Chapter 11: Paano ba?

186 17 0
                                    

Chapter 11:Paano ba?

Mike’s POV

Hindi padin ako makapaniwala sa mga nangyari nung isang araw. Una, nalaman kong baka may pagasa kay Airixh. Pangalawa gusto niya ng mr.Killer eyes at killer smile. Pangatlo, nagstalk ako sa kaniya at nahuli niya ko. Pangapat nakasama ko siya. Panglima nakausap ko Mama niya at panganim, ahmm. WAAAAAAA ! <3 , niyakap ako ni Airixh. Kelan kaya mauulit yun? Siguro, panahon na talaga para magsimula. Pero paano?

“Pre!” Tinatawag ko talaga si Romeo pero 3 silang lumingon. Okay nadin siguro ‘to.

“O bakit?” Sabay-sabay nilang sabi, triplets ba ‘tong mga ‘to?

“Kailangan ko ng tulong ng mga lover boys.”

“E ano nga?” Panira ‘tong si Jake, nagmamadali agad.

“Gusto ko na kasi ligawan si Airixh eh”

O.o --> Muka ni Jake

^_^ --> Muka ni Dave

o.O --> Muka ni Romeo

“Hoy? Anong nangyari sa mga muka nio?”

“Di nga pre? Lalaki ka’na?” Aba loko ‘to oh, kelan ba ko naging bading?

“Bugbugin kaya kita?” Sabi ko kay Dave.

“Di biro lang paps, nakakagulat ka naman kasi. Saan ka humugot ng lakas ng loob?”

“Ewan ko ‘ba , basta bigla nalang eh. Wala naman sigurong masama.” Kahit ang totoo ay Dahil sa mga nalaman ko nung isang araw kaya lumakas yung loob ko.

“NICE MEN! Lover boy ka na din” Sabi naman ni Romeo.

“E anong plano mo?” Yun nga ang itatanong ko sa inyo Jake.

“Wala pa nga e, hindi ko din alam. Kung sa Acquiatance kaya yayain ko maging date ko?”

“Wag pre, baduy.” Anong baduy dun Dave?

“Bakit? Pano naman naging baduy?”

“Walang thrill e, obvious na gusto mo na siya. Kailangan yung magugulantang siya.” Wow, iba na yan Dave.

“E ano ngang gagawin ko?”

“Ganito nalang pre, magpatanong tanong ka sa mga kaibigan niyan, magpaimpress ka muna.”

“Romeo bro, matagal yan! Pano kung may mauna pa kay Mike? Gamit din utak. Ganito gawin mo, tanungin mo siya ng kahit ano about Acquaintance tapos si Mary, ipatanong mo sa kaniya kung may date ba si Airixh.” Sabi ni Dave.

“Oo nga pre, tapos syempre pag wala swerte mo, pag meron pakamatay ka na” Sabi ni Romeo , wala talagang kwenta mga sinasabi nito.

“Shuttap.”

“After nung sinabi ni Dave pre, pag wala nga siyang date edi okay, yayain mo siyang sumayaw kahit parehas kaliwa yang paa mo. Kung di naman kaya kausapin mo ng kayong dalawa lang. Saka ka magsabi, tapos hatid mo nadin siyempre pauwi para maganda.”

“Nice Par! Don Romantiko ka na pala ngayon.”

“Shut up Romeo.”

“Pero mukang tama nga kayo, gagawin ko nga yan tutal neks neks pa ‘yun, mapaghahandaan pa. thanks mga brad. Pakiss nga ko!”

“Yak pre! Hahaha”

Nakatambay lang kami ngayon dito sa labas ng room ng may naisip nanaman si Romeo na bright idea.

“Pre! May naisip ako.”

Airhix’s POV

Breaktime namin ngayon, at siyempre naiwan kami ng besy ko sa room. Gawain naman namin ‘to, saka lang kasi kami nakakapagkulit pag kaming dalawa lang ;

“Besy, baba tayo. Nagugutom na ko.” Sabi ni Jeiah.

“Hoy , sagot mo pampakulit ah”

“NANANANA,whatever lagi naman, tara na.”

Ang sarap maglakad sa hagdan at mga corridors walang katao-tao, kaso..

“Psst.. asawa ni Mike!” whatdaheck?!? Asawa ni Mike, sino naman kaya yun. Nakakabwisit kala ko okay na e.

“Huy, asawa ni Mike” this time lumingon kami sa likod ng Besy ko, wala namang tao. Sino ba kasi?

“Sino ba tinatawag mo?” Sabi ni Jeiah.

“Yung kasama mo ‘te.” Nakakairita talaga ‘tong Romeo na ‘to. “Uy asawa ni Mike.”

“Ako ba?” Sabi ko, wow Airixh kahiya hiya ka.

“Kayo na ni Mike , Airixh?”

“Hindi ah.”

“Ah o Pa?” Sabi nung isa, si Jake ata yun

“Basta hindi ok?” Nice Jeiah! Go sis!

“Sungit naman nito, pinapatawag ka kasi ni Mike e, may sasabihin ata.”

“Ah ok whatever. Dontcha ever call me “Asawa ni Mike” ulit okay?”

“Whatever.” HAHAH. This time natawa kami ni Besy sa pagkasabi ni Romeo, Laughtrip talaga. Naglakad na kami ni Besy papuntang canteen ng biglang lumipat sa’kin si Mr.Sideview, okay ako na talaga ang malandi. Sorry naman ha? Isa lang naman crush ko si Mr.Sideview lang pero Mahal ko si Mike okay? :D

“Airixh right?” Omy, ulalalalam.

“Ahm oo bakit?” Sige pigilin mo yung ngiti mo.

“Girlfriend ka ba ni Mike?” Whatda? Kanina asawa ngayon GF naman? Anong sunod kirida na?

“Ha? H-hindi”

“Ahh!” Sabay lakad siya papunta dun sa may sulok ng canteen, naglakad nadin kami ni Jeiah.”

Di naman pala Mike eh! Pauso ka.” Darn, don’t tell me?!

“Besy, si Mike asa gilid.” Oh my!! Dahil sa niabing ito ni Jeiah napatingin ako sa gilid. Pagkatingin ko andun nga siya, nakatingin sa’kin! WAAAAAA O.o

“A-ah, hi Airixh.” Go girl kaya mo yan, Smile tapos salita!

“Hello.”

“Nice Mike!” shuttap kuya kung gusto mo pa mabuhay.

“Ahm, anong isusuot mo sa Acquaintance?” Ano nga ba? HAHAHAHA.

“Ahm, gray na cocktail lang. Bakit? Ikaw?”

“Ahm baka red na stripes o kaya checkerd.” Waaaa.. Red?!!! OmyyG.

“Ah okay, sige una na kami.” Oo dahil kailangan ng mauna talaga at nakakahiya na.

“Ahm Airixh, may kasama ka na ba sa Acquaintance??” Gaahdd wala Mike!! Ikaw nalang pwede? Ahaha Jk.

“Ah wala e, walang magtitiyaga.” Yan pahumble go.

“Ganun? Di ka naman kailangan pagtiyagaan, kasi you’re worth it.” Waaaa lemme out of here! Ibaon niyo na ko sa aspaltong ito.

“Ayy ewan. Sige na babye.”

“Sige. See you around” Bago pa kami makaalis, may narinig ako.

“Yun pre o!! Walang date!! Nice one!” Kailangan talaga pinapangalandakan? :)

Maxx- Story of love , happiness and sadnessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon