Chapter 1

16.3K 122 4
                                    

Sa loob ng Camp

 Heto na ang pangatlong pagkakataon ni Luke para hulihin ang isang maskuladong suspek na kung saan, ito ay sangkot sa krimen — at ’yun ay dahil sa pagpatay sa isang lalaking biktima. Hindi pa nga lang ito napapalabas sa balita kahit minsan.
Hindi rin niya inaasahan na siya lang ang tanging inutusan (na naman, para sa kaniya) na hanapin ang nasabing suspek. Tapos, ’yun nga, ayon sa paglalarawan sa suspek, Matikas at maskulado rin ang kaniyang katawan kaya hindi pa rin sigurado si Luke kung kakayanin din niya ito.

    Sasabihin kong naka-huli siya ng dalawang suspek nu’ng ilang linggo pa ang nakakalipas dahil sa krimen na naganap sa pagpatay sa isang dalagang babae at hindi naman siya nabigo sa unang pagkakataon. Sa pangalawa, Uh, Oo...Nabigo siya na hulihin ang isang suspek. ’Yun ay muli niyang huhuliin sa pangatlong pagkakataon.

    Siya nga pala, Muli, Matikas at makisig si Luke. Almost rounded ang shape ng kaniyang wig, Hindi naman kaputian ang kulay ng kaniyang katawan, yung slight lang naman. As in. Trim ang cut ng buhok — siguro 2’2, parang ganu’n, Like an army cut. Makapal ang kaniyang kilay, matangos ang ilong, itim ang kulay ng kaniyang mata — yung lens lang naman at Pinkish ang kaniyang labi. Tapos, Bigtal ang kaniyang katawan, Siyempre, malaki din ang kaniyang mga braso — para nang hita nang baboy dahil sa laki nito, For sure flat din ang kaniyang dibdib ngunit, malapad at malaki. Wari ko rin na may biceps at may abs as unexpectedly. Tapos, Almost 6 footer na rin siya (for sure, matangkad ’to).
Anyway, Nasa Viente ocho (28) pa lang siya at pinagpala na siya — for sure nasalo niya na lahat, tapos maganda pa ang kaniyang trabaho; Bilang Pulis. Para sa kaniya, mahirap ang ganitong trabaho para sa bayan at siyempre, kailangan ng sakripisyo — Well, tama nga naman siya.

    Bago pa mag-alas oncè (pronounce as ‘onse’) ng gabi, Nakaupo lang siya sa mahabang silya, Tinitignan ang oras baka siguro, Oras na para hulihin ang suspek. Tumayo na siya kahit na siya ang mag-isang naka-upo tapos, Lumabas na siya ng Camp Diwa mula pa sa Taguig upang hanapin at hulihin muli ang nasabing suspek at hindi rin sigurado si Luke kung magagawa niya ito nang mag-isa.

    Kaso ’yun nga, kailangan niyang hulihin iyon para hindi na makapagpalaganap ng mga iba pang krimen sa iba pang mamamayan.
Sa ngayon, Naka-suot siya ng Police Uniform na kulay asul, striped, at may ilang badge na nakadikit sa kanan niyang dibdib — at naka-tack in ito ng itim niyang slocks, na kung saan, fit sa kaniya, dahil sinturon na itim ang nagdala, tapos samahan pa ng ilang gamit na naka-kabit sa kaniyang baywang katulad ng baril, posas, batuta, flashlight, walkie-talkie, first aid kit pero walang laman? At ’yun lang naman yata ang naka-kabit sa kaniya, ang kaniyang belt. Tapos, ang black combat shoes na naka-suot sa kaniyang mga paa. At siyempre, hindi mawawala sa kaniya ang POLICE cap na itim na nasa kaniyang ulo.

    Ang tangi niya na lang kailangan ay ang sasakyan, kaya mas pinili niyang gamitin ang motor na kulay puti sa halip na kotse ang gamitin. Ngunit, mayroon itong blinker sa likod nito (yung red and blue na ilaw na umiikot) na kung saan, nakaparada ito sa mga paradahan ng mga motor, tabi pa nito ang waiting area.

    Hinawakan niya ang bawat silinyador ng motor gamit ng kaniyang mga kamay, tapos ipinagulong niya ito at ipinuwesto sa malawak na lugar. Tapos, sinimulan niyang paganahin ang makina nito at pinaandar palabas ng gate ng camp. Sa kaniyang pagpihit ng silinyador sa motor, at sa pagpapatakbo nito, pakiramdam niya na nahahatak siya ng motor ng kaniyang sinasakyan.

Arrested PoliceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon