"You can't dictate me to do something." pabulong kong sabi kay tanda ngunit nanggigigil. Iniwan kami ng principal kaya ang naiwan dito ay kami ni tanda kasama ang tatlo pang tao na mukhang magkakapamilya at si Sue.
"Yes I can. I have every right to you ever since nawala sila." sagot nito sa akin with the same intense voice.
"No you don't. No once can dictate a Herera, maging sino ka man." I said woth finality saka umupo nalang.
Tiningnan ako ni tanda with raging eyes on frustrated face. Nakakatawa siyang tingnan dahil apektong apekto siya sa pinaggagawa niya habang ako, walang pakialam.
Huminga ng malalim si tanda bago humarap sa dalawang taong kasing-edad niya bago nagsalita.
"Sorry for letting you wait." ngumiti si tanda sa kanila at sinuklian naman nila ito. "I want you to meet my daughter." napa eye-roll nalang ako sa pinagsasabi nito.
Stepdaughter.
"Brooklyne Vyle Herera, the heiress to Herera Tech. Corp." I just lifted my lips slightly to acknowledge them.
"Siya nga pala, Vyle, they are Mr. & Mrs. Fetcher." inilahad nila ang kamay nila kaya tinanggap ko nalang ito. Nilingon ko si Sue para humingi ng kasagutan para sa pagtatanong na nasa mata ko.
Nagkibit-balikat lang siya.
"This is our eldest son, Isaac Lee Fetcher." ngumiti ito sa akin pero hindi ko na sinuklian.
"We're planning to merge our company with Fetcher Inc. para mas malago pa ang bussiness natin." paliwanag ni tanda na parang hindi pa gan'on ka-obvious ang pakay nila.
"Si Isaac ang tutulong sayo, Vyle, para ipagsama ang trends ng ating kompanya. Okay lang ba?" tanong ni Mrs. Fetcher.
"Yes Ma'am." labas sa ilong kong sagot.
"Call me Tita Faye," tinuro nito ang sarili at kapagkuwan ang asawa. "him, Tito Jonathan or Athan for short." binigyan niya ako ng isang mainit na ngiti. I just stared at her kaya maya-maya naasiwa at tumingin nalang kay tanda.
"'Yon lang ang importante nating pag-uusapan." tatayo na sana ako dahil sa sinabi ni tanda pero may idudugtong pa pala ito. "Oh, and Vyle, leave school early."
Lumabas na ako at pumunta sa locker ko para kunin ang isang pakete ng sigarilyo. Sinindihan ko ito at hinithit.
"Your school's weird. Hindi ba 'yan bawal dito?"
Lumingon ako para makita ang mukha nang taong iyon. Nakita ko si Isaac na nakangiti sa akin.
"Why do you care? Sa'yo ba ang paaralan?" tanong ko sa kanya sabay buga ng usok sa mukha niya.
"It will be mine soon, though. Don't worry wala ang parents ko para makita 'yang ginagawa mo." he answered me with a smug look on his face.
Nilukot ko ang mukha niya sa kamay ko kaya napaatras siya.
"For all I care. Aalis na din naman ako dito sooner or later." binitawan ko na ang mukha niya saka bumuga ulit ng usok sa mukha niya.
"Will you stop that?" inis nitong tanong sabay kuha sa sigarilyo na nasa bunganga ko sabay hulog nito at inapakan.
Gulat akong napatingin sa kaniya. Pero mas gulat sa sarili ko dahil hinayaan ko ang isang estranghero na diktahan at pangunahan ako.
"Aba't, wala kang karapatan na gawin sa akin 'yon. For all you know, I am a Herera at walang tao ang maaaring dumikta, pangunahan, pagsabihan, o kahit ano pa diyan." paliwanag ko sa kaniya.
"Yes, wala akong karapatan. Pero may karapatan akong protektahan ang mga estudyante dito because I am a Fetcher, may-ari ng paaralang ito at may karapatan akong diktahan, pangunahan, at pagsabihan ang mga estudyante dito na lumalabag sa rules ng paaralan, kahit sino ka pa man." hinihingal ito pagkatapos magsalita.
Napanganga ako sa sinabi niya. I scoffed loudly.
"Sorry po, Sir." I sarcastically responded to his words. "Hindi na mauulit."
"Isaac! Let's go." narinig kong tinawag siya ng Mama niya.
"Hoy, aalis na daw kayo." at dahil aalis na siya, nagsindi ako ng panibagong sigarilyo. Hihigop na sana ako nang hinablot niya ito ulit kasabay na ang buong pakete.
"Naman, eh." I glared at him coldly and spoke using my usual, cold voice. "Oo, ako nga ay isa sa mga estudyante ng paaralan MO. But you don't own me para pakialaman ako. Ano ba kita, ha?"
He looked at me smugly.
"You're fiancé."
________
06/12/17
BINABASA MO ANG
Finding Love
RandomBrooklyne Vyle Herera was a cold and heartless girl, until she met Isaac. Isaac Lee Fetcher never fell in love, until she met Vyle. [Disclaimer]: Story is written in TAGLISH