Nang masunggab siya ng hindi kilala.
Ang tanging naalala lang ni Luke ay umalis siya sa Camp para hanapin ang suspek. Tapos napadpad siya sa madilim na lugar sa pagitan ng dalawang gusali. ’Yun lang ang bumuhos sa kaniyang isipan.
Nang narinig niya ang lagitik ng switch ay naging sanhi nang kaniyang pagkamulat.At nang kaniyang pagmulat, Ang kulay kahel na bumbilya ang unang bumungad sa kaniyang paningin at hindi naman siya nasilaw dahil suot pa rin niya ang kaniyang salamin. Napagtanto niya na nawalan pala siya ng malay pagkatapos na lang siyang sunggabin ng hindi makilala kung sinuman.
Kaso parang may mali,
Napansin niyang mayroong nakahawak sa kanan niyang braso na kung saan, nakapalikod ito sa kaniyang likod. Nais man niyang igalaw ang kaniyang mga braso kaso, napansin niyang may bagay na parang nakatali sa kaniyang mga braso kaya naman, hindi niya ito maigalaw. At saka na lang niya naramdaman na mayroong bakal na naka-panuot sa kaniyang mga pulso at seems, malamig pa ito. At ’yun nga, napagtanto niyang naka-posas ang kaniyang mga kamay, Ang posas na iyon ay mula pa sa kaniyang belt—Siguro, ginamit nila iyon kay Luke para hindi rin makapalag o makatakas kung sakali.
Bukod pa du’n, may kirot pa ring nararamdaman si Luke sa kaniyang leeg dahil higpit din ito ng isa pa nitong braso.
Nang paglingon niya sa kaliwa, Ang una niyang nakita ang katawan ng lalaki, na walang armadong suot sa kaniyang pang-itaas, ngunit, sa kaniyang gitna at ibaba hanggang sa kaniyang paanan, mayroon — Oh well, Palagay na lang natin na naka-topless ang matikas na lalaking ito, No Sando or T-shirt otherwise, naka-hubad ito. Pero naka-suot ito na maong na blue at for sure, naka-sapatos din siya. Malaki rin ang pangangatawan ng lalaking ito, May six abs, chest, biceps, muscles, Maputi, Pawis na pawis at for sure, Siguro galing lang ito sa GYM or something, ganu’n. Ganu’n pa man, maganda ang hulma ng kaniyang katawan kahit na mapinkish ito.
Nga pala, makapal ang kaniyang kilay ng lalaking ito, may pagka-badboy looking, matangos ang kaniyang ilong, pinkish din ang kaniyang labi.
Tapos, Makisig rin pala itong lalaking unang kaharap ni Luke at paniguradong, siya rin ang nagbukas ng switch ng ilaw.
“Mga lintek kayo! Ba’t niyo ginawa sa’kin ’to?” Ungot at mapaos na maktol ni Luke.
At ang isa naman na naka-hawak sa kaniya ng sobrang higpit — daig pa kung ayaw pakawalan nito, Maskulado rin kaso, pareho lang sila nang kulay ng katawan ni Luke.
Ang pinagkaiba nga lang, may buhok naman ang unang kaharap ni Luke, like 2 by 2 cut, Clean and neat, tapos kalbo naman ang humahawak sa kaniya. Square-shaped ang wig nang unang kaharap ni Luke dahil sa kurba nito, pero hindi literal na hugis parisukat, Smooth, at mabilog pa rin naman kahit papa’no. At ang isa naman ay seems, oblong-shaped ang kaniyang wig.
“Nice Paul! Pa’nu mo siya nadakip nang ganu‘ng kadali?” Unang sambit ng lalaking kaharap ni Luke.
“Sus, Ako pa ba, Sean? Ha-ha!” Pakumbaba na sabi ng lalaki habang hawak niya si Luke, Oh well. Siya si Paul. “Imagine, kaya ko pala dakipin ’tong kumog na 'to, ’nu?” Bulalas pa niya, sabay inalog niya ang katawan ni Luke, tapos napalingon siya sa kaliwa upang makita ang mukha ng nagsalita mula sa kaniyang likod.
At sa wakas, natagpuan din ni Luke ang sinasabi nilang suspek na si Paul, Ngunit kalbo nga lang. Sa kasamaang palad, sa halip na madadakip niya ito ay siya rin ang dadakip sa kaniya. Matindi pa.
“Ano sa tingin niyo ’ng ginagawa niyo?” Maktol na tanong ni Luke at medyo nasasakal pa rin siya sa higpit na pagkakahawak sa kaniya, sa kaniyang leeg.
“Nn—Siguro, hindi naman ganu’n ka katalino para hulihin ng ganu’n-ganu’n lang—So pa’nu na’yan,” Wika ni Paul, naging gasgas ito sa pandinig ni Luke, “nahuli na kita. Noon mo pa ako gustong hulihin, ’di ba?” Giik pa niya.
Samantala, hindi alam ni Luke kung babakasan niya si Paul, ang taong dumakip sa kaniya sa madilim na iskinita, o hindi. Dahil nakaposas ang kaniyang mga pulso, paano nga naman niya mababakasan ang taong nandakip sa kaniya ng nakaposas ang kaniyang mga pulso?
“Nga pala, gusto namin yung mga...taong...mapanuksong...Kagaya mo na nandito at napadpad para mahuli—” Mahinang boses ni Paul habang pinagmamasdan ang hulma ng leeg, at braso ni Luke, “’Di bale, hindi ka naman namin papatayin, eh—”
“Basta, ’wag ka lang gagawa ng kahit anong katarantaduhan, ha. Naiintindihan mo ba?” Sabat namang deklara ni Sean dala ng malalim at malamig nitong tono, at naka-harap pa rin sa nababanas at mapagtakang mukha ni Luke.
“Siyempre, hindi ka naman namin tatanungin kung gusto mong makipaglaro sa’min ’di ba, kung interesado ka lang naman.” Mahinang boses at mapanghikayat ni Paul na may kasamang akit, na muling gumasgas sa kanang tainga ni Luke at naging sanhi ng kaniyang pagkatuliro.
Sa sinabi ni Paul kay Luke, wala siyang idea kung ano ang pakay ng mga lalaking ito sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Arrested Police
General FictionAng kuwento na ito ay base lamang sa manga (Man•ga) na aking nabasa, na naisipang gumawa rin ng ganitong kuwento sa gan'tong paraan. Mayroon man akong pinaggayahan kundi ang konsepto lang. Sa iba, sarili ko nang idea ang aking idinagdag dito. So, 'y...