya, di ko kase maiwasang di tignan sya ih.
"Uy bat ba tulala ka Dylan? iniisip mo pa den ba yung kanina, wag ka mag alala ok na ko don,"sabi nya saken.
"Ah wala lang toh Ethel wag mo na ko isipin,"sabi ko sakanya.
"Asus nagagandahan ka lang saken kaya tulala ka,"pagmamayabang nyang sabi.
"Ahh hindi ah, bat ako matutulala sayo,"pagtanggi ko.
"Tara na magstart na tayong magpraktis Dylan,"aya nya.
"Tara."
ETHEL'S POV
Ano kayang iniisip netoh, at di makapagfocus kanina habang nagstre stretching.
"Ethel ganto ah, tignan mo lang ang pula na nasa gitna, wag mo pansinin ang iba, isipin mo na kailangan mong mapunta ito doon,"pagpapaliwanag nya.
"Oh sige,"sabi ko.
"Ganto ah,"sabay sample kung pano ito gagawin.
Ang hot nya, yung tipong nahangin pa ang buhok nga habang nag aarchery sya.
"Yan tapos na Ethel, ikaw naman."
Di ako naka imik dahil natulala ako sakanya.
"Hoy Ethel ikaw na,"sigaw nya saken.
"Ahh eto na,"gulat kong sabi.
"Natutulala ka den ah, baka natutulala ka sa kapogian ko,"sabay hawi ng kanyang buhok.
Lalo syang naging gwapo sa paghawi ng buhok nya.
"Yaak ang panget panget mo, matutulala ako sayo, ewww,"pagtanggi ko ayaw ko kaseng mahalata nya na may gusto ako sakanya.
"Tamo ah, magagawa ko den ang ginawa mo,"sabi ko sakanya.
"Pfftt asa ka pa HAHHAHHA," pagmamayabang nya.
Tinry ko na nga ipatama sa gitna, katulad nang tinuro nya tumingin lang sa gitna, at wag papansinin ang iba, di ako makapagfocus kase inisip ko pa den yung itsura nya kanina, tama na Ethel, pumikit na lang ako nung nakuha ko na yung tamang angle atsaka tinira.
"Hwaaaaw,"sigaw ni Dylan.
Binuksan ko ang aking mata, at nakita ko na tinamaan ko yung pula.
"Omyghaaaad, WAAAAAH! sigaw ko.
"Improving ka na ah, pagbutihin mo pa Ethel."
"Sabi ko sayo ih lalamangan kita,"sabi ko kay Dylan.
"Asa ka pa HAAHHAHA."
"Makikita mo, tawa tawa ka dyan ah."
Ilang oras pa ang nakalipas at pinagpatuloy namen ang pagprapraktis.
2 Hours Later
"Tara Ethel pahinga na muna tayo."
"Sige pagod na den ang mga kamay ko,"sabi ko.
"San mo nga pala natutunan yung archery?tanong ko.
"Ahh sa grandfather ko, magaling ka sya sa larangan na archery."
"Asan na yung lolo mo?
Bigla na lang syang nalungkot kinabahan naman ako bigla.
"Ay sorry sa tanong Dylan,"pagsosorry ko sakanya.
"Namatay si lolo dahil sa saket nung nakaraang taon, si lolo yung pinakaclose ko kesa sa tatay ko, yung tatay ko kase busy lagi, kaya si lolo ang nagtuturo saken ng dapat kong malaman,"malungkot nyang sabi.
"Ganon ba sorry ah kung naooffend kita,"sabi ko.
"Di ok lang, matagal na den naman yon,"sabi nya saken.
"Tara don na tayo sa loob lumalamig na den kase dito ih,"yaya ko sakanya pumunta sa loob.
"Oo nga tara na."
BINABASA MO ANG
The Mermaid's Journey (Ongoing)
AventuraWhat will happen to her journey as a mermaid? Credits to @chiminpark13 for the awesome cover! Lovelots ❤