Maganda ang araw ngayon. Off ko sa trabaho at naisipan ko na bumili muna dito sa grocery.
Nakita ko 'yung lalagyanan ng mga ice cream sa grocery. Napangiti na lang ako.
Favorite ko ang ice cream sandwich kaya sinilip ko ang lalagyan. Isa na lang ang ice cream sandwich. Nagmamadali 'kong buksan ang freezer.
Kukunin ko na sana ang ice cream sandwich pero may kamay din na humawak kaya nabigla ako.
Napatingin na lang ako sa gilid ko. Nabigla ako sa nakita ko.
Oh... Ang gwapo nung lalake. Matangkad, maputi, ang yummy ng katawan tapos singkit.
"Hi Peter! Mukhang isa na lang ang ice cream sandwich. Akin na lang," sabi niya.
Nabigla na lang ako. Kilala ko pala siya hahahhah. Hanggang ngayon ang gwapo niya pa rin.
"Oh James! Long time no see. Kamusta ka na pala?"
"I'm fine... Masaya naman ang buhay ko ngayon. How about you?" Tanong niya.
"Nurse ako... Off ko lang ngayon kaya nag-grocery na ako," sabi ko.
"Parang nilagnat tuloy ako bigla," sabi niya.
"Huh? Bakit naman?" Tanong ko.
"Ang hot kasi ng nurse na nasa harapan ko," sabi niya sabay ngiti.
Umiwas na lang ako ng tingin. Kinilig ako sa sinabi ni James.
Naisip ko na ibahin na lang ang usapan. Delikado kasi madali akong kiligin. Ang gwapo naman kasi niya!
"Hmmm... Ano naman ang trabaho mo ngayon James?" Tanong ko.
"Actually wala pa... Naghahanap pa lang ako. Gusto ni mom na sa family business ako magtrabaho but I'm not yet ready," sabi niya.
Medyo may kaya kasi talaga sa buhay ang pamilya niyang ni James. Hindi na niya iniintindi ang pera hahahah.
"Peter, I saw your pictures sa magazines a couple of weeks ago. Ang hot mo!" Sabi niya.
"Thanks..." Nahihiya 'kong sabi.
Model kasi ako hahahah. Hindi naman sa pagyayabang pero sige... Gwapo rin naman ako! Mukha akong European.
"Oh paano Peter? Since matagal na tayong hindi nagkita... Akin na lang itong ice cream sandwich!"
Bigla niyang kinuha sa kamay ko ang hawak 'kong ice cream sandwich. Hindi ako makakapayag!
"No James! Nauna ako sa ice cream sandwich kaya akin na siya!" Inis 'kong sabi.
Hinatak ko rin ang ice cream sandwich kaya nabawi ko sa kanya.
"Akin na lang kasi! Sige na! Favorite ko 'yan eh!" Sabi niya.
"Ayoko nga! Kinuha mo na nga ang puso ko dati, pati ice cream sandwich ko kukunin mo pa," mahina 'kong sabi.
"Huh? Anong sinasabi mo?" Tanong niya.
"Wala! Ang sabi ko, walang ice cream sandwich para sa'yo!" Natatawa 'kong sabi.
"Pwede naman siguro tayong maghati diba?" Tanong niya.
"No! Kulang pa nga sa akin ang isang piraso eh!"
Huminga siya ng malalim.
Tinitigan niya ako at nag-pout pa siya ng lips niya habang nakatitig. Ang cute niya...
"Hoy 'wag ka magpacute! Ang cute mo naman kasi! Ay este... Hindi 'yan uubra sa akin!" Sabi ko.
Ngumiti na lang siya. Ang ganda ng ngiti ni James. 'Yan 'yung mga ngiti na bumihag sa akin noon.
"Sige sa'yo na lang 'yang ice cream sandwich," nakangiti niyang sabi.
"Ah talaga? Sige... Salamat," masaya 'kong sabi.
"May kapalit..." Sabi niya sabay ngiti ng nakakaloko.
"Ano naman ang kapalit aber?" Nagtataka 'kong tanong.
Lumapit siya sa akin at tinitigan niya ako sa mga mata ko. Nag-init tuloy ang buo 'kong mukha.
Napalunok na lang ako. Bakit ba kailangan mo pang ilapit ang mukha mo? Oo na gwapo ka!
"Kiss me..." Bulong niya.
BINABASA MO ANG
Hearts on Fire
Roman d'amour#15 in sorrow In the name of love, how much you wanna risk? They said that you need to sacrifice for the ones you loved. Love is equivalent to pain. Loving someone is equal to hurting your feelings. How much pain you can take? How much tears you c...