Chapter 6

22 1 0
                                    

"Tipaklong, may sasabihin sana ako."

Tumayo ako at niyakap si Jane "Ano yun?"

"Alam mo, matagal ko na kasing gustong sabihin sa'yo 'to, pero pinipigilan ako ng isip ko, baka kasi ikagalit mo at s'yang maging rason ng pagkawala ng kung anong meron tayo ngayon."

"Ano nga kasi?"

"Eh kasi..."

Mabilis nangyari ang lahat, hindi ko namalayan na nag-collapse na pala si Jane at hirap huminga...

Hawak-hawak ko siya habang sumisigaw ng saklolo.

Hindi ko na alam kung anong gagawin. Ning hindi ko nga kayang tignan si Jane na walang malay eh.

Maya't maya ay dumating na rin ang ambulansya...

Nang nasa ospital kami, pilit ko'ng pigilan ang pagbuhos ng luha ko.

Yung bestfriend ko kasi eh...

Mahal ko siya...

Mahal na Mahal ko s'ya, at ayaw ko s'yang mawala...

"Diyos ko! Ako na lang... Huwag si Kuneho ko. Bigyan n'yo naman po kami ng konting oras o 'di kaya ay isang araw lang. Not now Lord, please!"

At sa pagyuko ko ay lumabas ang doktor.

"Iho, kaano-ano ka ng pasyente? Nandyan ba yung nanay niya o kahit sino na kapamilya niya?"

"I'm her Fiancé"

"I see... Iho, you might just want to sit down..."

The moment when the doctor asked me to sit down, was when I knew that there is a major problem.

"Iho, the patient needs Heart Transplant. Her blood type is B, however there are no organ donors with B blood type as of now."

"But..." kokontra na sana ako

"We will do everything we can to keep her safe..."

Tumango na lang ako...

Tinawagan ko na ang Mama ni Jane pati na rin si Stan.

Si Stan ay dumating naman kaagad habang si Tita ay bukas pa makakarating since she took the evening flight from New York.

"Magpahinga ka muna Zack... Ako muna ang bahala dito, tatawagan na lang kita kung anuman..." hayag ni Stan

Mr. AnonymousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon