Chapter 5

13 0 0
                                    

Riley's POV:

Aish! Na detention pa si Danica -.- tae kasi si Pink eh, alam ko siya may pakana neto, kaso tae din naman si sir eh! Naniwala kaagad kay Pink hmpf!

Habang nag tuturo si sir sa harap nakita ko si Pink may sinsabi dun sa katabi niya, tas narinig ko din dahil dun sa likod ko.

"Sabi ni Pink na 'buti nalang na detention yung baboy na yun! Wala ng biik dito sa room natin~ yung bestfriend nalang niya na feeling maganda. Tsk! Mas maganda pa ko dun eh' grabe siya gurl no?" Sabi ng babae sa likod ko. Tsk.

Nakinig nalang ako ulit kaso nagsalita na naman yung mga tao sa likod ko -.-

"Alam mo gurl, okay lang naman na umalis dito yung biik na yun no~ layk wala ng mabaho dito tska ang laki niya kayang harang. Myghad! Di ko na makita yung board dahil sa lapad ng likod nun eh, myghad gurl" nakakairita na ah.

"Oo nga tama ka dyan! Di kasi mag diet yun eh, jusko. Tska mas maganda pa kaya si Riley kay Pink, kadiri feeling maganda si Pink eh" taena nila.

Tumayo ako tska humarap sa likod.

"Excuse me?! Magkatabi na nga kayo ang lalakas pa ng mga bunganga niyo, don't you dare talk about my bestfriend like that! Wala kayong karapatan para sabihan niyo siya ng ganun!!" Sigaw ko dun sa magkatabi sa likod ko.

"Ikaw baklang ka, kung di mo makita yung sinusulat sa board...pwede ka naman lumapit sa harapan ah? May paa ka beh, wag kang tamad. Tska anong mabaho? Naliligo siya no baka naman ikaw yung mabaho! Naaamoy mo lang sarili mo. Pwede ba wala namang ginagawang masama si Danica sainyo ah?!" Sigaw ko dun sa bakla na parang paiyak na.

Tumingin ako kay Pink sabay sinabi di pa ko tapos sayo.

Pag upo ko tinignan ko yung mga mukha ng kaklase ko pfft. Lahat sila naka " 0_0" ganyan pfft.

Inayos ko muna sarili ko tska sinabi kay sir na...

"Sir pwede niyo na po ituloy" pagkasabi ko kay sir nun nagulat pa siya, lol. Tinuloy naman ni sir. Tss~

Danica's POV:
Pagkatapos ng isang oras lumabas na din kami ni Thomas sa detention room, hayss nakaalis na din.

"Danica, mamayang uwian ah? Sabay na tayong tatlo umuwi" sabi ni Thomas sakin na nakangiti na naman.

"Sige sige sasabihin ko kay Riley" sabi ko sakanya tas nagsibalikan na kami sa room namin.

Pag pasok ko sa loob ibang subject na pala. Hiningi ni ma'am yung slip ko, binigay ko din naman. Pagka upo ko parang kinakabahan na ewan yung mga kaklase ko.

"Ahm...Riley...bakit ganyan yung mga mukha nila? Pinagalitan ba sila ni ma'am?" Tanong ko sakanya.

"Oo ingay kasi nila eh pfft!" Sabi niya. Bakit naman natawa to? Halugh ano kaya nangyari dito kanina?

So habang nagtuturo si ma'am nakikinig na kaming lahat, di ako sanay na ganto kami, kasi lagi silang maingay, yung iba naman nag cecellphone, then yung usual lagi nila akong pinag uusapan. Pero ngayon parang hindi....wala ba talagang nangyari dito kanina?

Habang nakikinig ako bigla ko naalala si Thomas kanina...ang saya niyang kausap...laging naka ngiti lagi akong pinapatawa tapos mabait siya. Haysss pero! Si Nathan parin yung nasa puso ko! Siya lang yung minamahal ko, kahit di niya ko gusto o gusto niya ko ahe XD siya parin yung pipiliin ko.

Sayang kasi eh malapit na ko dun sa swimming pool namin kaso nahimatay pa ko -.- huhu saklap beh makikita ko na sana yung katawan ni Nathan kaso di ko naabot.

"Danica may sasabihin ako sayo...secret lang natin ah?" Bulong sakin ni Riley.

"S-sige ano ba sasabihin mo?" Tanong ko sakanya.

Big Fat Love Where stories live. Discover now