Chapter 1: First Day
Ang aga aga ko nagising ngayon , nakakatamad .. makatulog nga ulit. Sa sobrang antok ko pumikit ako agad , pawala na ung diwa ko ng bigla nalang ..
“AAAAIIIRIIIXXXXH !!!!! “
“AIRIXH TANGHALI NA!!!”
“AIRIXH JEAN CASTRO ANO BA?!? BUMANGON KANA DIYAN, MALALATE KA NA.”
*Sigh* panira, natutulog yung tao. Di ko nalang papansinin dahil maaga pa naman talaga at wala pang paso –
“OMYGAHD. May pasok na nga pala. Geez!” nasabi ko talaga ng biglaan ‘yan dahil ngayon ko lang naalala na hindi na pala bakasyon at papasok na ko sa school ko na kahit kelan ay hindi ko ninais pasukan.
“Ayi, ano ba?!? Babangon ka diyan o hahalubugin kita?” sabi ng Mama ko habang nagkakakalampag sa pinto ko.
“Eto na nga po eh, babangon na.” hay naku .. Hindi talaga ko inspired pumasok, to the fact na ayoko sa school na ‘yon at totally wala kong idea sa mga taong andoon , pero isa lang ang alam ko doon nagaaral yung CRUSH ko.
Nagmuni-muni muna ko para naman magising na yung diwa ko, at ‘yun nga mga 5mins.din bumangon na ko at ginawa ko na ang mga seremonyas ko bago pumasok. Nakakahiya lang kasi hinatid pa’ko ng Mama ko sa school, highschool na ko tas ganto pa Geez..
Oo nga pala ako si Airixh Jean Castro, weird pangalan ko di’ba? Lakas umimbento ng nanay ko kasi , oo nga pala simpleng IRISH lang basa diyan. 12yearsOld palang ako, First year HS sa BLWC.
Physically, may itsura din naman ako , medyo chubby, long hair pero wavy pero ang pinakamaganda na sigurong masasabi sa’kin ay ang aking mga mata.
Emotionally, mahina akong tao pero ayoko na ipinapakita sa iba yun kaya akala nila ganun nalang ako katigas at katibay pero kala lang nila yun. *Evil smile >:D .
Masiyado pa ‘kong bata at alam ko ‘yon pero minsan narin naman akong nagmahal or I should say IN PUPPY LOVE ako noon. Nagkaroon na ko ng 5 boyfriends but all of those are just a game , oh lemme correct , 4 of those were games and the only 1 was the one who I’d took seriously and that caused MY FIRST AND EVER HEARTBREAK na dahilan kung bakit di na’ko nagseryoso noon.
Pero nagbago ang lahat ng makilala ko siya, ang dahilan kung bakit inspired akong pumasok palagi at ang dahilan kung bakit natutunan kong magmahal ulit. Siya ang nagbibigay ng kasiyahan, contentment, lahat na ng positive feelings pero siya din ang dahilan kung ba’t ako nalulungkot at kung bakit ako NASASAKTAN. Sino siya? Makikilala niyo rin.
Kakaisip ko ng mangyayari sa first day of class ko, di ko napansin na nasa school na pala ko , siyempre dahil kasama ko ang aking loving mother , nahanap ko agad section ko . 3 sections per year lang kaya di ganun kahirap. Pero ang nakakaasar sa lahat ng floor sa school na’to talagang sa 4TH floor ang room namin ang saya talaga. Pagkapasok ko, siyempre shy-type , tahimik lang dapat nakakaOut-of-Place din kasi puro old student sila kaya loner ang effect. Buti nalang talaga andoon ang aking classmate magmula ng Gr.1-Gr.6 na si Carla, thank God talaga! Nagbell bigla , at ang meaning pala nun ay flag ceremony, so bumaba kaming lahat , habang pababa ko may nakabungguan pa ko pero ok lang He smiled to me, GEEZZ killer smile, di ko nalang pinansin. At sa dami ng tao sa grounds di ko na mahanap mga kaklase ko, pero sa dinami-dami nga naman ng pwede kung makita si JP pa, na crush ko since Gr.2 nagkatitigan din kami ng ilang Segundo tapos umiwas siya ng tingin OMG this is HEAAVEEEN. Matapos ang eksenang yun ay nakita ko na si Seatmate dahil nga wala kong kaclose ganto ang ginawa ko ..
“Ate, classmate tayo diba?” sabi ko sa kaniya with a smile. Nagnod lang siya, sarap kausap naman nito, kaya dinagdagan ko pa yung tanong ko
“Anong pangalan mo? Airixh nga pala” at sawakas ay sumagot naman siya
“Jeiah nga pala” mabait naman pala ‘to , I crossed my arms into her and said
“Ate, close na tayo ha? Wala kong kaclose e” at siyempre pumayag siya. YESS! Sa wakas may makakasundo na ko dito. At ‘yun nga natapos na yung flag ceremony. Kaniya-kaniyang balik lang sa room, orientation lang naman ang ginawa siyempre andoon yung pakilala effect sa harap ng buong klase at ‘yun ay nakakahiya talaga. My buddy system din naming nangyari and to my luck ka-Buddy ko ang gwapo kong kaklase na si Jian , ako na yata ang pinakaswerte sa lahat. Nothing special naman this day, nakilala ko lang mga kaklase ko at maganda ‘yun dahil magiging at home na ko sa school and all I know is nakita ko nanaman si Mr.Killer Smile bago ko umuwi.
BINABASA MO ANG
Maxx- Story of love , happiness and sadness
Non-FictionPano kung may mahal ka pero di mo alam kung dapat? Pano kung mali yung pinili mo? Mahal ni Airixh at Mike ang isa't isa pero parehas silang takot ipaglaban yung nararamdaman nila, takot sila dahil ayaw nilang masaktan yung isa't isa ng dahil sa pagk...