Chapter 5

679 10 1
                                    

Madilim na ng marating nila ang Anvaya Cove. Bumaba na sila ng yate pero di pa din sila nagkikibuan. Pero nakita ni Xian kung paano napahanga ang asawa sa ambiance ng resort. Where's my room?, Kim sadly asked ng nasa penthouse na sila ng resort. On the right side, Xian said. The resort is beautiful even their room kaya agad na nakatulog si Kim, plano nyang libutin ang resort ng maaga. The next day, nang makapagpalit ng damit ay agad syang pumunta sa aplaya. Nakasuot sya ng kulay red na two piece with white short bitbit ang slippers nya, naglakad-lakad sya habang papunta ng aplaya, private resort yun kaya she can freely do what she wants. Meaning solo nila ni Xian ang resort dahil lahat ng tauhan ng resort ay pinag-off ni Xian. Nang makaramdam ng gutom ay bumalik na sa penthouse si Kim ng makita nya ang kanyang asawa na nag-iintay sa kanya. Hey, are you hungry? smiling Xian said. Naninibago sya kay Xian mula ng aksidenteng malunod sya, ay naging mabait na ito sa kanya. C'mon lets have breakfast together, aya ni Xian sa kanya. Dahil sa gutom ay sumama na sya dito. Bumaba sila sa penthouse at nagpunta sila sa restaurant na nasa loob lang din ng resort. Pinili nila ang table kung saan kita nya ang dagat, agad lumapit ang waitress sa kanila at umorder sya ng 2 klase ng ulam at 2 extra rice, pagka-order nila ay agad umalis ang waitress na halatang may crush kay Xian. Are you sure, mauubos mo yun, gulat na tanong ni Xian. Maski man sya ay nagulat ng makita kung magkano ang halaga ng inorder nya balak pa nga nyang umorder ng siomai, at tokoyaki, kaya lang naisip nya masyado na malaki ang bill nila. Its okay kung gusto mo pa dagdagan ung order kaya ko naman bayaran eh, pwede ding hindi kasi di ba we own this resort, Xian said. Oo, nga pala di lang rich kundi super rich ng asawa nya, sabi ni Kim behind her brain. Kaya agad nyang tinawag ang waitress at umorder ng siomai at tokoyaki. Why? Is there any problem? tanong ni Kim kay Xian. No, nothing... nangingiting sagot ni Xian. Bumaling si Kim sa glass window ng restaurant at alam nyang pinagmamasdan sya ni Xian, kaya nilingon nya ito. Why are you always staring at me? Alam ko na maganda ako kaya wag mo naman masyado ipahalata na nagagandahan ka sa akin. Natawa si Xian sa sinabi ni Kim sabay sabing. Ganyan ba nagagawa ng gutom? Kumakapal ang face? Then, why are you staring at me? I just think, why can't we became friends para hindi tayo laging nag-aaway. Xian said seriously. Why? Natatakot kang makarating kina Lolo na muntik na akong malunod? Kim asked back. O, just like that, we can have this kind of conversation, that we don't need to shout on each other. Since, were married why not we just accept it. We can have an annulment after a year, Xian said. Napaisip sya. Why not, if they will become friends everything around them will be okay. Okay fine, its good if we became friends but with 'my conditions'. What condition? Xian said, while they're is being serve. Lets eat first, I'll tell you my conditions after we eat, Kim said. Nagulat si Xian nang maubos ni Kim 'lahat' ng inorder nito. You know, you eat like a construction worker. Your not afraid if you became fat? No, I'm not coz, hindi naman kasi ako tabain, kaya kahit anong kainin ko okay lang. You want, lets walk para bumaba naman yung kinain natin. Lets go. Naglakad-lakad sila sa aplaya. So, about your conditions, may naisip ka na ba? Xian ask. Iling lang ang naging sagot ni Kim. 2 times na kasi syang tinatanong ni Xian pero wala pa din sya maisip. You can ask me to not to fool around since I'm your husband, Xian said jokingly. Its fine with me, if mambabae, basta wag lang harapan at kakalbuhin kita. Nakakatakot ka palang magalit. Siyempre, were married, so sana kahit respect panatilihin natin. Okay fine, what are your other conditions? Xi, may na-isip na ako. What, did you say. May naisip na ako. Kim said softly. No, not that, What you, just call me? Xi, Kim said softly. She heard Lolo Lucas kept on calling him Xian, thats my she calls Xian, Xi. Why, anong masama sa Xi, eh sa yun ang gusto ko. Saka, ikaw bakit Kimmy ang tawag mo sa 'kin. Kimmy, is much better than Kim. And why are you so afraid, to be near me? Hindi ako, natatakot no, di lang ako sanay na sobrang lapit ng kausap ko. Kim explained. Have you been kissed, Kimmy? Ha e, oo naman. Bat mo naman naitanong. How about a boyfriend. Xiii!!!, tili ni Kim, do you want to hear my conditions or not? Okay, okay relax, Xian said while holding her both hands. Now, what are those conditions? First, you need to teach me, how to swim. Second, you need to teach me how to cook, Kim said. What?! You don't know how to cook. And how did you know that I cook. Lolo Lucas told me, that his favorite grandson knows how to cook very well. Do you have any condition. Yes. What is it? You see that tower over there? O, what about it, don't tell me you want to climb on that tower? Yes, that's my last condition, I want us to climb on that tower. Okay, so we have 2 weeks to do all that.

AgreementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon