Chapter 5
Bakit ba hindi na lang sakin sabihin ni V yung totoo? Ano bang itinatago niya sakin. Kung nagsisinungaling nga siya.
Kinaumagahan, I received a text from V and it was sent 11 in the evening.
*Babe.. I know you know Jack and he told something. I'm sorry, I lied to you please let me explain.
Sobrang nanlumo ako sa nabasa ko. Syempre masakit sa damdamin. Ano ba ang ayaw niyang malaman ko? Is he fooling me all the time? I'm down.
Hindi ko muna siya nireplyan dahil hindi ko alam ang dapat na sabihin. Isa pa, baka masasakit na salita pa ang masabi ko. Maybe I have to cool down a bit. Hindi naman kasi ako war freak.
Lumabas ako ng bahay at pumunta sa lakeside ng mag-isa. Gusto ko isipin ang mga itatanong ko kay V.
Kung all this time may nililihim ba siya sakin? Kung bakit kailangan niyang magsinungaling.. Kung mahal pa ba niya ako?
Kasi sinabi niya mahal niya ako. Dapat na ba akong maniwala? Siya ang unang boyfriend ko and hindi ko alam ang iisipin dahil wala akong sapat na experience sa mga ganitong problema.
Siya rin ang first love ko. Siya rin ang crush ko. Lahat na ata sa kaniya nagsimula. At hindi ko kakayanin kung mawala siya. I know we're just together for only 5 months but it doesn't matter. I love him. So much.
Since the sun rises so high and the heat is irresistable, I think of going home. I'm lost in reality.
Yung feeling na lutang ako while walking, like I'm the only one around. I just feel staring at the ground, so down and lonely..
In just a blink, I feel hot liquid streaming down I think from my head and my leg is aching..
Waking up to the reality, I see myself laying on the hot ground and few people asking if I'm okay then I saw a bicycle at my side. I was hit by a bike.
Oh my. As I try to get up, I pat my forehead and blood stains are streaming down my hand. I feel a bit pale.
"Miss dalhin na kita sa clinic.", sabi nung guy na I think the owner of the bike who hit me. I waved my hand saying no.
"I just wanna go home.", sabi ko and tried to get up. Inalayan niya ako.
"Don't mind anything. We should go to a clinic. Hindi tumitigil ang pagdudugo ng ulo mo.", guy was worried so wala akong magawa kasi nanlalabo ang mata ko because of the blood pouring down my right eye.
Lagot ako pag-uwi ko. They'll worry too much.
Nang matapos linisan at lagyan ng bandage ang right side ng noo ko at yung right leg ko, inihatid ako pauwi nung lalaki na nakabundol sakin.
While on the jeep, hindi siya kumikibo. Maybe he feel so sorry about me, my wounds.
"I'm sorry..", usap ko. Nagulat naman siya.
"Hindi. Ako yung dapat magsorry. Hindi ko alam kung anong mukha ang ihaharap ko sa parents mo for that wounds.", di siya mapakali at halata na kinakabahan siya.
"No I should too. I admit na wala ako sa sarili ko at that time kaya ako nabangga ng bike mo. If I was on my senses, this won't happen. So I'm sorry..", sabi ko with a sad and worried face then I look at the guy. He looks like my age.
"Well.. Do you mind if I ask if you have... you know... a boyfriend?", he hesitantly asked. I was a bit shocked.
"Uhmm.. Yea why?", feeling intrigued.
"Lalo akong kinabahan. He might beat me or wait for me pass by a dark place then punch me to death!", he imagined. Sobra akong natawa but since we're on a public vehicle, tinakpan ko bibig ko while laughing.
"Hahaha. Am I over reacting?", he asked.
"No actually you're overthinking man!", I said between my laugh and just tap his shoulder like we're close.
"Hahaha. Exactly!", he said and we laugh.
"Jane.", I introduced and smiled.
"Ah August here.",
"So I'm sure you were born on August?", I asked.
"Wow. Paano mo nalaman?", sabi niya to tease me.
Hindi ko na namalayan na malapit na pala kami so when we reached my home kinalabit niya muna ako.
"Assure me that I'll still go home..", sabi niya in a funny way. Well he has resemblance with Zac.
"Don't worry.", I assured.
Magdo-doorbell na sana ako nang bumukas ang pinto at hindi ko alam kung matatawa ako dahil sa exaggerating expression ni Kuya Jude with takip bibig pose.
"M-Ma! .. M-Mama si J-Jane!", Kuya shout while stammering.
"Oh my Jane! Anong nangyari sa mahal ko?", sinalubong ako ni Mama with a so worried and teary face.
"Ma I'm okay. Nabangga ako ng bike habang pauwi. Kas..", naputol ang sasabihin ko when Mama talked.
"Siya ba ang nakabunggo sayo anak? Bakit hindi ka kasi nag-iingat sa pagba-bike! Tignan mo ang ginawa mo sa anak ko. Paano kung magpeklat yan? Paano kung magkaimpeksyon?", galit si Mama habang kinakausap si August.
"Ma easy, kasalanan ko ito dahil wala ako sa sarili ko habang naglalakad kaya nangyari to. He is nice since he brought me to the nearest clinic. Hindi niya ako pinabayaan Ma.", I defend and smiled.
"Isa pa Ma, maliit na galos lang to. I'm fine and he feels sorry.", sabi ko. Medyo nag-lighten up naman ang aura ni Mama then thanked August.
After makaalis ni August, sobrang nag-alala ang Papa ko nung nakauwi siya from a job. Si Kuya naman masyado akong bine-baby sit at natatawa na lang ako.
Pumunta ako ng kwarto para magpahinga na from this unexpected situation. Nung tignan ko ang phone ko hindi man lang ulit siya nagtext para kulitin ako dahil hindi ko siya ni-replyan kanina.
Wala na atang mas sasakit pa sa pakiramdam ng puso ko. My heartache has a deeper wound than this in my head.
BINABASA MO ANG
Fall For Me
Romance"The day I saw you, yes you're just like a blank paper in my eyes. You're just a stranger whom I thought we'll end as a blank paper to each other. But eventually, seeing you every day of my life.. I said to myself.. Maybe were not meant just to be...