9

351 16 1
                                    

Rosaline Cruz

"At dito naman ang Teacher's Faculty", tinuro ko yung isang malaking pintuan na mukhang vintage

Nag-nod lang sila. Grabe ah sila nag-nonod lang tapos ako nagsasayang ng laway! Hmph!

Nagpout na lang ako at nagsimula ulit kaming maglakad. Ako ang nauuna at sila naman ay nakabuntot lang sa akin.

Siguro na-bobored din sila. Kasi kanina pa kami nagpalakad-lakad eh. Tapos ang laki-laki pa tong building na to!

Nung naramdaman kong tumigil sila, tumigil din ako.

Lumingon ako at nakita ko silang lihat na nakatingin sa isang pinto.

Yung pintong yun.....yun yung pintong nakita kong may dugo dati nung inii-stalk ko si Jinyu.

".....ano tong kwartong to?...."

Nagulat ako nung biglang nagsalita si Zadkiel. Kanina pa kasi sya tahimik. Nakakatakot yung aura nya pa din.

"Ah..Eh....Ewan ko....ang narinig ko sa mga ibang estudyante ang pwede lang pumasok dyan ay yung directress o yung may-ari ng school..." sagot ko

Nagtinginan silang lahat na para bang naguusap sila sa mga isip nila.

Tumingin ako sa pintuan at bigla bumilis ang tibok ng puso ko.

Bigla na lang din pinagpawisan yung mga kamay ko.

Ninenerbiyos ako at parang nanginignig ang katawan ko.

Parang hindi na ako makahinga....

"...Rosaline? Ayos ka lang ba?"

Bumalik ako sa katinuan ko nung nagsalita si Angelo

"Ah. Oo. Ayos lang ako hehehe" ngumiti ako

•••••

"Turn to page 69" sabi nung teacher namin habang patuloy sya sa pagdidiscuss ng topic nya

Napabuntong hininga ako at tinurn ko yung page ng libro ko sa 69.

....pffftttt.....

Napatawa ako ng kaunti dahil dun sa number

Sorry naman po kung may pagka-berde ang utak ko

"Oh Ms. Cruz? Do you want to share something?" my english teacher asked

"No Ms. Hales" I smiled at her

As you can see, she's half american and half filipina

Ay puto! Napapa-english ako dito sa teacher na itu! Baka ma nosebleed ako hehehe~

She smiled back showing her perfect white teeth. Hay nako eto nanaman ako. Mabait sya tsaka laging nag-jojoke pero everyday laging may assignment tsaka quiz! kaya naiinis din ako sa kanya at the same time!

Nagpatuloy sya sa pagtuturo ng biglang may nag-knock sa pintuan ng room namin.

Ang pag-katok ng pinto dito sa school na to ay kasama sa mga rules. Nirerespect mo daw yung teacher kapag ganun.

Tuminin kaming lahat sa pintuan. May 2 lalaking nakatayo at naka-uniform din na tulad sa amin.

"Good Afternoon Ms. Hales, can we come in?" tanong nila

Teka wag nyong sabihing may bagong students nanaman!!??

"Kyahhh!!! Si Student Council President!!"

"Ohmygawdohmygawdohmygawd!! Si President!!!"

"Mukha syang greek god!!! Kyahh!!"

"Ang gwapo talaga nya!!"

Dinig kong pinaguusapan ng mga malalandi kong mga classmates.

Buti na lang hindi sila mga new students!

Sorry naman kung hindi ko sila kilala //peacesign

"Yes Mr. del Rosario and Mr. Ritchzwagen?" sabi ng english teacher ko

Grabe naman yung family name ng isa! Ano ulit yun? Ritchewan?

"Excuse us Ms. Hales, we would like to have an announcement at 4-A" sabi nung isang lalaki na color dark brown ang buhok at medyo singkit.

Napabuntong hininga sa admiration yung mga malalandi kong classmate. Siya siguro yung Student Council President.

Buti pa si Ms. Hales hindi malandi kasi loyal sya sa British Boyfriend nya (mahilig kasi syang magkwento ng buhay nya)

Naglakad papunta sa harap silang dalawa sa platform ng room namin.

"Good Afternoon students of 4-A" nagsimula yung lalaking nagsalita kanina, "I, Helios Drake del Rosario, the Student Council President-"

Ganda ng pangalan ah! HD! Pwedeng Helios Drake pwede ding High Definition!

"-would like to inform you that we will have an event here in our school and we need your help. Please raise your hand if you want to volounteer. We need atleast 7 volounteers" nagsmile sya

Maraming babaeng mga nagtaasan nga mga kamay syempre kasama na rin yung mga bekla.

Ngumiti si Helios at nag hand-signal dun sa isa nyang kasama. Yun yata yung mga family name na Ritsewan.

May itsura naman sya. Black ang hair at nakaglasses.

"The volounteers we will need ay yung mga responsible enough at hindi lumalandi during working time" sabi nya

BOOM!

Ngumiti lang ng matamis si Helios sa mga nagtaas ng kamay

Maraming nahihiyang ibinaba ang kamay nila. Wala ng nagtaas ng kamay.

Kinover ko yung bibig ko para mapatigil ko yung tawa ko. Pero may lumalabas pa ring tawa na mahina lang

Napatingin ako kay Jinyu na nakatingin sa akin. Nagbigay sya ng 'anyare-sayo-look' sa akin

Napailing na lang ako at ngumiti sa kanya

"Oh! It looks like Ms. Cruz and Ms. Kim would like to volounteer"

Napabilog yung mata ko sa narinig ko

Napatingin kami sa isa't isa ni Jinyu at tumingin kay Ms. Hale na nakangiti lang

Aba! Kanina pa tong babaeng inglishira na to ah! Hmph!!

La Rosario AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon