Rogue POV
Hanggang ngayon, iniisip ko pa rin 'yung sinabi sa akin ni Peter. I never expect na may past pala silang dalawa ni James.
I think James has a big reason why he left Peter and I can also feel na may nararamdaman pa rin si Peter para kay James.
Magiging sila kaya ulit? Hindi naman ako tanga. Bakit iiyak si Peter nung hinalikan siya ni James kung wala na siyang nararamdaman diba?
Teka... Bakit ba ako nag-iisip ng ganito? I shouldn't care about their personal issues. Dapat hindi ako nakiki-sawsaw.
Ngayon na kami aalis. Hindi ko alam kung pupunta ba ako sa Japan or I will take a vacation in Manila. Pwede akong magtrabaho sa branch ng hotel ni dad sa Manila or sa Japan.
Si Kith na ang kumuha ng ticket ko at sa Manila ang flight.
Nakakalungkot... Wala akong maisip na puntahan. Hindi ko alam kung saan ako dapat pumunta.
Naglakad na ako sa lobby ng hotel. Inayos ko na ang sarili ko dahil mamaya na ang flight ko.
"Rogue!"
Lumingon ako at nakita ko si Kith. Napangiti na lang ako.
"Good morning..." Bati ko.
"Good morning din," sabi niya.
"Nasaan 'yung asawa mo? Bakit hindi kayo magkasama?" Tanong ko.
"Tulog pa siya... Babalik din ako kaagad," sabi niya.
Kilala ko 'yan... Hindi sila mapag-hiwalay ng asawa niyang si Raypaul.
"Aalis ka na mamaya diba?" Tanong niya.
"Hmmm... Oo... Bakit nga pala papuntang Manila ang ticket na binigay mo sa akin?" Tanong ko.
Ngumiti lang siya na parang may ibig sabihin. Hindi ko siya maintindihan.
"Anong iniisip mo?" Tanong ko.
"Hahahah basta... May itatanong nga pala ako," sabi niya.
"Ano naman 'yun?"
Huminga siya ng malalim at ngumiti siya sa akin. Nagtataka tuloy ako lalo sa ginagawa niya.
"Don't lie to me... May nagugustuhan ka na ba?"
Nabigla ako sa tanong niya. Hindi ko alam ang isasagot ko.
"Ba-bakit mo naman tinanong?"
Lumapit siya sa akin at hinawakan niya ang mga pisngi ko.
"Gusto ko na maging masaya ka rin. Diba nangako ka sa akin noon na maghahanap ka rin ng taong magpapasaya sa'yo?"
Tumango na lang ako sa kanya. Hindi na kasi talaga kami pwede ni Kith.
"Now tell me... Do you have a special someone?" Seryoso niyang tanong.
"Hmmm... Well, there is someone who catch my attention. I don't know if I like him," sabi ko.
"What? Him? Lalake rin ang nagugustuhan mo?" Natatawa niyang sabi.
Tumango na lang ako. Ngumiti na lang din ako.
"So dapat kayo nung someone na nag-catch ng attention mo ang sunod na ikakasal," sabi niya.
"I think it's complicated kung magiging kami," sabi ko.
"Why?"
"I think he likes someone..." Mahina 'kong sabi.
Kumunot ang noo niya. Tinitigan ako ni Kith at tinaasan pa niya ako ng kilay.
BINABASA MO ANG
Hearts on Fire
Romansa#15 in sorrow In the name of love, how much you wanna risk? They said that you need to sacrifice for the ones you loved. Love is equivalent to pain. Loving someone is equal to hurting your feelings. How much pain you can take? How much tears you c...