Diary Entry # 3

167 7 3
                                    

Diary Entry # 3

Dear Diary,

Maaga akong nagising dahil sa maaga akong tinalakan ng tinalakan ni Inay. Hindi ko man daw sabihin, alam niyang ako daw ang tumingin sa salamin kagabi kaya nasira. Nung una pumalag ako, sinabi kong may magnanakaw na panget kagabi kaya pagtingin niya sa salamin, nabasag pero hindi parin na convince si Inay dahil alam niyang ako lang daw ang may kakayanang makabasag ng salamin sa bawat pagtingin ko daw sa salamin.Putapete lang na buhay, ba't ako lagi?

Since maaga akong nagising,maaga narin akong pumasok. Pagpasok ko palang hinarangan na ako ng Guard sa amin.

"No Tresspassing" sabi sa akin ng Guard kasabay ng pagharang niya sa akin ng batuta niya.

"Anong no tresspasing? tagal-tagal ko nang pumapasok dito, tsaka mo pa lang ako sisitahin, hala buang ka?" naiinis kong sagot.

"I said you cant enter" sigaw niya sa akin, aba naman eni-english pa ako nitong panot na guard na'to.

"Dont englishing me, the blood of my nose like waterfall, it's non-stop" madugo-dugo kong sabi.

Aba, loka-loka palang 'tong Guard na'to, trying hard masyado. Di katulad ko.Maganda na sosyal pa.

"Why you so Ugly?" maintriga niyang tanong. Aba naman diary, feelingero 'tong kupal na'to.

"Why you so Ugly" pagtatanong niya ulit. Uggh, diary, he's getting into my root.

"YOU!!" turo ko sa kanya sabay hablot ng batuta sa ulo niya."HAW,HOW,YOU CARABAO KA! LETSE KA! SINIRA MO ARAW KO" sabi ko sa kanya habang hinahampas yung batuta niya sa poknat niyang ulo. Bwoset siya!

Nang maka-recover na siya sa ginawa ko "Ikaw!" sigaw ko sa kanya.

"ha? tinagalog mo lang yung kanina eh?" pango-okray sa akin nitong panot na'tong Guard na'to.

"SUBUKAN MO AKO BUKAS HARANGIN AT ENGLISHIN, SASAKSAK KO SA BUTAS NG ILONG MO'TONG BATUTA!!" mukhang natakot naman diary, kaya pinapasok niya na ako.

Pag-akyat ko naman diary sa Tapat ng Room namin, nakita ko si Neneng Negra kasama ang Gang Black niya habang nagpipicture sila, Aba si Negra kahit malaki na yung eyebag niya, todo ngiti pa'rin. Ang kapal talaga ng mga pimples sa mukha niya.

Aba ang negra kung makapagpalda kala mo sexy, ang laki-laki naman ng binti tapos kung makapag black heels, akala mo maputi.Sige tama 'yaan, para lalo kang umitim at kung makapag-white dress akala mo maputi, Sabihin niyo nga sa akin, Maganda ba'yan? Tignan nyu sa Gilid ng slideshow. Diba mas Maganda ako?

"Oh,kamusta ang ating Jeje Girl" nagulat ako ng nagsalita si Neneng nang papasok na ako sa room namin

"Eto maganda pa rin" matapang kong sagot diary.

Nag "oww" yung mga kasama niya diary tapos biglang hinila ni Neneng 'yung Buhok ko."Talaga lang ha?" edi ayun sinabunutan niya ako.

Umikot pa ako sa sabunot niya. To the left, to the right, umikot ng sabay-sabay. Arayy ku pu diary, Laki pa ng kamay nitong dambuhalang neneng na 'to.

"ARRGGG!!" nung nagka-chance akong makalaban,tinulak ko siya, ayun bumalentong ang negra, kita panty niya sa pagkakabalentong niya, Nahimatay tuloy yung mga Gang Black niyang kasama.

"Mabaho na pala 'yang kweba mo, ang lakas pa ng loob mong magpalda" sabi ko sa kanya saka na pumasok sa loob.

Putekk! diary hanggan upuan ko naamoy ko pa rin yung amoy ng kweba niya, Parang panis na bugok na ewan, buti na lang ako medyo isang araw pa lang hindi naghuhugas. Ahihi..Sss ka lang diary :))

Pagkatapos n'on bigla na lang pumasok si Mr.Tea-tea.

"Oh anong nangyari sa labas, ba't may mga nahimatay?" pagtatanong ni Sir bago magpatuloy sa discussion namin.

Diary, walang sumasagot sa tanong ni sir, kaya nagtaas na ako ng kamay diary,

"Yes Sonia?" pagtatawag sa akin Diary.

" Eh kasi po ni-wrecking ball ni Neneng yung kweba niya, ayun daming nahimatay" sabi ko kay sir habang pinipigilan tumawa.

"Ahh K" sabi ni Sir.Tea-tea, kaya nagbalik turo na siya diary.

Pagkatapos nun pumunta muna ako sa Gym namin para manood ng basketball, Aba sa kamalas-malasan nga naman. Nakita ko pa si Neneng doon, Oo nga pala, captain pala siya ng CheerLeader. Buti na lang may Karamay akong manood, nandito si Maria, yung bestfriend ko.

"Best, feeling maganda si Neneng ano?" tanong sa akin ni Maria habang nakatingin kela Neneng na ibinabato sa ere, nagpapractice sa performance.

"Oo nga eh, kala mo kung sino" pagsasang-ayon ko.

Nakita ko si Neneg ihinahagis sa ere diary, parang unan lang nawalang kinatatakutan.

"Malaglag sana siya" bulong ni Maria.

Eh bigla ba naman, Nasa tuktok na si Neneg ng Bumukaka ng Todo, edi ayun yung mga kasama ko, hinimatay pati sa other part ng GYM na kung saan naglalaro ng basketball, pati mga player hinimatay, ni kahit si Maria. Putcha! Lakas ng Pollution ni Neneng.

Parang papel na hinahagis si Neneg sa ere,Lipad dito, Lipad Doon, Hagis dito, hagis doon. Tapos sa bandang dulo nag-gimme-gimme siya saka nag-split. Nakarinig tuloy ako ng malakas na kalabog.HAHA.Aww,sakit no'n diary.Dahan-dahan tumayo si Neneng saka ika-ikang naglalakad papalayo sa GYM Hall. HAHA :) Laughtrip Diary. Lumapit ako sa pwesto niya kanina kung saan siya nag-split, titignan ko kung may nag-crack ba sa semento pero wala akong nakita. Pero basa-basa yung lapag, Siguro, naihi na si Neneng sa sobrang sakit ng pagbukaka niya.HAHA.

Pagkatapos n'on diary, absent na yung mga sunod naming teacher, kaya napagisipan ko nang umuwi. Pagkadating ko sa bahay, tinalakan na naman ako ni Inay, Bat pa daw ako umuwi, nabasag daw ulit yung salamin. Sabi ko itapon na yung salamin.Sabi niya naman ba't ko daw kasi tinanong sa salamin kung sino ang pinakamaganda, eh alam na naman daw ang sagot. Shutang Inerns lang ha? Naasar ako.

Diary, umakyat na ako, ayokong masira ang araw ko, masyado akong masaya sa mga nangyayari kay Neneng negra :))

So,Next time na lang ulit Diary.

Ni-wrecking na kweba :))

Sonia <3

Diary Ng Jejemon (iK4w Lh4N6 S4p4t n4H)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon