Epilogue"-

38 3 1
                                    

Epilogue..

After 5 years.

Naglalakad ako  sa grocery. I still remember him.. Nawalan kami ng communication, hindi rin naging kami.. Bumibili ako ng stock sa bahay. Medyo maraming tao, malapit na kasi ang Christmas. Pumunta ako sa drinks section. Nakita ko yung C2 na malaki. Last stock na ba 'to? No,  siguro hindi pa nila nalalagyan yan.. 

Medyo mataas eh, kaya kailangan kong tumingkayad.. Nagulat ako nung biglang may kumuha nung C2 at iniabot sakin..

"Here oh." Nagsalita sya.

Umayos ako sa pagkakatayo, napatitig ako sakanya. Nag eye-to-eye contact kami.

1

2

3

4

5

"Oh My gosh! Marcus!" Nanlaki ang mata ko nang makita ko sya.

Si Marcus..

"You're still the Shian I know.." He chuckled.

Pumunta kami ng counter at nag-bayad. Kumain kami sa Mcdo, just like the old times..

"So, how's your life? without me.. " Di ko na narinig yung last na sinabi nya.

"It's fine. Ano yung last sentence? Hindi ko narinig eh.." Nginitian ko sya.

"No, wala. I missed you.." At tinitigan nya ako ng mabuti.

"I missed you too." Wala sa sariling sagot ko.

"May boyfriend ka na ba?" What?

"Wala." I shook my head.

Paano ako magkakaboyfriend kung after 5 years, I'm still into you?

"May pag-asa tayo?" Agad akong napatingin sakanya.

"Ha?" Ang bingi ko ngayong araw!

Mali ba yung dinig ko?

"Wala, don't bother to answer it.. Don't break my heart, AGAIN."  He smiled bitterly.

I could still recall what happened to us. Ilang months din kaming M.U. but Hindi nag-work eh. Lagi kaming nag-aaway. Maybe because, we were too you back then.

So, we decided to end our 'relationship'. Ako nagsabi sakanya ng mga salitang 'We're better off as friends'. Umiyak sya nun pero sabi nya if that's what I want then he's willing to let go.

After that 'break up' di ko na sya kinausap. That's why nawalan na kami ng communication. Lumipat ako ng school then pagka-graduate nya, pumunta na syang New York.

Andun kasi yung parents nya.

"Ikaw? May girlfriend ka na ba?" Tanong ko.

"Wala." Ngayon, di na sya makatingin sakin.

"Sorry talaga. Alam kong nasaktan kita. I just want to continue what we had. Bago kita iniwan." Napayuko ako.

"Just be sure that you won't break my heart this time." PUMAPAYAG SYA?

"Yeah." I nodded. Baligtad eh. Kadalasan babae ang niloloko.

"It's destiny. Na mapaglapit tayo."

NAGHAHANAP KA NG IBA, ANDYAN LANG PALA SYA.

HINDI MO AKALAING YUNG BESTFRIEND MO, KAYO PALA SA DULO..

PARANG BALIGTAD NGA EH, PLAYGIRL KA AT MATINO SYA..

BESTFRIENDS 

TO

LOVERS.

WE'RE MEANT TO BE MORE THAN FRIENDS..

---------------------------------------------------------------------------------------------

a/N: THANK YOU SO MUCH FOR READING THIS. hINDI KO ALAM KUNG MAGANDA TO, PERO SALAMAT TALAGA SA MGA NAGVOTE AT NAGCOMMENT. :)

PS. In-edit ko to kasi 2 years ago ko pa sya sinulat and ang jeje eh haha. Sorry na. 12 years old lang ako nung ginawa ko 'to eh.

(May 4, 2016)

My Best Friend Is A Play Girl Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon