A new era arise III (Leric Story)

5 1 0
                                    

Sa Hi-way na ito ay kakaunti o mangilanngilan lang ang dumaraan kaya wala ring naka pansin sa amin naglakad na lang kami papunta sa main road para sumakay sa Taxi pa uwi.

"Tama!" tama sa sikretong lagusan na nga lang ako daraan madali akong nagpunta sa hagdan at teka angong parte nga paa ng hagdan ang tatangalin ko?... ah eh bahala na. kaya tinanggal ko na lang kung alin ang kaya ko at BOOM! Aba ayon nga pagsinuswerte ka nga naman sa pangatlong baiting ay yon na nga ang tamang parte bumukas na ang pinto kaya pumasok na ako at sinara ko na to agad takte......Oo nga pala Madilim ditto..!!.. teka......kappa....kapa..... asan na yung sulo??? Ano to switch ng ilaw? "CLICK"

Wow astig! Nilagyan nap ala ni Lolo ng ilaw ang buong daan ditto lalo kong nakita ang ganda ng lagusan tama nga si Lolo na sa pagtagal pa ng panahon ay mas gaganda pa ang lagusan dahil sa mga miniral na nasa palibot nito teka eto yong pinto nakaramdam tuloy ang ng lungkot dahil ditto hindi na kasi naming na pasok ni Lolo ang kabila ng pintong ito tsk... bakit kasi.....

"Gwarrr...rrr!!" Nako mukang naka pasok na sa loob ang mga maligno. Kailangan ko nang makalayo ditto. Si Tata andong pa nga pala!?... nalintikan na kaya tumakbo na ako at nagmadaling hinanap ang dulo ng lagusan. Ayos nakita ko na rin ang bilog na pinto agad ko na itong subukang pagulungin nga lang putik bakit ayaw gumulong? Nung si Lolo naman ang nagbukas parang napakadali naman Grrr.... Bumukas ka na dali ang dungis ko na para na akong palaboy nito mukha na akong taong Grasa "Hay"... naubos na ang lakas ko sa kakasubok para pagulungin ang pintong ito... napa upo nalang ako sa sulok at hindi ko na nmalayang dahan dahan na palang tumutulo ang luha ko.... "Nakakainis" (sabi ko habang parang batang nagpupunas ng pisngi) bakit kasi..... ano ba kasing meron ditto sa Jornong ito bakit nagkakaganto na ang buhay naming...

"BUWISIT!!" sigaw ko sabay sipa sa isang baton a hindi ko naman sinasadyang ipala ang nagpapabigay sa paggulong ng pinto.

"YES! Sa wakas" bumukas na ang pinto. Nagsimula na akong magpagpag at mag-ayos sa sarili ko baka kasi mapagkamalan akong taong grasa ditto. Pero nong sa pagpapagpag ko sa bulsa ko ay "Putik!" nalaglag ata ang wallet ko "Pisti!! Wala akong ibang dalang pera" inis ko sa sarili. Lahat ng pera ko nasa wallet so ano ng aba ang magagawa ko "Tsk Lakad to!" malayo pa naman ang bahay ni Lolo ditto ilang sakay pa tsk.. pisti talaga putik si Tata andong di ko na alam kung ano ang balita sa kanya "Krub" tsk masakit na rin ang tiyan ko hindi pa nga pala ako nakakain ng tanghalian 9:2 na sa cellphone ko ilang oras na rin pala akong ganto. Wala pa ako sa kalahati ng kalahati ng nilalakad ko madilim pa rin walang dmaraang sasakyan ilaw lang nng CP ko ang ilaw ko sa daan wla pang mga street lights at parang wala pa ring mga bahay akong napapansin. Tsk baka naman maling daan tong nilabasan ko. Grrr... wag naman sana kamusta na kaya si Tata Andong dun natalo na nga kaya niya lahat ng mga humahabol sa akin? Siguro naman at sana nga!. Wag naman sanang nagaya sya sa mga Papa at Mama pero nasan na rin baa ng mga Papa at Mama ko? "Tsk whaaa... Putik nakakabaliw!!" sigaw ko at pagmulat ko may natanaw na nga akong isang street light "Wow!" kalahati na nga ako. Ginamit ko na ang huli kong lakas tinakbo ko na ang pagpunta sa ilaw ng malapit na ako ditto ay napatigil ako sa pagtakbo dahan dahan na akong naglalakad palapit sa ilaw ngunit nang sa paglapit ko napansin ko ang isang di pangkaraniwang upuan kakaiba ang porma nito at gawa sa isang puno na buhay itsura siyang waiting shade na puno. Ang ganda at ang ilaw hindi ko Makita kung nasan ang bumbilya. Nakakamangha ang waiting shade na to mukang pinagkagastusan talaga napagpasyahan kong ditto na ako maghihintay ng pweding masakyan pa uwi makikisabay nalang ako sa mga mag-aangkat ng gulay.

1:46am tsk madaling araw na nilalabanan ko na ang antok ko at baka malagpasan pa ako ng sasakyan pero wala pa rin. Hindi ko na talaga kaya. Kaya't humiga na ako sa upuan at nagpahinga magpapaumaga nalang ako para kahit hindi ako maka sakay ay pwede ko naring lakarin.

The GuardiansTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon