Chapter 13: His POV

93 8 0
                                    

(Pic of West. Park bo gum Ko!!! *^*)

West's POV

Haysss....

Sinuklay-suklay ko lang yung buhok niya gamit ang mga daliri ko habang yung mga kasamahan ko nakikipaglaban sa mga Dark Demons na naka-pasok dito. Kaya na nila yun..

"You're too innocent." Bulong ko habang sinusuklay padin yung buhok niya.  

"I'm not that innocent." Sabi niya habang naka-pikit ang mga mata. Gising pala ang isang toh

"Matunaw yan Pre." Narinig kong sabi ni Hunter kaya sinamaan ko siya ng tingin. Paki niya ba?

"Gusto mo siya noh?" Tanong ni Chase sabay ngisi. I was caught off guard.

"Dadalhin ko na siya sa Dorm niya." Pag-iiba ko sa topic sabay buhat kay Aaliyah.

"Dude!, Huwag mong sabihing itatanan mo na si ALY?!" Sigaw sa akin ni Kurt kaya napa-tingin sa amin lahat ng Estudyante pati si HM at Royalties.

Nag-simula na naman ang mga bulungan ng mga bubuyog.

"Sabi ko dadalhin ko lang siya sa Dorm niya." I said, emphasizing the word lang. Geez. There so greeny.

Pag-dating namin sa Dorm niya nilagay ko agad siya sa kama niya at umalis.

Dumiretso muna ako sa Library para makapag-basa ng libro. Maingay kasama ang Roya--

"WEST! ANDITO KA LANG PALA KUNG SAAN-SAAN PA KAMI NAG-HANAP!" Sigaw ni Hunter. Nag-'ssh' naman yung mga nagbabasa at yung loko nag-peace sign lang. Kanina lang ako nawala ah...

"Dude, Sama ka sa Garden." Bulong niya sa akin. I just nod. Nagpa-alam muna akong kukuha ng libro at susunod nalang. 

Pagka-kuha ko ng libro, lumabas na ako sa library, pero lalabas palang ako ng makita ko ang isang pamilyar na pigura ng babae na papunta rin dito. Kakagising lang niya?

"Yow." Walang gana niyang sabi.

"Yow. Sama ka sa Garden?" Pag-yayaya ko sa kanya. Wala ako masabi eh...

"K. Boring sa Dorm, eh." Sabi niya sabay lakad papuntang Garden. Sumabay naman ako sa kanya sa pagla-lakad. Wala kaming-imikan. Nakasanayan narin. Yung huli kaming nag-usap yung sa Truth or Dare. Bigla kong naalala yung.....*Blushes*....Oh S-hit........I feel my face redden.

"Oh? Ba't ka namumula?" Takang tanong ni Aaliyah sa akin habang diretsong nakatingin sa daan. Wow.... Napansin niya yun ng hindi nakatingin sa akin?

"N-nothing." Sabi ko sabay iwas ng tingin. S-hit. Sana hindi halata na naalala ko yung...*Blushes*...F-uck! I'm still f-ucking blushing! I will never recall that scene, again. 

"Niloloko mo ba ako? Eh, Ba't lalo kang namula?!" Nai-inis niyang sabi sa akin. Argghh! Kasi naalala ko yung ano! F-uck! I can't even say it in my mind! Napa-face palm nalang ako.

 Argghh! Kasi naalala ko yung ano! F-uck! I can't even say it in my mind! Napa-face palm nalang ako

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

(Google lang Hehehehe ^-^)

"Don't mind me. Let's go." Sabi ko at tinahak ang daan papunta ulit sa Garden. Pinakalma ko muna yung sarili ko dahil baka pagdating namin doon asarin nila ako.

Pag-dating namin doon nakita namin ang Royalties na nagkaka-siyahan.

Nang mapansin nila kami na papunta tumahimik na sila. Buti naman nakakaperwi--

"KYAHHH! SABAY KAYU PUMUNTA?!" Sigaw ni Ace with tili pa sa amin. Ano naman kung sabay kami?!

"So?" sabay naming sabi sabay upo sa picnic blanket na nilatag nila. Mga 5 inches lang layu niya sa akin. 



Oo na magkatabi na kami! *irap*

"Guys! Good News, kakasabi lang sa akin ni HM na magkaka-roon ng New Mission kasi Na-cancel yung nauna!" Excited na sabi ni Chase. Excited din naman ako.

"Excited na ako...." Walang ganang sabi ni Aaliyah may kasama pang hands in the air yan. Para siyang baliw.


'Sayu' Rinig ko sa utak ko. Guni-guni ko lang ba yun o narinig ko talaga sa utak ko yun?

"Naku! Excited ka na niyan sa lagay na yan?" Sarkastik na sabi ni Ace kay Aaliyah. Tumango lang si Aaliyah.

"What's the Mission?" Tanong ko. Nag-kibit balikat lang sila. So hindi pa sinasabi ni HM kung saan? Hmm--

'THIS IS THE HEADMISTRESS CALLING THE ROYALTIES AND AALIYAH ELLIE HART. PROCEED TO THE HEADMISTRESS OFFICE. NOW!. I REPEAT.'

'THIS IS THE HEADMISTRESS CALLING THE ROYALTIES AND AALIYAH ELLIE HART. PROCEED TO THE HEADMISTRESS OFFICE. NOW!'

I think Headmistress will tell us now what's the mission for.....

---

*HM's Office*

Aaliyah's POV

Nandito kami ngayun sa Office ni HM.

"Royalties and Aaliyah....Since your mission has been cancelled. I have a New Mission pero....next week pa mag-start." Sabi niya sa amin. Tumango lang kami.

"What's the mission for?" Tanong ni West.

"It's about Princess Amethyst. Her Amulet is gone and we have a proof that it was stolen by a Nuxusiris." Sabi niya sabay pakita ng isang.....Sulat?

"It tells to this Letter that they stole Amethyst' Amulet. It say, it will be found in the Mt. Amethelya." Sabi niya. Ako lang ata naguluhan sa sinabi niya-- i mean hindi ko alam kung ano yung Mt. Amethelya, never heard of it.

"Mt. Amethelya was made by the Queen Victoria or they Call Queen Lychnitis. It is made 100 years ago." Sabi ulit ni HM. Queen Lychnitis? oh so that's why the princess name is Amethyst and the Mountain is Named by the princess. I get it now...

(A/N: Lychnitis po Greek word for Garnet.)

"Mt. Amethelya is a very dangerous Mountain. It say, it ones' destroy a City called Neraida City and now called Chamenes City."

(A/N: Neraida City or Fairy City. Chamenes City or Lost City.)

"So.... I need you all to go to the Mt. Amethelya. In the letter the Amulet is located at the bottom-center of the Mountain. You all need 'teamwork' in this Mission. That's all, I'll get more details by tomorrow. By now just enjoy the remaining days without a Mission. And oh! I almost forgot. When you start the Trial, you need to end it. You don't want to know the consequence. " Dagdag niya pa. Oh...kay? What's the consequence though?

***

Hehehe ngayun lang po hindi umabot ng 1k words yung sinusulat ko. Pagod na ho kasi ako wala ako tulog. Araw-araw may ginagawa kaya ho na lalate yung UD sorry po!

Mahirap maging matalino.

Choss lang!

So enjoy po kayu sa pagbabasa!







Elementalist AcademyWhere stories live. Discover now