Chapter 5: Clint

18 1 0
                                    

Zab Gabriel's POV

Ugh, nilinga linga ko ang paligid, madilim at hindi pamilyar ang lugar. May lamp akong nakikita hinalikaw ko mung ang lamp na iyon kung saan nandun din nakapatong ang cellphone ko. Binuksan ko iyon at it's already 5 am. Madaling araw?? Hindi ako nag dalawang isip na hanapin ang number nung matanda at tinawagan.

Tulog na kaya iyon? Walang sumasagot e? Uh ano ba yan Zab its 5am tas tatawag ka haha inutil. Sinubukan ko ulit kaso wala na naman. Wala naman akong number ni Kiel or sino mang kasambahay doon. Sinubukan ko ulit at sa wakas may sumagot na.

"He-hello sino ba 'to? *yawns*"

Mukhang kagigising lang ng matanda dahil humihikab pa to. "Uh, im sorry po pero hindi ko na po maitutuloy ang trabaho ko." Mahinahong sagot ko.

"Ha?!" Nagulat akong sigaw niya, napaiwas ako sa cellphone na hawak ko parang nagising ang kaluluwa niya. "Bumalik ka dito Angeles! Wag na wag ka tatakas at subukang makalayo!"
Hi-hindi ko maintindihan kaya't ibinaba ko nalang ang tawag, ang weird ng matandang iyon na ngayon  ko lang narinig ang mga salitang iyon. Weird nilang lahat! Tangina!

Bakas sa mga mata ko ang kaba, akmang tatayi na ko ng may nag bukas ng pinto. Shet. Nang mabuksan ito ay nakahinga ako ng maayos it was my mom. "Hun, okay ka lang?" Mahinahong sambit niya. "Gising ka na pala, may inasikaso kasi ako sa labas kaya nawala ako sandali."  Pahabol pa niya, kaya napairap ako ng patago. Duh who cares if nawala siya, at do i look like okay?! Duh.

"*sigh*" Shit huminga nalang ako ng malalim at di ko mapigilang mapairap sa harap niya, kinunutan niya ko ng noo at napataas ang kilay.

"Zab ano--" hindi ko na siya pinatapos dahil agad akong tumayo at pumasok sa pinto na nakita ko. Pumasok ako sa cr at nilakasan ang pag sarado. I know she will ask everything, kung ano nangyare sakin. Duh who cares if mamatay ako diba! No one. Nag hilamos na ko at bahagyang pinunansan ang eyeliner na hanggang ngayon nasa mata ko padin. Psh, 5 am na may kailangang i explain sakin si Kiel this time ano bang magagawa ko mukhang ang layo ko papunta sa bahay nila. Hays, nasaan ba ako? It looks like a hotel, 5 star hotel? Hmm.

"Zab open the door!" Nagulat ako, napatigil ako sa pag hihilamos ng sumigaw si mommy na ngayon ko na lamang narinig. She's still looks like a monster, psh.

Agad kong pinatay ang gripo at tinitigan ang mukha ko sa salamin, biglang nag proseso saakin ang lahat ng nangyari, ang weird ng mga tao ngayong araw na 'to hays.

Hinawakan ko na yung door knob at huminga ng malalim bago buksan ito. Sumilip muna ako at nakitang nag hihintay si mommy na lumabas ako.

"Zab I'm sorry, what happened?"  Mahinahong tanong saakin ni mommy at tinitigan ako ng may pag aalala sa mukha. Lol who cares galit pa din ako sakanya.

"Nothing, by the way where am i?''  Tanong ko sakanya dahil tila hanggang ngayon di ko padin alam kung nasaang lugar ako. Mukha naman kasing hotel to, o di kaya malaki na talaga ang bahay ni mommy? Wew.

"Zab, this is your new home. Nandito ang lahat ng gamit mo at pati na din yung--"  Hindi ko siya pinatapos dahil nangunot ang noo ko nang marinig na lahat ng gamit ko ay nandito padin, nangangamba akong may makita silang hindi dapat makita. Hay nakooo.

Wild Little Love (Edited)Where stories live. Discover now