Chapter 1

32 2 1
                                    

You're grounded. Come straight home after school.

I mentally rolled my eyes as I received the text message from my mother. Hindi naman siya ganito noon. Tulad ko, nagbago rin siya. Gaya-gaya talaga 'yong matandang iyon.

''Ms. Herrera! Phones aren't allowed during class. Surrender it!'' tawag atensiyon sa akin ng aming gurong kalbo. I smirked inwardly. 

''Shut it, old hag! I won't surrender my phone, whether you like it or not!'' akmang magsasalita pa ito nang tumunog na ang bell, hudyat na magsisimula na ang susunod na klase. Binelatan ko siya nang makatapat ko na siya.

Dire-diretso akong lumabas at umakyat sa classroom namin. At dahil nasa second floor pa ako gayong nasa fifth floor ang classroom namin, kumuha ako ng isang sigarilyo mula sa bulsa ko at sinindihan ito. Inilagay ko ito sa bunganga ko at humihithit habang naglalakad ako paakyat.

I was about to glare at the person who did that pero hindi na pala dapat.

''Hoy! Baliw ka talagang babaeng ka. Bakit mo 'yan ginagawa at sa loob pa talaga ng eskwelahan.'' pinandilatan ako ni Quincy na siyang kaibigan ko dito sa school.

And by 'kaibigan', siya lang ang taong kayang pagalitan ako at sermonan.

Inikutan ko siya ng mata. Sinuot niya ang face mask niya na kailangan niyang gamitin sa tuwing kasama niya ako.

''As if, 'di ka pa sanay sa akin.'' sagot ko sa kanya sabay buga ng usok sa direksiyon niya.

''Hay naku, 'pag ikaw ay mahuhuli ng mga teachers natin. Naku, naku, naku. Ewan ko nalang.'' saad nito habang umiiling-iling.

''Subukan lang nila.'' sagot ko sa kaniya na walang bahid ng emosyon.

Pinatay ko na ang sigarilyo ko at tinapon ito sa basurahan dahil nakarating na kami sa classroom namin.

''Ewan ko sa'yo." sumusukong tugon niya.

''Okay, class. Get your textbooks.'' binuksan ko ang bag ko at nagimula na ang klase.

''Una na 'ko.'' sabi ko kay Quincy at naglakad na papunta sa gate ng school namin. Na rinig ko ang tunog ng mga yapak niya na sa hinuha ko ay sinusundan ako.

''Grounded ka, no?'' nangtutudyo nitong tanong. I rolled my eyes at her.

"What's new? Inggit lang yata 'yong matandang 'yon sa 'kin, dahil ako may social life habang siya wala.'' narinig ko ang pagtawa niya ng mahina sa tabi ko.

''Weh? Ako lang yata kaibigan mo, eh.'' 

"'Wag kang feeling. Kyna's there for me too. She's not that outspoken like you, pero meron naman siya kung kailan kailangan ko siya.'' I smiled sadly.

"Hindi ko man alam kung ano ang ikinalulungkot mo pero I'm here for you, we're here for you." mahabang lintaya nito.

Naramdaman ko ang paghagod ni Quincy sa likod ko pero tinabig ko ang kamay niya and glared at her coldly, my face void of any emotions.

"I. DON'T. NEED. THAT." pero imbes na matakot ay napangiti siya.

''Huwag mo akong gaganyanin. Sanay na ako niyan. Sa ating magkakaibigan si Kyna lang yata hindi." ngumiti ito ng malapad sa akin. "Speaking of.''

Nilingon ko ang tinutukoy ni Quincy at nakita si Kyna na bitbit ang napakaraming libro.

"Ako lang yata ang matino mong kaibigan. Look at her, libro lang yata ang mga kaibigan niyan." humagikhik siya habang nakatingin kay Kyna.

Naglalakad na si Kyna patungo sa direksyon namin nang may tumulak sa kaniya, dahilan para mahulog ang mga gamit niya.

''Ano ba naman 'yan, Sue. Pati ako dinadamay mo na.'' halos mangiyak-ngiyak si Kyna habang pinupulot ang mga libro.

''Dare lang.'' maikli nitong sagot at walang imik na tumulong kay Kyna sa pagpupulot. She's our other friend, Sue Denisse Fetcher.

Maangas ito kung kumilos dahil siya ang nag-iisang babae sa kanilang pamilya. Mayroon siyang anim na nakatatandang kapatid na puro lalaki.

Sabay na lumapit ang dalawa sa amin ni Quincy. Pagkalapit nila, tinanguan lang ako ni Sue habang nakatingin lang si Kyna sa akin. Hindi sigurado kung ano ang dapat gawin. 

Narinig kong nag-ring ang telepono ko kaya kinuha ko ito. Tinapos ko ang tawag saka umalis na nang hindi nagpapaalam sa mga kaibigan ko. I drove towards our mansion at naabutan ang madilim na mukha ni tanda.
________
06/12/17

Finding Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon