"Argh!" frustrated kong sabi sabay sabunot sa buhok ko.
Narinig kong may tumatawag sa phone ko kaya sinagot ko ito, at dahil sa frustration ko. . .
"What?!" . . . nasigawan ko ang kung sino man ang nasa kabilang linya.
"V-v-vyle. Si Kyna 'to." napabuntong-hininga ako dahil sa inosenteng tao ko pa nabuntong ang inis ko.
"O, ba't ka nauutal?" tanong ko sa kanya saka nagpatuloy sa ginagawa ko.
"Sinigawan mo kasi ako, eh." mahinhin nitong sagot. "Anyway, natanggap ko ang text mo."
Ever since Fetcher asked me kung may naaalala ba daw ako tubgkol sa nangyari sa akin, I decided to dig up a little about my past.
May kumatok sa pinto kaya tinigil ko muna ang ginagawa ko.
Tinakpan ko ang mouthpiece ng phone ko. "Pasok." sabi ko para papapasukin 'yong tao.
"Ms. Herera, may meeting ka 5 minutes from now." imporma nito sa akin, tinanguan ko lang siya.
"Ky, I have to go, sa susunod nalang 'yong favor ko sa'yo." I ended the call without saying goodbye or letting her say goodbye.
I followed my secretary towards the conference room. I entered first and sat on the chair meant for the COO, me.
I prepared the files needed and the presentation to be used, as do my secretary.
Maya-maya ay pumasok na ang iba't-ibang investors at stockholders ng kompanya namin.
"Let's start." I commanded using my usual cold voice, na naman, kahit na hindi pa sila nakauupo.
"As we can see, our sales deteriorated last month. So what we want to do, is boost our sales this month before it ends." pagpapaliwanag ng isa sa mga investors, si Mr. Jiotow.
"It's obvious.'' I told him.
Napakamot naman ito sa likod ng ulo niya saka nagpatuloy sa pagsasalita sa harapan. "We can try advertising and passing out brochures. Pwede rin-"
Pinutol ko amg iba pa niyang sasabihin. "We've tried that last month. It didn't work, as you can see." I shot him a sarcastic smile.
I roamed my eyes around the room and saw a particular boy keeping his head down and trying to avoid my gaze.
"You." tawag ko sa kanya, pero mukhang hindi niya nakuha. "You, with the head down and wearing eyeglasses." nag-angat ito ng tingin.
"Ki-ki-kilala niyo po ako Ma'am?" kinakabahan nitong tanong.
"Obviously not." I answered in a deadpan voice. "Bakit, may kasalanan ka ba sa akin noon?"
"Ah, w-w-w-wala nam-m-m-man po." I furrowed my eyebrows at him dahil sa tindi ng pagkakautal nito.
Kahit ako, nararamdaman ko na may mali sa taong 'to. I just can't seem to wrap my finger around it.
Maya-maya ay natapos na ang meeting kaya nagsilabasan na ang mga tao. Pero napansin kong parang nakikipag-unahan 'yong isang tao na namumutla sa labasan.
"Do you know who's that?" tanong ko sa sekretarya kong nagliligpit na mga ginamit namin.
"Sino po ma'am?" nag-angat ito ng tingin sa akin, at nang makita na nakatunghay ako sa nilabasan ng mga tao kanina, nilingon niya ito.
Mula sa siwang ng pinto, nakikita ko 'yong lalaki na kinakausap ang isa sa mga investors.
Mukha naman itong okay. May kulay na din naman amg mukha nito at hindi na ito namumutla.
"Ah, siya po ba ma'am?" tanong ng sekretarya ko.
"Obvious naman 'di ba?" I shot her a glare kaya napakamot ito sa ulo.
"Ang alam ko po ma'am, nagtatrabaho ito sa finance department." saad nito sa akin. "Siya rin po ang formulator ng product development na department, ma'am."
Tumango-tango ako saka binalik ang tingin sa lalaking iyon. Ngayon, iba na naman ang kausap nito na stockholder.
Lumingon ito sa gawi ko saka nanlalaki ang matang binigyan ako ng alanganing ngiti.
Namutla ulit ito saka nagmamadaling umalis.
"What's his name?" tanong ko ulit sa sekretarya ko bago ito umalis.
"Klodhe Hiatus." sagot naman nito. "He's well-known in the racing industry." dagdag nito. "Alyas lang nito ang Khlode Hiatus. Pero bigla itong tumigil sa pagkakarera, at nawala ng ilang taon."
"So? Why is he using his alias when his already in to bussiness industry?" tanong ko sa kanya.
Nagkibit-balikat lang ito. "Wala pong nakakaalam ma'am eh. The topic was disclosed earlier last year. Wala pong nakakaalam sa tunay niyang pangalan."
I motioned my finger gowards the door, signaling my secretary to leave without even thanking her for the information.
"Khlode Hiatus, sino ka ba talaga?"
BINABASA MO ANG
Finding Love
RandomBrooklyne Vyle Herera was a cold and heartless girl, until she met Isaac. Isaac Lee Fetcher never fell in love, until she met Vyle. [Disclaimer]: Story is written in TAGLISH