They say that they're cold blooded.Reptiles who ambushes their prey.
A weapon to use for destruction.
And a Glimpse of death themselves.
***
"Lanaya! Gising na malalate ka na sa school?!" Sigaw ni mama. Kaloka naman si mama T_T ang sarap ng tulog ko eh.
"Ma, 5 mins lang kikilos na ak-" Bigla na lang may kutsilyo sa left side ng pillow ko 0_0 muntik na ko dun!
"Kikilos ka o papakainin kita ng kutsilyo?" Naku beast mode na si mama.
"Eto na nga po eh hehehe maliligo na po." Nakakatakot talaga tong si mama may twisted side pero mahal na mahal ako nyan ganun din ako sa kanya kahit na ganyan yan Diyan nya napapakita ang pagmamahal nya sa akin .
Oh! I forgot. My name is Lanaya Adrielle David. Just a normal girl a typical highschool girl actually. Maraming tao ang naweweirduhan sa amin kasi di kami masyadong nakikihalobilo sa kanila more like kami ng mom ko ay silent type. Unapproachable daw pero hindi,kasi naman ayaw namin ni ( or sya lang.. Kaya nahawa ako) mama na nag-iinitiate ng conversation or kahit pagsabi ng hi or hello.. Pero we always answer back kindly if ever na may lakas ng loob sila na kausapin kami.
"Oi sino yang iniisip mo? Boyfriend mo? Uy!!!" "Ma Naman!" See?! Kanina lang gusto akong patayin sa saksak ngayun ang lakas makaasar? Lambing no? -_-
"Oh my Gosh!!! Late na ako!!! Ma! Akin na yung sandwich mag e eat and run nalang ako!" Binato naman sakin ni mama yung sandwich ( kahit isang sakay ng jeep naman talaga papunta doon T_T) sa kasamaang palad sapul saking mukha ang sandwich with matching applause ni mama ang sweet no?
---
Otw sa sakayan ng jeep.
"Manong sa St.Melina high po Pakidalian po!" Nagnod lang si manong tapos ang sabe. "Miss malalate ka na ba? Wait lang kaunting pasahero nalang." Nako naman T_T patay ako sa adviser ko.
"5 mins nalang nako po!" Panu ba naman kasi nag peace sign pa si manong kita pa yung bungal na ngipin huhuhu.
"Para po! Salamat po manong!"
Takbo! Takbo! Wahhhh!!!! 1 minute nalang!!
"Nako buti humabol ka pa." Manong guard
"Oo nga po manong buti nalang hayyyy." Sagot ko naman.. Hingal na hingal na ako nito di lang halata -_-
Pagpasok na pagpasok ko sa room...
"Good Morning ma'am! Good morning class mates! Sorry I'm late!"
.
.
.
.Nakakahiya my Gosh! Lamunin na sana ako ng lupa T_T
Pano ba naman kasi wala pa si ma'am puro classmates ko lang nandun..
"BWAHAHAAAAHAHAHA!!!"
Sabay tapik sakin ng only friend ko,
"Ly naman? Wala pa si ma'am Dela Rosa. Oa mo ahh chuckles." Naman ang cute talaga ng best friend ko sya lang ang kumakausap sakin dito bukod kay adviser at kay manong Guard."Hey Weirdos catch!" Sabay bato nya ng bola sa amin. Natamaan naman si Lenna ang bff ko nakakaasar na sila ah!
"Ouch!! Naman ang sama naman ng troy na yun" na parang napapaluha na sabi nya. Kaya Hindi ako nagdalawang isip tumayo upang kumprontahin siya. Kita ko sa dalawang mata ng bff ko ang pag aalala.. Tsk. They shouldn't made a mess with me and my love one's.
"Oh bakit ka lumalapit? Gusto mo rin bang magaya sa kanya? Hahaha"
Nakakairita na siya kaya kinuha ko ang kwelyo nya at itinaas sya pero bigla ako naka sense ng danger kaya umiwas muna ako saglit at di nga ako nagkamali muntik na ako hatawin ng wooden chair sa likod ng isa sa limang alipores Niya."Wag ka nang mag balak pathetic little girl. Boys assemble."Tsk. Troy you jerk. Pinalibutan ako ng iba kong classmates upang makinood at humihiyaw para ituloy Ang alitan namin ni troy. Then what happens next.. Was unexpected they all collapse in a row after they aligned themselves to Troy behind him actually. And I hastily punch them but before it could touch his face, I feel an unusual power within my hands then all of those people in front of me collapsed.
Then what a pleasant surprise, ma'am Dela Rosa arrived shocked..
***
Ito ako ngayon sa guidance office naku paniguradong patay ako nito kay mama paano kasi kausap ni Ma'am Dela Rosa si mama. It is pretty weird kasi parang pinagpapawisan si ma'am at parang may pinag uusapan sila na di ko dapat malaman. Biglang pumasok ang principal sabay pag cut ni ma'am sa pakikipag-usap kay mama sa phone. Then, tumingin sila ng seryoso sakin.
.
.
.
.Baka malusaw ako nyan sa kakatitig nyo. -_-
Bigla nalang nagchuckle si M. Dela Rosa. What the heck? Parang nabasa nya yung isip ko?
"Ms. David, you're now expelled from this school." Sabi ni Sir. Reyes the principal of these school.
.
.
.
.Teka.. Teka.. Loading...
"WHHHHHHHAAAAAAATTT?!" yung puso ko, yung puso ko!!! Pano na to?
Lagot ako kay mama at anung sasabihin ko kay Bff? Good naman yung grades at records ko dito sa school eh kaso yung nagawa ko kila troy.."Now now Ms. David, you're now expelled not because of what you've done earlier." Ako naman na di masyadong kinaya tong mga pangyayari.
Eh sa anong dahilan pa? At Bakit kailangan pa akong I expel? Bakit di nalang ipatawag ang parents namin para masettle ito?
"Whoa don't be that tense." Paanong hindi ako matetense? Expel ako sir diba?
"Because you will be transfered in a better school."
.
.Anong daw? T-transfer? Para saan pa? At bakit pa ako lilipat?
"Sir. Reyes ayoko pong lumipat ng school at bakit kailangan pa akong I transfer sa ibang school?" Stressed kong pagkakasabe.
"Sorry dear pero nasabi ko na sa classmates mo na expelled ka na sa school na to and starting today you can't enter this class at na enroll ka na sa school na yun and regarding your mom, she's okay with it." Singit naman ni ms. Dela rosa
Napanganga nalang ako sa mga narinig ko at natulala pero agad akong nakabawe ng may pumasok.
"Oh you're here as well I think this is your last day here right?" Anong pinagsasabi ni Ma'am Dela Rosa?
"Uhmmn Y-yes po ma'am I'll be transferring po." Sagot ng pamilyar na Boses. Napalingon ako dito upang ikumpirma.
What? Bakit wala akong alam dito?
"Oh I almost forgot, Ms.Lennalyn Soledad will be transferring at that school too."
What the?
***
So what is your comment?
Do you like it?
Follow me @dryxel09 ,@ HOA or always be active in reading I would gladly love that thank you for reading by the way.