Diary Entry # 1
Dear Diary,
Kalahating taon na ako sa school namin, at kalahating taon na rin nila akong pinaglalait sa kasuotan ko. Sa school kasi namin kahit civillian lang,papayagan ka.Imaginin mo diary, 4th years highschool na ako pero nilalait pa rin ako nila,hindi ba sila aware na pinagdaanan din nila ang pagiging jejemon?
Anyway,diary,kaninang grouping namin sa Filipino.Nainis ako dahil ang tatamad ng mga ka-grupo kahit isa walang balak magsulat.
Edi ayun, kinuha ko yung pentel pen at sinulat ang dapat isulat sa manila paper tapos sa dulong dulo ng papel, nilagyan ko ng qoutes na pangjejemon.Ganito oh:
"t4t4M4D n6 k4gRuPo KhOw" edi ayun ng nabasa nila 'yun, agad silang nagsi-react tapos sila na ang gumawa, binago nila. Minura pa nga ako ng klassmayte ko eh.
"Soniang Ina mo sonia! papahamak po kami, pakyu ka!" sabi ng klassmayte ko saka ako dinirty finger.
Lumaban din ako,"Pakyu ka rin, sagad!" sabi ko sa kanya. aba ako na nga ang nag-effort,ako pa ang namura. Ayun tuloy. nagselfie muna ako habang sila, tarantang-taranta na sila sa group report.
Nagselfie ako ng nang nakatingin sa baba tapos nakalabas ang dila.Pagkatapos n'on, inedit ko. Nilagyan ko ng "M4ha4L KiT4,S464D" tapos pinost sa facebook.
Wala pang limang minuto, nagtrending ang photos ko, pinagmumura nila ako.Iba talaga kapag maganda, daming galit. sa magagandang katulad ko.
After nun, nagrecesss na kami.Aba pagpasok ko palang sa canteen, narinig ko na ang mga bulungan nila.
"Jejemon Evrywhere"
"Panget na nga,jejemon pa"
Soniang Ina naman, ba't ba sila galit sa jejemon.Ano bang ginawa ko sa kanila?"BEST!' sigaw sa akin ni bestfriend kong si Maria.
"Oh, hello?" sabi ko.
"sa'n ka nang galing?"
"somewhere over the rainbow" bored kong sagot, nakakawala ng appetite ang panlalait nila sa akin.
"ba't ka bored?" pang-iintriga ng bestfriend ako.
"pagod lang'' saad ko.
"Ako rin eh, pagod ako sa kaka......"
"Pagod ka sa Kaka-toot-tooot" di makapaniwalang tanong ko, aba di na brihin si bestfriend
"P4KyU S4G4d,4NgSakIT n6 B4tOk M0" binatukan ba naman ako? ano bang ginawa kong masama?
"Bobo mo kasi ee, anong toot-toot ka dyan? Hoy sonia, gusto mong bumagsak 'tong kamao ko sa panget mong mukha?" pagtataray niya.
"Eto naman, aware lang naman ako kung birhin ka pang dilag ka" pagpapakalma ko sa kanya.
"wag mo nga akong kulitin, kumain ka dyan" saka niya binato sa akin yung sandwiches niya.
After nung recess, nag math lang kami. Ang hirap nga ee.Pero di ako nakikinig habang nagsosolve si ma'am sa harapan namin. Si Mrs.Tight-tight (pero pag-prinounce, pakitagalog na lang yung organs ng lalake) ya'n pa naman si Mrs.Tight-tight, kapag nahuli ka nyang di nakikinig,pasasagutin ka sa blackboard.
Sa kasamaan palad, nahuli niya akong nagsusulat sa likod ng notebook.bored kasi ako kaya nagsusulat ako ng "K4W Lh4Ng S4P4t NhU4"
So ayun nga, nahuli niya akong nagsusulat sa likod ng Notebook kaya agad niya itong hinablot palayo sa akin saka binasa sa harapan ng klassmayte ko yung sinulat ko.Infairness,namangha si Ma'am
"Wow, ano 'to sonia? ang ganda ng value mo? Geometry ang pinag-aaralan natin pero S4P4t NhU4 k4 p4Ng Nalalaman"
Buti na lang mabaet si ma'am kundi ipapadetention niya ako, ayun diary, pagkatapos ng math, P.E na namin.So,dali-dali akong pumunta sa Restroom ng girl para magpalit. Ok lang naman kung makita nila akong naka-bra, pare-pareho naman kaming babae e.
Bago ko pa lang isuot yung P.E t-shirt ko, pumasok na yung mga classmate kong babae na sobrang kapal ng mukha sa sobrang kapal ng make-up.
"Eww, yuck, tignan nyo girls yung bra niya, nangigitim na" madiri-diring sabi nung isang babae.
Napatingin naman ako sa bra ko, Oo nga, apat na lingo ko na palang hindi pinapalitan 'to.Ahihi. Sss. wag kang maingay diary,
Edi sa sobrang badtrip ako diary, tinangal ko yung bra ko saka sinupalpal sa mukha niya.Ayun nahimatay, mukhang nangingitim na rin ang mukha niya kagaya ng kasing itim ng bra ko.sinugod tuloy sa clinic
Matapos 'yun,diary umuwi na rin ako, baka next. Panty ko na ang isupalpal ko sa ngala-ngala niya, baka di na clinic ang puntahan nya, baka, diretsyo burol na siya.
So ayun, umuwi na ako sa bahay,tinanggal ang t-shirt saka nagselfie kasama ang bra. Nakalagay sa post ko "S4P4t K0n6 bR4, n4k4k4M4m4T4y" ayun wala pang one minute, andaming naglike saka nagcomment. Mas nakakamtay daw ang mukha ko.Soniang Ina nila lahat.
So diary, goodnight at baka pagsarahan pa ako ng dreamland.
Smell my bra,
Sonia ♥♥♥
BINABASA MO ANG
Diary Ng Jejemon (iK4w Lh4N6 S4p4t n4H)
RandomGalit ka sa Jejemon? Oh eto, basahin mo. Baka sakaling magbago ang pananaw mo. HAHA ♥♥♥