Belated Merry Christmas guys!
Hope you enjoy this you Chapter.
***
Rylae's PoV
Time measures every thing.
Like the process of metamorphosis, It clearly shows the maturity and level of life we take from each stage we elevated.
I became independent at the age of seven. Other kids wouldn't want to play with a weird girl.
Every time i met a friend, it ends up with tragedy or unhappy results.
Why? i can see the future.
Time manipulation is my ability.
Premonition
Time warp
movement enhancement
chrono's will
these are the branches of my ability.
I can clearly share my premonition ability with or without my will.
Memories are still fresh from what i have done.
Flash back
10 years old lamang ako nang lumabas ang aking kapangyarihan
Maganda ang pagpapalaki sa akin ng aking magulang lumaki akong puno ng pagmamahal at never sila nagkulang.
"Rylae! Anak. gising na!" habang yugyog ni ang mama ang aking kama.
bumangon ako sa kama habang kusot kusot ko ang aking mata.
"Baby ko gising na! magandang umaga sayo." halik ng aking ina sa aking mukha
napangiti ako sa kanya at nagpabuhat.
"Nako ang anak ko, naglalambing. tara kakain na tayo sa baba." sabi ni mama at bumaba kami at nagtungo sa kusina.
"Baby ko halika dito at kumain na." kinuha ako ni itay sa pagkakargar ni inay. hinalikan nya sa pisngi si inay.
hindi ko maiwasan na kiligin sa kasweetan nilang dalawa.
"Blaze anu ka ba naman? andito si Rylae oh!" sita ni inay
"Bakit ba? ang sarap mo lambingin eh." nagblush na lamang si mama at umiwas ng tingin.
nakita ko naman ang pagngisi ni itay at sabay kindat sa akin. napahagikgik ako sa pagmamahal na pinapadama nila sa akin sa bawat araw na gumigising ako sa umaga.
Simple lamang kaming pamilya. may kaya sa buhay at masasabi na naming napakasaya ng aming tahanan.
ngunit kagaya ng ibang storya.. may kalakip itong pagsubok at hinagpis.
It was march 24, 2004.
i can still clearly see the scenario that hunted me for the last 8 years.
I wanted to blame myself for being ignorant and selfish. if i was brave enough to face the upcoming events, He would be still here. wrapped around my arms. laughing at my clumsiness, face, my sense of fashion and my dreams.
I still remember where it started.
The tree that i was fond to play, near the pond. where i.. first met him.