1st RUN

9 0 0
                                    


Do you have a friend? Yes! a friend. Someone you can talk to, someone who is always by your side and someone who cares for you.

Well, ako meron. Someone who hugs me when I need comfort, someone who wipes away my tears, someone who take stolen pictures of me while I 'am asleep, someone who announce in fb kung sino crush ko, somone who teases me with my imperfection and someone who turns off the light while naliligo ako.

Ang bait ng kaibigan ko diba? Yung tipo na nakaaasar ba. Do you know who is she? She's my cousin. Lynet Elice Umbao.

We know each other since we are three (3) years old ata. Ewan, diko na matandaan. Pero Oo, ganun na katanda friendship naming. Pano she's my cousin and at the same time best friend. Hindi niyo ba tatanungin age ko? Ahaha secret next time.

We went to same nursery school. Tuwing walang pasok or every morning my mom will drop me off to their house kasi para may magbantay sakin. Teka tama ba?

I remember when we were having our siesta she silently sneak out to our bed. Ay correction di pala bed..banig lang. Zzzzzz... - __- ako yan mahimbing na natutulog.

When I open my eyes..

o___--à o___o à 0___0 "kyaaaaaah!!!" Sigaw ko. Sino dimagugulat kung nakabalot ng bandages katawan mo? Pano hindi naman ako nasugatan ah? Lalo nan a natutulog lang naman ako ah..Ano nangyari?

Tumingin ako sa isang tao na nandito sa sala. Oo nasa sala kami. Eh sa ditto kami natutulog eh. Then I saw a very cute face ^___^

Yes she smile and said "hehe ikaw yung pasyente tapos ako naman yung doctor" Ay ganun? Were palying pala without my notice. Hindi ko natanggap yung memo ah.. Hanep ng pinsan ko. Sana ginising niya man lang ako.

Kung minsan pa nga ay naglalaro kami ng kasalkasalan. Ay, na influence sa T.V. eh. Sabi ko na ngaba bad influence tong media.

"Oy, laro tayo" yaya niya sakin.

"Geh ba, anu naman?" I ask.

"Kasalkasalan ^___^" ay wow! With smile pa.Kaya pumayag ako.

"Ako lalaki haa" sabi ko.

"Ay hindi ako nalang mas bagay eh" she sudgested but more on insisted.

"Di nga.., ako sabi eh" I said na medyo mataas yung boses.

"Ako nalang" tas nag pout siya with matching pacute face. Haha pagbata talagaang cute grabeeeeh!! So ayunsiya nga naging groom.

Ganun minsan yung pinagaawayan namin nung bata pa. May lahi ata kaming tomboy kasi kahit pareho kaming babae we mostly insist sa mga role ng lalaki. Pero okauy lang bata panama eh.

Ayun feel na feel naming yung moment. Ginaya panamin yung sa T.V.

"Tengtengtenen.. Tengtengtenen" we sing in Choros. Ay kanta bayan? Parang hindi ata. Basta yung kanta ng para sa kinakasal gets niyo?

"Ikaw babae mahal mob a si lalaki?" she ask. Ginagaya pa yung boses ng pari.

Heto kami ngayuon sa harap ng isang lamesa. Altar kunwari tas may pari din. Hulaan niyo kung sino?

Eh di yung teddy bear. Haha cute talaga. Kasi nga kulang ng characters ehdi yung teddy bears nalang tapos yung nagbovoice over ay siya.

"Opo padre" sagot ko naman

"Ikaw lalaki mahal mob a si babae?" taning ko habang ginageya ang boses ng lalaki.

"Opo padre" sagot namn siiya.

"Okay, you may kiss the bride" sabi ko na naka boses lalaki parin.

Hulaan niyo saan humantong ng kasalan?... ehdi sa halikan

>___< "muwaaaaah"

0___0 huh!? Eawwwww!! She kiss me. Yak! Haha. Epal talaga!! K.A.D.I.R.I!!!

Sometimes she let me borrow her doll tas laro kami ulet. Guess what?....Kasalkasalan nanaman ulet. Hahay!! (_ _")

Sa totoo lang? Minsan I get irritated with my cousin kasi yung doll kung bihisan niya WAGAS!!! Kinuha niya yong mga bagong laba na mga panyo ng mommy niya at pinagsama-sama para daw mas maganda. Kasi daw the longer the prettier. Kaya ang haba na ng gown ni Barbie. Nasa sala kami tapos yung gown ng doll??

Ayun halos umaabot lang naman sa kitchen nila =___=

In which kung maalala ko ay mga 7 meters ata.

We always eat together. Nagseshare kami ng plate and spoon kahit hanggang ngayon. Ahahahah Eaw!!. Ta sang takaw-takaw niya. Kung matakaw siya mas Malala pa ako sa kanya. Pero ewan 'bat hindi ako tumataba.

Mas Malaki katawan niya sakin. Thankful naman ako kasi sakin binibigay yung mga damitna hindi na kasya sa kanya.

Sometimes we ware somethings like girly blouses and shoes. When we reach grade school every weekends lang ako nakakapunta sa kanila. Still cloes padin kami ^___^

When I reach highschool one of my worst days came. My sister Grace is gone. I'm so shock and can't accept the truth. She came and comfort me.

"Oy Xhing tama nayan" she hugged me tight. I also hug her back.

"Wala na si ate" napaiyak na nga ako.

"Lasama na siya ni God ngayun. Stop crying na" she said as she tap my back. Hindi niya ata nakayanan at umiyak nadin siya. Pinapahinto niya ako sa pagiyak tas siya din pala T___T

Hindi niyo paba ako kilala? Ay sorry my dear readers na excite lang ako e kwento yung story namin.

Ako pala si Jessmarie Brilmont" a.k.a "Ah Xhing" yung pinsan ko naman kilala bilang "Ley Ceilin" ay hindi pala..mas gusto niyang tawagin siyang ganun.

She didn't left me. She stay home at sinamahan lang ako with my other cousin sa side ng papa na si Jaiyme. Aba naging close sila adag. Pareho kasing mga shunga-shunga eh. Kaya kwentohan tas iyak, kwentuhan ulet tas iyak nanaman.

You Are Simply The BestWhere stories live. Discover now