-Sharlot -
Malakas na tunog na nanggagaling sa alarm clock ko ang nagpaggising sakin dahilan para mahulog ako sa kama ko.
Shemay ang sakit!
Tumayo na ako at pinatay ang lecheng alarm clock ko.Shet talaga late na ako!
Dali dali akong pumunta ng banyo para gawin ang daily routine ko,After kong gumayak bumababa na ako.
Before I forgot magpapakilala muna ako! Im Sharlot Ericka Fortalejo,19 years old,nag aaral sa FUniversity kasalukuyang nasa second year college taking AB Psychology.
"Sharlot iha!"tawag sakin ni nay merly.
" Coming nay!"sigaw ko sa matanda.
Pagbaba ko sinalubong agad ako nito at dali-daling yumakap sa akin.Kahit kailangan talaga napaka sweet ni nay merly di lang sakin kundi pati narin sa pamilya ko.
Simula pagkabata ko palang siya na ang nakalakihan ko na nag aalaga sa akin,palibhasa palagi nalang wala at busy ang parents ko.
Palagi nalang silang nasa ibang bansa,kesyo para din daw sa akin iyon para sa future ko.Hindi ba nila alam na sila ang kailangan ko hay.
Enough.masyadong madrama!
"Nalate ka ata ng gising ngaun Sharlot."tanong sakin ng matanda.
Dahil late na nga ako nagpaalam na ako sa matanda.Humalik na ako ss kanya at tska umalis patungo sa nakaparadang sasakyan sa labas ng gate ng mansyon.
After 20 minutes nakarating nadin ako sa school.Nagmamadaling tumakbo ako dahil late na nga ako ng 15 Minutes sa first subject ko.
*Blag*
Pag nga naman minamalas ka oh!may pesteng bumuggo pa sa akin.jusko ang laki ng daan napaka talaga!
Inis na humarap ako sa bwisit na bumunggo sa akin.Mukhang bago lang siya ngaun ko lang siya nakita eh.
"Sorry miss.okay ka lang ba?"tanong niya sa akin sabay tulong sa akin para makatayo ako.
"Isn't obvious?!"inis na sabi ko sa kanya.
Paano ba naman halata naman na kailangan kong tumayo tinatanong pa.kabwisit.
"Ang sunget mo naman miss." Natatawang tugon niya sa akin.
Nagmamadaling umalis na ako at hinayaan nalang siya doon.bahala siya sa buhay niya!chanak siya kabwisit.
Pagkarating ko sa room naabutan ko na saktong paglingon ni sir Gamboa.Kaya ayun napagalitan na ako.
"Miss Fortalejo youre 25 minutes late!"bulyaw ni sir sa akin.
"Sorry sir."hingi ko ng paumanhin sa prof. ko.
"Okay since first time mo palang pagbibigyan kita,pero ayoko ng maulit ito Miss Fortalejo understand?"
"Yes sir.pasensya na po."
Pumasok nako sa room at umupo na.Nilabas ko na din ang notebook ko.
"Friend,late ka ata ha."bulong sakin ng bestfriend kong si Mariel.
"Shut up.later ko nalang ikwekwento ayokong mapagalitan nanaman."masungit na sabi ko sa kanya.
"Sungit talaga."bulong niya.Hindi ko nalang siya pinansin nakinig nalang ako kay Sir Gamboa.Masungit pa naman itong panot nato.Sorry for the word pero totoo naman.Matandang binata kasi.opps my bad!HAHA!
After ng first subject namin dumeretso na kami ni Mariel sa canteen.May 3O minutes vaccant pa naman kami before ng second subject eh.Tska gutom nadin ako ikaw ba naman late nagising tas late kana din sa klase sa tingin mo makaka pagbreakfast kapa?! Djk.
"Hoy babae himala ata at late ka ha.anyare bes"tanong niya sa akin.
"Na late ako ng gising eh.Tapos may bwisit pang bumunggo sa akin."paliwanag ko sa kanya.
"Sino naman iyon bes?"tanong ng chimosan kong bestfriend.Kahit kailangan talaga apaka chimosa niya jusko .
"I don't know,mukhang bago eh.ngaun ko lang nakita sa campus."
"Really,sino?gwapo ba?" kulit niya ss akin.
"Pag ba may bago,gwapo agad?!"inis na paliwanag ko sa kanya.
"Relax lang friend.highblood ka nanaman eh.Tara na nga."tanong niya sa akin.
"Mabuti pa nga.daldal mo eh."apaka daldal kasi.
Bumili na kami ng pagkain tapos deretso hanap ng mauupuan.Buti nalang pala at medyo maaga ang break namin kaya medyo konti pa tao.
Pagkaupo namin agad din naman kaming kumain dahil nga 30 minutes nga lang ang break ayoko ng mapagalitan noh.
After ng break pumunta na kami sa next subject namin Major subject so dapat hindi ka malate.Mahirap na aba!
Natapos ang buong hapon at pauwi na ako sa bahay.Habang hinihintay ko yung family driver namin hindi ko maiwasan na isipin yung nakakainis na babaing bumunggo sa akin kanina,Bukod sa ang nakakainis siya,nayayabangan pa ako sa kanya!hmp!
Maski ako hindi ko alam kong bakit ko ba siya naiisip eh hindi ko naman siya kilala.Ewan ko ba ang weird ko talaga minsan.
Hindi ko namalayan na nandito na pala ang driver namin.Ganun naba kalalim ang naiisip ko?
"Maam tara na po."pukaw sa akin ni Manong Danilo.
"Ay sorry po Manong.lets go."aya ko na sa kanya.
"Okay ho maam."Hindi ko naman na siya sinagot at pumasok na ako sa backseat ng kotse.
Maya-maya pa andito na kami sa bahay.Pinagbuksan na agad ako ng pinto ni Manong Danilo nagpasalamat lang ako sa kanya pagkatapos pumasok na ako sa loob.
Dumeretso agad ako sa kwarto ko at nagpalit na ng damit.Pagkatapos nun bumababa na ako.
Agad kong hinanap si Nay Merly at nadatnan ko siya sa lamesa.Napingiti nalang ako sa nakita,Halos uupo nalang ako at kakain.Nakahanda na lahat.Hindi ko maiwasan maisip ang mga magulang ko.
Hindi ko maiwasang mamiss nanaman sila.Hindi ko mapigilan siguro dahil sadyang nangungulila lang ako sa pagmamahal na galing mismo sa magulang ko.
Na papraning ka nanaman Sharlot.jusko.
Kamusta na kaya sila,ni hindi manlang nila ako naalala,hay.nakakalungkot isipin na parang wala silang pakialam sa akin.Pero kahit ganon hindi ko magawang magalit sa kanila,siguro dahil mahal ko kasi sila.
"Sharlot halika kumain kana."nakangiting aya niya sa akin.
Umupo na ako sabay nagpasalamat sa kanya.Inaya ko na din siyang sumabay sa akin tutal ako lang mag-isa ang kakain.Malungkot kaya pag ganun.
"Alam ko yang nasa isip mo iha."
Napabuntong hininga nalang ako.Kilang kilala na talaga niya ako.
"Huwag munang isipin yun iha.Mahal ka nila,intindihin mo nalang sila." Paliwanag niya sa akin.
Tumango nalang ako tska nagpaalam na aakyat na ako sa kwarto ko.
Tama si Nay Merly intindihin ko nalang sila.I don't have choice but to understand them.
Pagkaakyat ko dumeretso na agad ako sa banyo para maligo,After taking shower naisip ko na matulog na.Mahirap na baka malate nanaman ako bukas noh!duh ayoko ng maranasan yun.
/Sorry for the lame update. :*
YOU ARE READING
Pain in Loving You
Teen FictionNaranasan mo na bang magmagmahal ng taong paulit-ulit ka naman na sinasaktan? Paano kapag hindi ka niya kayang ipaglaban sa iba kahit sa sarili niyang pamilya samantlang ikaw you are willing to do everything for that person because you really do lov...