Chapter 7

10 0 0
                                    

Danica's POV:

Pagkababa ko di ko inaasahan na,

"Nathan?!"

"Danica?!?" Nan dito si Nathan?! Nasa bahay pa namin?!? Halugh!

Napaupo ako bigla sa hagdanan na hinawakan ako kaagad ni mama.

"Anak! Okay ka lang?" Sabi ni mama sakin na nag alala.

"Okay lang po ako ma....ahm...bakit ka nan dito?" Tanong ko kay Nathan.

Di siya kaagad nakasagot kaya tinanong ko siya ulit. Kaso si mama na nagsalita para sakanya -.-

"Ah anak...pinapasok ko siya dito muna sa bahay natin dahil habang tinatapon ko yung mga basura sa labas nakita ko siya sa may sulok ng kalsada, parang gumagapang siya eh naawa ako sakanya, tinulungan ko siya" eh?!?! Tinignan ko si Nathan kaagad.

"Danica b-bago ako makita ni tita na gumagapang, nadulas kasi ako...di ko nakita na may balat pala ng saging dun sa sahig" sabi niya sakin habang kinakamot yung batok niya.

Taena feeling ko namumula na naman yung mga pisngi ko. Shet. Kanina pinag uusapan ka lang namin tapos ngayon....nan dito ka na sa bahay namin?!

Tinignan ko si mama sabay tanong sakanya,

"Ma ano gagawin natin? Don't tell me dito siya matutulo--"

"Yes anak dito siya matutulog" sabay ngiti ni mama. Halugh potcha!?!?! Saan siya matutulog dito?! Eh dalawa lang kwarto namin.

Nagulat kami ni Nathan sa sinabi ni mama.

"Ay di na po tita, uuwi nalang po ako...sige po thank you nalang po sa pagtulong sakin paalam na po sain--" hinila siya ni mama sa loob.

"Nako nako~ dito ka nalang ijo gabi na oh, baka kung ano mangyari sayo. Kakausapin ko nalang yung mga magulang mo okay?" Tae naman si mama -.- dapat pinauwi nalang niya si Nathan. Nakakahiya omgee

"Sige na nga po..." pumasok na din si Nathan sa loob, sinabi na din niya yung number ng nanay niya.

Aish!!!! Saan siya dito matutulog?! Taena, di ko kaya humarap kay Nathan ngayon....nahihiya ako. Huta.

Paakyat na sana ako sa kwarto kaso hinila ako ni mama sa tshirt.

"Ay ijo! Dun ka muna matulog sa kwarto ni Danica" sabay ngiti samin ni Nathan.

"Ma! Bakit sa kwarto ko? Pwede naman siya sa sala ah? O kaya sa kwarto niyo nila papa?" Sabi ko kay mama na namumula ng bongga bongga yung mukha ko.

"Anak, mas malaki kwarto mo kaysa sa kwarto namin ng papa mo, tska ano sa sala? Kawawa naman siya oh. Bilis na, dun muna siya matutulog. Ngayon gabi lang, relax ka lang okay?" Sabi sakin ni mama na natatawa. Aish -.-

"Sige na umakyat na kayong dalawa, matulog na kayo ah? Sweet dreams sainyo~~~" sabi ni mama samin. Pinauna ko na si Nathan umakyat, bago pumasok sa kwarto ko tinignan ko muna si mama.

Pag tingin ko naka "thumbs up" siya tas sabi niya,

gwapo niya nak! Payag na ko  na maging asawa mo siya!

Ay!!! Mama talaga >.< tinakpan ko nalang mukha ko tas pumasok na sa loob.

Pag pasok ko nakita ko si Nathan hawak yung baby picture ko, omyghad. Pumunta siya dito sa bahay namin tapos matutulog pa siya sa kwarto ko?! Shet. Panaginip lang to.

"Ang cute mo pala nung baby ka" sabi niya na naka ngiti. Luh tae, sinabihan niya ba talaga ako ng cute?! Luh ka. Panty ko mahuhulog na, tae. HAHAHA

Big Fat Love Where stories live. Discover now