4th RUN

4 0 0
                                    


Dumatingna ang bitayan. Ay este finals ng first semester naming. Etong english subject ko kailangan mag conduct kami ng Thesis. Ay nakakabalyew besh!!! T___T kung alam niyo lang.

"pinsan okay lang ba kung dito kami gagawa ng thesis naming?" tanong ko sa pinsan ko.

"Yeah, sure" payag naman siya. I ask my tita naman at agree din.

So eto nagthe-thesis nanga kami. Yung iba kong group mates wala pa.

"Oy Jenn asan na sila Liberty?" naiinip na tanong ko.

"Papunta na daw yun eh. Tas si Joy hindi raw makakarating" sagot naman ni Jenn.

"Ano bayan gagwa ba tayo oh ano?" pikon natalaga ako.

"Ay sus! Easy kalang madali lang to" Patrick said with assurance. He is one of my groupmates.

One week ang lumipas pero hindi pa kami nangangalahati sa thesis naming. Two days to go at kailangan na naming magdefense.

"Oy asan naba sila? Kailangan pa natin tong tapusin" galit na sabi ko.

"Oy sus! Maniwala ka jan. Wagka matakot Ah Xhing hindi tayo babagsak" sabi ni Jenn.

"Alam niyo, kung ayaw niyo sabihan niyo lang ako at walang defense na mangyayari!!" pagkasabi ko nun ay umuwi ako agad.

Napamokmuk ako sa harap ng computer. Naiinis na talaga ako sa mga group mates ko. Kung sila hindi takot na bumagsak, well ako Oo. Tsyaka gusto kodin naman ma experience ang magind DL.

Sino bang hindi mahihirapan nito eh wala akong background ng research study nung high school. Tas hindi pa sila tutulong? Hindi nila alam kung ilang gabi na sinakripisyo ko.

"Ah Xhing wag ka umiyak. Ikaw ang Hopeful Star diba!?:" I comfort my self.

Maya-maya dumating nassi pinsan. Napafocus naman ako sa computer. Focus.. Focus.. Focus..because it's all what I need. Tsss!!

Naalala ko may exam pa pala ako bukas. Tas tiningnan ko ang na re-search ko ang layo-layo ko pa sa curriculum vitae. Last part ng thesis.

Pinilit kong mag-aral muna, baka madamay pa ang ibang subjects ko dahil dito. Maya-mayaa e-lumalabo na paningin ko. I hate it! Hindi ko namalayan umiiyak nap ala ako. Ayaw kong may nakakakita sakin naumiiiyak,.. Yet, here I am. I can't help myself I'm so tired of this.

"Oy pinsan okay kalang? Ano nangyari?" tuloy-tuloy na tanong ni Pinsan.

Hindi ako sumagot at tumuloy sap ag-aaral habang hindi mapigil ang luha sa pagdaloy. Then I feel her arms around me. She hugged me tight. I'm such a crying baby right now. I can feel her comfort. Enough to make me cry more T___T

Patuloy lang ako s pag-iyak. It takes twentyminutes ata. I cry like a kid na iniwan ng mother.

"Oy wagkana umiyak. Ano ba nangyari?" she ask with a soft and caring voice.

It takes me seconds bago makasagot.

"Kasi.. k-kasi.." sniff. Sniff. Trying to stop my tears "Pano kasi pinsan mga groupmates ko.." at para nga akong bata na sumusumbong sa mommy niya. Kwenento ko sa kanya lahat-lahat tungkol sa groupmates ko. Of course I don't want to disappoint my parents. Pagkatapos ng iyakan, I tried to calm myself at continue on what I was doing. I feel much better.

Kinabukasan ng makarating ako sa school ay nginitian ko lang groupmates ko. Later someone ask me.

"Okay kalang Xhing?" tanong ni Eul. Nagtataka naman ako then I just smiled as an answer to his question.

"Oy Xhing ayos kalang?" si Roxan naman ang sunod na tumanong. Again I just smile as an answer. Maya-maya si Ozz naman nagtanong.

"Xhing okay kana?" I look at Ozz wondering kung bakit mukhang pare-pareho ata mga tanong nila. "Sabi ng pinsan mo umiyak karaw kagabi?"

0___0 Nagulat naman ako sa sinabi niya. Eh kaya naman pala, eto talagang si pinsan pinagsabi talaga. Nahihiya natuloy ako ngayon.

"Ah—huh!?" Pag mamaangan ko. As if hindi alam "ay hindi ah..." isip isip.." wag kayo maniwala dun" deny to the max ako.

"You know what, you're not good in lying" sabi niOzz. Oh dear, char ba English niya? Taray eh no..hehe, talagang sinabi niya yan kaso sa bisaya nga. Enenglish ko lang. Hehe wag komontra.

Later kumalat na nga na umiyak ako sa mga batch mates and classmates namin. Or let say iniyakan ko yung thesis. Then nakonsensiya ata groupmates ko at naging active lahat. Si Ozz naman nagoffer na siya nadaw gagawa sa iba total malapit naraw matapos yung sakanila.

Huling gabi na kaya online lahat sa fb. Chat ditto, chat duon. Pasa ng files ditto, pasa doon, at midnight na nga natapos yung thesis namin.

Isipin niyo ha, in one night lang eh natapos agad!? Sabi nga kasi nila Lily, Taf at ni Mingming sa Wonder pets..ano ang kailangan? Magtulongan. What's gon'na work1? Team Work!! Team Work ^___^

Kung hindi dahil sa pinsan ko hindi matatapos yung thesis naming. Handaan na kasi mag-ooral defense na kami. Eto naman si pinsan alam niyo na..tudo suporta. Hinanapan talaga ako ng masusuot..effort na effort lang eh.

As always siya yung nagmake-up sakin. Kaya ayun ganda ko..ang ganda ng prinsesa niyo. Hahaha... feeling ko!! >___< Joke lang tawa naman kayo.

(Authors Mind: Alam niyo ba san ako nagsusulat ngayun? Tenengtene..neng.. teneng.. sa banyo lang naman. Hehe Yaaakk!! Kadiri kono1? Gross!! >___< Kailangan ko kasi matapos to agad para maibigay kona to sa pinsan ko. 18th birthday na niya kasi. Tingin niyo magugustohan kaya niya ito? Para kasing ang cheap ng gisft ko sa kanya. Eh saw ala na kasi aki maisip eh. Tsaka hindi naman ako mayaman na bibili nalang. At least with all my heart tong ginagawa ko. Diba?)

Okay back to reality. After that nag "PILLOW TALK" naman kami. Ano bayong pillow talk? Simple lang, nag-uusap kayo while having pillow in your side. O hindi naman yakapin mob a yung unana or ilagau mo sa ulo. Masmasarap ang kwentohan pag may hot chocolate or chuckie. Promise! Try niyo!

Kaya eto chika-chika kami.. Blah, blah, blah, tas tawa..blah, blah =.. Then,

"Pinsan salamat ha..sa lahat ng tulong na ginawa mo" nahihiyangsabi ko.

"Ano kaba, wala yun!" She said with a wide smile on her face. Tas nakatulog na kami.

You Are Simply The BestWhere stories live. Discover now