A new era arise IV (Leric Story)

13 1 0
                                    

Matapos ang karumaldumal at kahihiyang nangyari sa akin kanina ay umalis na sya at ako nga ay lumabas na rin ng silid... humf..... ang sarap ng naaamoy ko nanggagaling sa may bandang kanan. Tingin ko dun ang kusina nila. ABA! Kusina nga, teka ung babae kanina to ah.. siya pala ang taga luto ditto. Kaya naman nilapitan ko siya para kausapin. "Ang sarap naman ng amoy niyan ano ba yang niluluto mo?" bungad ko sa kanya. "Ho? Oh tapos ka na palang paliguan ni Anagn, (napapangiting sabi) sinigang na kanduli ang luto ko kumakain k aba nito?" tanong niya sa akin. Habang ako naman ay parang napaisip. Ano ung kanduli? Bago sa pandinig ko pero tingin ko isa itong uri ng isda. Di ganong kalakihan fi ring anon kaliitan itsurang dalag pero hindi ganoong kahabaan. "Gusto mong tikman?" alok niya. "Bakit hindi" kaya sinubukan ko kung hindi lang sa amoy at pati sa lasa at masarap nga ang kanyang niluluto. "Masarap siya pero bakit dilaw ang kulay ng sabaw diba't hindi ito ang orihinal na itsura ng sinigang?" tanong ko. "tama ka may mesu kasi ito para hindi ganon ka kalansa ang sala malansa kasi ang kanduli hindi kagaya ng mga ibang isda kaya kailangan pa lagyan ng mesu." Palianag niya sa akin. Habang ako naman ay muling napatulala sa kanya. Hindi ko mapigilang mapatingin sa kanyang mata parang nangungusap at mas nagpapaamo pa sa kanyang mukha. "Ui?" aniya sabay kuhit sa akin. "Ah eh.. ah.. ganun ba yon? Ang galin naman."

The GuardiansTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon