Napagisip isip ko, kung talagang mahal ko siya. Kelangan ko siyang suportahan sa bagay na makakapagsaya sa kanya. And i don't think, ready na siya ulit sa panibagong lovelife. Kaya ayun nagsend na naman ako ng PM sa knya. Pang ilan nrin to. Sana di pa rin siya nakukulitan sa akin. Sungit pa naman. Pero kahit na nasseenzoned ako, wala eh. MAHAL KO PA RIN. But i'm about to make a very crucial decision.
"Goodnight Ate Y. I'm ready to be your friend/little sister. I'm always here for you"
"I miss you"
Yan ang sabi ko sa knya bago ko matulog. YES. I'm willing to be her little sister or kahit friend man lang. Wag lang siya mawala sa akin. And isa pa, kahit sa ganun na paraan lang mapangiti ko pa rin siya. Maybe we can't be together but we can be friends right? There are a lot of ways to make the one you love, HAPPY.
Then i got missed calls from her around 3 am here. Too bad, tulog na ko ng mga oras na yun.
When i woke up, the first thing i did before getting ready is sent her another PM. Ganun na naging routine ko simula nung nakilala ko siya. Bago matulog- immesage ko muna siya. Pag gising- SIYA pa rin imemessage ko. Kahit walang reply okay lang. Ang mahalaga, alam niya naiisip ko pa rin siya.
"Goodmorning Ate Y. Keepsafe! Don't forget to drink your milk or coffee or whatever. Just grab something before heading to work! :)) Muah"
I'm not expecting a reply from her. Not even a single goodmorning. But to my surprised, after i ate my breakfast- I saw her name. SHE REPLIED! :)) <3 Oh my pamaypay please? Baka mahimatay ako sa kilig! Haha
"Please don't call me Ate. Please?"
huwaat? Ano daw? Don't call her ate? Akala ko naman yun ang gusto niya. Although 2 years lang ang gap namin pero sympre db? Kahit mahal ko pa yan kung wala dng pag-asa, it's better if i'll call her ate db?
Or baka naman? hmm. Hay! Hindi littleMISSbratty. hindi. WALA. WALANG PAG-ASA. Don't give false hope to yourself. WALA TALAGA EH. WALA.
I called her, luckily she answered. I said,
"Author Y it is then. Sorry na po"
then she said
"okay. Paalis na rin kami eh (for work)"
"Ahh. ako din eh. 6-2 uli duty mo?
"yap. Ikaw?anong oras pasok mo?"
"1 pa kaso my gagawin pa ko sa school kaya ayun."
"ahh"
"kumain ka na ba Author Y?"
"hindi pa eh. Dun nalang or bahala na mamaya"
"ehh. Kain ka muna ha?"
"Bahala na. Sige ha? aalis na kmi"
"Okay. Ako din eh. paalis na. Ingat po"
**end**
Then sent her a picture of her favorite food with a caption "Author Y look ohh"
After a few minutes, SEEN. yes. I'm getting used to it. Oh well. Atleast nakausap ko siya :">
Umalis na rin ako papuntang school nun. Was doing something when suddenly i heard my phone. In an instant i grabbed my phone and to my surprise AUTHOR Y message me. For the first time she messaged me first. Kung mapapansin niyo kasi ako po talaga lagi ang nauuna magmessage sa kanya. Nangungulit kumbaga. okaay. enough. Back to her message. Binasa ko iyon.
"Hi"
I replied, "Hello :)"
"How are you? Sorry about last night ha?"
Last night? What happened last night? hmmm. Dahil ba sa hindi siya nakakareply? Ewan. Baka.
"I'm good. Medyo masakit lang ulo ko kasi sobrang init na dito.. Okay lang.I know you're busy and preoccupied as well :)) Ikaw, kmsta na?"
"Not good. I have fever"
Suddenly, i felt so useless. I wanna take care of her. Eh pero paano? malayo siya </3
"Aw. Drink med na tapos madaming water. Then kuha ka po ng face towel, lagay sa hot or cold water (hot kasi pag sa akin) then pahinga after work"
"Hindi ko po maasikaso yan. Nasa work ako eh"
"Thanks po anyway."
*insert my sweetest smile her* Her simple thanks means a lot.
"Bakit my po? You're welcome po"
HAHA! ayan na. End of coversation na naman. Naiintindihan ko naman. Busy siya. Ganun din ako. Madaming gawain sa school nun. Finals kasi. Kaliwa't kanan ang requirements eh.
While i'm waiting for my next class. I decided to send her a picture of her favorite, ultimate, labidabs celebrity crush. The one and only Ms. Toni G with a text in it. "Hope you'll feel better Author Y"
Nung una nga FAIL. kasi walang better. hahah! hope you'll feel lang. hahah!
Kaso pagkatpos ko isend yun, nawalan ng signal. Ayy ayan na naman ang KJ ng pagkakaton. hay! Laging sablay. Yung totoo? SELOS ka na naman internet connection noh? Ugh.
I have to wait until matapos ang class ko to have my net connection back.
Luckily, bumalik naman na by 6:30 or 7 pm. Hindi naman ako nadisappoint. I received a message from Author Y. Pero picture pala yun.
She sent me sketch of my I WHIP MY HAIR BACK AND FORTH picture. haha! With a caption "Hahahahaha" and another message, "Very very quick sketch"
Naku namaaaan Author Y. Bakit yun? Yun talaga? Well ganda kasi nung pagkakahangin ng buhok ko dun. *Conceited na naman littleMISSbratty?* Shh! Lokong konsensiya to. Nakikisingit na naman. Hahah!
All in all, maganda naman yung sketch! Promise. Tapos very very quick pa! Pag ako yun, nakuuu! Stick figures lang kaya ko. Wala kasi talaga kong talent sa pagguhit! huhu!
Then I replied, "Thank youuu! haha! Ang galing though :))"
"hahahaha"
Hay naku! May napapansin ako ky Author Y, lagi nalang po siya tumatawa. grrr! kung hindi ko lang talaga to mahal. Ugh! talaga naman. Nakakaloko na eh. haha!
A/N
Update overload tonight. Chapter 8's cominggg! :">