CHAPTER 4

114 6 1
                                    

Chapter 4:  Liam Vs. Marcus

(Bestfriend Vs. Fling)

Shian's POV

Papunta na kami sa Italian Restaurant na lugar kung saan ako hinihintay nia  Liam. I wore a Red dress.

Pagpasok ko.. Walang tao.. Niloloko ba ako ni Liam?

Naglalakad na ako, bigla akong nilapitan ni Liam..

May dala syang bouquet ng red roses. I smiled..

Tapos, pinaupo nya ako sa upuan.. MALAMANG..

As we started to eat the food..

"Happy 1 year and 3 months, Shian." Hinawakan nya ang kamay ko at bakas sa mga mata nya ang saya.

Umiwas ako ng tingin sakanya.
"I thought we are just having a simple dinner.."

"Yeah, hindi kasi tayo nakapag celebrate nung saktong 1 year na tayo, kaya ngayon bumabawi ako."

I just nodded.

Inabot ko sakanya yung regalo ko..

Swatch na relo.. 6k lang yung afford kong relo eh. <.<

"Happy one year and six months."

" Sa iba mong boyfriends, ilang years kayo?" I flinched.

O_O  <<<<< Itsura ko..

"Ha? What do you mean?" Medyo nagulat ako Pero di ko pinahalata sakanya yun.

Sh*t this is T.R.O.U.B.L.E!

"Well, alam ko namang may iba kang boyfriends bukod saakin eh. Okay lang, kasi kahit maging 200 pa ang boyfriend mo.." Ngumiti sya sakin.

Alam nya?!

"Sorry.."

Nakunsyensya naman ako.. -.- He looked so sincere eh..

"Alam mo yung nakakapikon na part? Yun yung may ginagawa kang kalokohan, still mahal parin kita.." He chuckled.

Hinawakan nya yung kamay ko..

*dug*tug*dug*tug*dug*tug*

My heart beats fast.

What was that? >.<

"Liam..."

Gusto na ba kita? Ewan! :(

Hind! Relax shian! Hindi mo sya gusto. Naawa ka lang kasi, seryoso sya sayo. AWA? No, it's not the right term..

Hay! Basta.. Wala akong gusto sakanya.

"Shian, okay lang kung makikipagbreak ka na. Pero, wag ngayon please? Nagc-celebrate tayo eh. Pwede sigurong next week. Basta Shian, Ito ah? Hindi ako makikipagbreak sayo.." Nakatingin sya ng diretso saaking mga mata.

"Oh yeah.. Liam kasi, ewan. Wag na nating pag-usapan yung mga ganung bagay." Napapikit ako. He seems so serious about this. Yung mga flings ko kasi, wala lang din sakanila. For fun lang din.

"Fine. Sabi mo eh.."

*Done eating*

"Ano nang gusto mong gawin?" Tanong ko sakanya. At least for the first time, I could be a kind girlfriend.

"Kahit ano.. Kahit magti-tigan tayo dito.. Okay lang. As long as Im with you, hindi ako mabo-bored." He winked at me.

"Pwedeng itigil mo na yang kadramahan mo? Ganto, may swimming pool ba dito?" Well, di naman sya nagd-drama. I just can't afford to break his broken heart. If that's even possible.

*Swimming pool*

"Pag daw, kinonnect mo yung name ng isang tao sa stars. Connect the dots. ibig sabihin.. Para kayo sa isat-isa. Totoo ba yun?" He asked me while looking at the stars.

"Ewan.." Tumingin na din ako sa taas. Ang ganda. Ang daming stars. Sobra.

" I-connect mo yung stars na magf-form ng pangalan ng mahal mo.. Para, maging kayo sa huli.. I'll form your name ha?" Paalam nya sakin.

Gusto ko syang pigilan kaso baka masaktan lang ULIT sya.

 .

.

.

.

.

.

.

.

.

"Letter S and H lang yung na form ko.. Siguro nga, hindi totoo yun.." At natawa nalang sya sa sarili nyang kalokohan.

"Baliw, Hindi stars ang magsasabi kung para kanino ka. Nasa sayo mismo yun." Napailing nalang ako

"Kung seryoso ka sakin Shian.. Ewan ko lang kung makalapit ang ibang guys sayo.." Grabe. Parang pinapamukha nya sakin na nasasaktan sya.

"Ewan ko sayo.." Speechless na ako.

"Kaso, hindi eh. Wala naman akong karapatan kasi di ko alam kung nakanino ang puso mo.." He sighed.

"Sinong pipiliin mo? Ako o Si Marcus?" Agad akong napatingin sakanya.

I nervously looked at him.

"Bakit ba ako nagtatanong? Eh alam ko namang si Marcus ang pipiliin mo.. Tara na, bago pa ako  maiyak dito.." Halata sa boses nya na nasasaktan sya.

*Bahay*

"Thank you Shian ha? You just made my night.." He kissed my forehead.

" I love you Shian.." He suddenly said. I tilted my head to the side.

Nang mapagtanto nyang wala akong balak sagutin sya ay nagsalita na sya.

"Ouch! Sakit naman nun! *laughs* Mag I love you ka naman. Never mong sinabi yun kahit fake  lang oh?"

"O sige.. I love you Liam.." Napipilitan na sagot ko. If a guy ain't serious about me then, I could easily say those words back. Eh kaso si Liam 'to. Seryoso sya eh.

"HA?" Hala nabingi na.

" Mahal kita Liam.. Te amo Liam, Jet aime Liam.. I love you Liam. I.LOVE.YOU. okay na?"

He nodded at umalis na sya.

People who are in love act like fools. Nawawala sa sarili nila. That's why if ever I fall on love, I won't give my 100%. Because surely, masasaktan lang ako.

My Best Friend Is A Play Girl Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon