Chapter One: No Way

117 5 0
                                    


May nakita na akong papel na naka dikit sa pintuan ng isang karinderya. Need nila ng taga hugas ng pinggan. Kaya dali nan akong pumasok sa loob at tinanong ko ang babae kung nasaan ang may ari ng karinderya.

"Uhmm nasan po yung may ari ng karinderya?" Tanong ko. Tinuro nung babae kung saan ako dapat pumasok.

"Whoo kaya mo ito Zab." Bulong ko sa sarili ko. "Uhm hello po maam goodmorning po, ako po si Zab Gabriell Angeles gusto ko pong mag apply na taga urong, or kahit ano po basta po may makuha akong trabaho.

"Ayy iha sige tarika dadalhin kita sa kusina at sa lababo, tutulong ka sa taga luto namin mag gayat gayat ng ingredients." Sunabi sakin ng may ari ng karinderya ang laki nito at mukhang magiging munting kainan na.

"Hmm sige po pwede po bang bukas na ako mag simula mag trabaho mag hahanap pa po kase ako ng matitirahan."

"Ha? Eh meron naman akong maliit na kwarto para talaga sa mga yaya sa mansion namin eh."

"Po? May mansion kayo? Eh bakit po kayo nag tatrabaho lang sa karinderya?"
Tanong ko sa matanda.

"Eh gusto ko rin naman mag karoon ng sarili kong pera. Atsaka dadalhin na kita sa mansion gusto ko maging yaya ka rin dun para naman doble doble sahod mo? Ok ba yun sayo?" Sinabi sakin nung mayari at excited na ako.

"Oo naman po salamat po ha." At sumakay na kame sa jeep.

Tinext ko yung kaibigan ko si Clint ang pinaka matalik kong kaibigan. "Clint may trabaho na ako at sa mansion pa pati sa karinderya, bes excited na ako." Text ko.

Agad nyang nakita iyon at nag reply agad. "Ahh mabuti naman eh kamusta na nga pala si Tita?" Reply nya.

"Clint pinaalis na ako ni tito sa bahay nila hindi naman ginugusto ni tita yun. Oo nga siguro nga talaga pabigat ako." Reply ko sa kanya.

"Ok lang yan ang puti ko na ZabGab hahaha simula ng pumunta kaming Palawan. Chill na muna dito. Ang sarap ng hangin dito lalo't probinsya pa dito. Punta ka ha? Dalaw ka. Miss you very much." Reply sakin ng bestfriend kong mang aasar.

"Nang aasar pa ehh. Miss you too Clint i love you. (With lips emoji)" reply ko at mukhang nandito na nga kame. Del Fierro Compound, mayaman nga tong matandang to.

"Lola san na po tayo?" Nakita ko yung matanda papasok na pala hindi ko namalayan.

At pumasok na kami sa gate, at nagulat akong bigla nalang nag sara ng kanya haha automatic.

Then i meet their maids, sobrang laki nga ng mansion nila. :>

I meet a handsome guy. He has a beatiful eyes, red lips, muscles, and wearing fitted long sleeves. Haahh napaka gwapo nya. :<

"Mama! I finally found my old picture with my brother!" Sabi nya. "Okay, mamaya na yan ha? May ipapakilala ako sayo." Sabi ni lola.

"Ayy Mama hindi na po ako interesado na mag girlfriend pa." Sabi nya. "Hoy! Di naman ako pumunta dito para mag pakilala sayo ng bagong gf! May bago taypng maid! Okay!" Nagalit na si lola.

"Iha pasensya na ha? Maam Ysa nalang."
Sabi ni *Maam Ysa*

"Hi po." Ugh please get out shyyy!!

"Uggh".

"Umm hi po uhm Zab Gabriell Angeles po." Then nakipag kamay ako di ko alam kung tama ba ito. Hmmp!

"Sheizz Kiel Del Fierro, Kiel or Sheizz nalang." Sabi nya pero di nya kokinamayan. Dumeretso sya sa taas at pumunta sa kwarto nya.

"Uhm Gab, tama?" Sabi ni maam Ysa. Tumango naman ako. "Halika sa kuwarto mo."

At dinala nya ako sa kuwarto na malaki din! Gosh siguro madame kame dito. "Uhm salamat po. Pwede na po ba ako mag simula?"

"Gusto ko sanang bantayan mo yung apo ko sa Lim University. Diba dun ka nag aaral?" Ani nya. "Maam nag tigil po ako pero lagi po akong top 1 sa klase. Pero wala po akong sapat na pang tuition."

"Ano ka ba pag aaralin kita don..." nagulat ako Gosh!!

"Pero!.... bawas na yun ah! Di ko na babayaran yung pag bantay mo sa kanya, pero atleast makakapag aral kana."

"Diyos ko malaking pasasalamat ko po! Sa wakas mapapatuloy ko na pag aaral ko."

Chapter two! I will update you. :)
Dont forget to drop your reaction. :)

Wild Little Love (Edited)Where stories live. Discover now