I dedicated this chapter to maxwellogy
Keira’s POV
Nagising ako mga 1:34 ng umaga, dahil sa tunog na nanggagaling sa kwarto ni Nico. Nag aalala ako gusto ko sana siyang puntahan pero nahihiya ako---- TEKA! Kailan pa ko nagkaroon ng hiya sa Impaktong yun. Shit! Ano na bang nangyayare sakin baliw na ata ako.
Baliw sa kanya- brain
“Loko di ako baliw sa impaktong yun! Neevveerrrr! Grrrrrrr!” mahina kong sabi at ibinaon ang ulo ko sa unan, dahil sa inis. Look pati sa utak ko nakikipag away na ko! Bwisit! Itutulog ko na sana but nakarinig nanaman ako ng tunog sa kwarto ng impaktong yun. What to do? Huhuhuhuhu. Di ako makakatulog neto. No choice pupuntahan ko nalang siya.
Lumabas ako sa kwarto at dumeretso sa kusina. Kumuha ako ng tubig at habang hinihintay kung mapuno yun ng biglang nagsitaasan ang balahibo ko and may nararamdaman akong tao sa likod ko. Nakaramdam ako ng takot, tinignan ko kung may tao.
*Linga dito* *Linga Doon*
Baka guni guni ko lang yun. Humarap agad ako at kukunin ko na sana yung baso ng tubig ng -------
*Booooooooooo*
*Ahhhhhhhhhhhhhh*
Napasigaw ako at hinawakan ko agad sa bandang puso ko. Tinignan ko kung sino yun, si Xander pala Langya! Grrrrr natakot talaga ako dun.
“Bwisit ka xander! Tinakot mo ko dun” sabi ko at sinapak sapak siya. Pasalamat kami malayo ang kwarto sa kitchen. Kundi nagising si Chrize at Nico.
“Pfffft, sorry na” natatawa parin niyang sabi. Bwisit tinatawanan parin ako pasalamat lang siya *poker face*.
“Pasalamat ka di ko pa nahawakan yung baso kundi nabasag na yan ngayon *face palm* BTW anong ginagawa mo dito” sabi ko -.-
“Ahmm, pumunta akong CR kanina” simple niyang sagot then nilagay ang kamay sa bulsa ng damit niya. Grabe may CR naman sa bawat bedroom ah?
“Diba may CR ang every bedroom dito?” tanong ko sakanya.
“Ahhhmmmm, pagkatapos ko kasing mag CR, pumunta ako dito para umimon din ng tubig. Babalik na sana ako sa kwarto but nakita kita, so I decided na sundan ka dito. Plano ko talaga yung gulatin ka. Sorry nga pala *peace sign*” sabi niya. Awww ang cute niya nung nag peace sign siya. Mas crush ko tuloy siya. Yeah *smile* crush ko siya noon pa hihihiihihi, wag niyong ipagkalat ha?!? *wink*
“Ahh okey, sige ibigay ko muna tong tubig kay Nico, kanina pa kasi siya ubo ng ubo” sabi ko then uuna na sana.
“Sabay na tayo umakyat” tumango nalang ako at nagsimula na kaming mag lakad papunta sa kwarto ni Nico.
Ng na sa harap na kami ng pinto ni Nico. Nagdadalawang isip ako kung kakatok ako sa pinto o hindi. Naradaman ni Xander na nagdadalawang isip ako.
“Kumatok ka nalang gising na siguro yun kanina pa kasi yan ubo ng ubo, baka napagod kanina sa practice” sabi niya. Kumatok ako ng tatlong beses.
*tok tok tok*
“Hmmm *cough* pasok *cough* nalang bukas naman *cough* yang pinto” dahan dahan ko namang binuksan. Tinignan ko si Xander at binigyan siya ng Pumasok-ka-na-look, umiling naman siya.
“Nah, *iling* babalik na ko sa kwarto ko *smile*” sabi niya. Huhuhuhu iiwan niya kong mag isa dito.
“Okey *fake smile” dahan dahan kong sinarado yung pinto at lumapit sa kanya.
Dapak ang pula na niya. Linagay ko yung tubig sa small table niya na malapit sa higaan niya. Hinawakan ko yung noo niya, Shit! Ang init niya. Tumingin agad ako sa paligid at nakita ko yung emergency kit na nasa kwarto niya. Tumakbo ako dun at Wow!
Kompleto lahat ng kailangan mo dito. Kinuha ko agad yung thermometer, at tumakbo pabalik sa kanya. Binigay ko yun sakanya, pagkatapos binalik niya sakin. Shhiiiittttt!!!! 43 degree celcius. Patay ang taaasss lagot ako neto. Kumuha agad ako ng gamot at timing may dinala akong tubig kanina.
Ininom niya ulit yun at humiga. Umupo lang ako dun sa couch na nasa kwarto niya at binantayan siya magdamag. Mga ilang minuto or oras na ata ang dumaan nandun pa din ako at nagpipilit na wag ipikit yung mata ko. Hanggang di ko na napigilan. Pero bago pa ko makatulog talaga biglang nagsalita si Nico.
“Keira” mahinanong sabi niya pumunta agad ako sakanya.
“Anyare? Okey ka lang? Masakit pa ba ulo?” tumango lang siya. Babalik na sana ako sa couch ng bigla niyang h-hi-nawakan yung kamay ko. Shit! Parang uminit ata yung pisngi ko. Buti nalang madilim kaya di niya nahalata.
“Pwedeng dito ka nalang muna sa tabi ko?” tumango nalang ako at umayos ng upo. Nakahawak parin siya sa kamay ko hanggang di ko na namalayan na nakatulog na pala ako. Zzzzzzzzzzz
***123456789 years passed. (Jowk lang)***
*****HOURS PASSED BY*****
Dumilat na ko at nag unat. Tinignan ko yung paligid, akala ko nanamalik mata lang ako so pumikit pikit ako at tignan ulit. Luh!! Tama nga pala nasa kwarto ako ni Nico. K-k-ka-tabi ko siya NATULOG!!!! Naramdaman ko agad ang pag init ng pisngi ko at para na ata akong kamatis.
“Gising *cough* ka na pala” tinakpan ko naman agad yung mukha ko para di niya makita yung mukha kong parang kamatis at di pa din ako nagsisipilyo. Tapos na ata siya magsipilyo kasi pabalik na siya sa higaan at ang bagal niya lumakad. Tumayo ako at inalalayan siya pabalik sa higaan niya.
“Okey ka na” sabi ko ngunit wala siyang response kaya binigay ko nalang yung thermometer sa kanya. 39 degree celcius, atleast bumaba na. Wait! May nakakalimotan ata ako, hmmmm---- DAPAK!!!!! Tinignan ko yung relo ko waaaaaahhhh 7:55 na huhuhuhuh 8:00 magsisimula. Tinignan ko siya at nagets niya din ata.
“Bakit di mo ko ginising? (ToT)” huhuhuhuhu pinaka ayaw ko pa naman ang mag absent. But nilalagnat din siya di naman ata pwedeng pabayaan ko siya.
“Tinry ka nila Xander at Chrize kanina na gisingin *cough* kaso tulog mantika ka ata *cough* Don’t worry sabi nila Xander i eexcuse ka daw nila” sabi niya. Tumahimik nalang ako at naalala ko di pa ko nagsisipilyo. Tinakpan ko kaagad yung baba ko.
“Punta muna ako sa kwarto ko, magluluto na din ako pagkatapos. Diyan ka lang magpahinga ka muna” sabi ko then nagmadaling lumabas at tumakbo.
******************** ******
A/N: Di yan bitin. May continuation pa yan Chapter 10. Sorna sadyang 1,000+ lang talaga every chapter na ginagawa ko. Sana maintindihan niyo.
Wag niyo kalimotang pindotin yung maliit na star for VOTE and for your reaction or suggestion just COMMENT.
BTW MAY GAGAWIN DIN AKONG IBANG BOOK. DI KO PA PINUBLISH BUT I INVITE YOU TO READ IT TOO.
BINABASA MO ANG
I'M A MILLIONAIRE'S MAID (ON-GOING)
Teen Fiction[Small Chapters] Pano kung ang pagkikilala niyo ay nagsimula sa masamang eksena. Di kayo nagkakausap dahil sa pagkasungit ni Nico. But what if One Day biglang magbabago ang lahat. Yung feeling na nahulog na pala kayong dalawa sa isa't isa pero din...