Chapter 1: The Human, the Vampire and Andy

199 3 0
                                    

“Uyy…nandito naman yung prinsesa…!”

“Talaga? Bakit pa kasi siya nandito..sana homeschooled na yan!”

“Prinsesa? Sino ba yan?”

“Yung si Chen. Andrea Chen ng 3B!” 

Hay…They’re at it again. 

Kung alam ko lng na lahat ng swerte ko ay hahantong sa ganito, parang gusto ko pang ulanan ng malas kaysa sa wala akong kaibigan. Lahat sila nakatingin sa akin ng either with hatred, jealousy, o pagnanasa na sana sila din ay nasa pwesto ko. Stereotyping and spreading rumors is what they do best, as I have observed.

Ah, wait! Bago ako magspeech dito ng mahabang mahaba, introduction muna! Ako si Andrea Chen. 15 years of age at sabi nila, nasa akin na ang lahat—kagandahan, katalinuhan, kayamanan, kabaitan at magandang pamilya. However what they don’t know is that what I want the most is something I cannot have. 

Well, that is simply—love. 

For 3 years, I have fallen in love with a boy—a boy named Stephen Calvert. 

A British-Filipino who transferred in the same school as me and on the same section, I fell for him at first sight. Well, maybe for his good looks but also because he’s exceptionally nice. 

Sa isip nio, bakit naman naging problema ko ito  dahil madali ko siyang makukuha kung nasa akin naman ang lahat? Dyan kayo nagkakamali. I chased after him, got close to him and his friends, even befriending his family. Pero, kahit anu man ang gagawin ko…alam ko na hinding hindi ko siya makukuha.

 Bakit? Hmm…well…

Lunch time, nakikinig ako sa music sa iPod ko. May lumapit na babae sakin. 

“Psst, Andy! Diba crush mo si Stephen?”

“Hmm..umm…y-yeah..” sagot ko with matching blush pa!

“Teka, hndi mo pa ba naririnig?”

“Naririnig ang ano?”

Kinabahan ako bigla. Baka natuto na siyang umibig sakin! OH EHM!! Baka ito na! THIS IS IT! *inserts victorious laugh*

“Yung balita na ano…yung ano!”

Ay letseng babae ito! Pasuspense pa! Hampasin kaya kita ng truck!

“Huh? Ano??”

“May girlfriend na daw si Stephen. Yung si Dominique de la Torre ng 3C!” 

“Ahh…”

WAIT WHAT?!! 

Teka teka teka! Stop muna! Isang tanong lng.

PAANO NANGYARI ITO?! Isa itong kasinungalingan! Hndi! Hndi! 

Pakshet yung araw na to…

Ano ba ang kinulang ko? Nasa akin na ang lahat! Pwede ko ngang bilhin ang kaluluwa ng babaeng yun! Bakit kasi?! Hanggang friendzone na lng ba ako?

Hndi naman mayaman yang si Dominique de la Torre eh! Hndi rin siya matalino! Magaling lang naman siyang sumayaw at pumorma eh! Sino ba siya para maging girlfriend ni Stephen, ha?! Ano ba ang nakikita ni Stephen sa babaeng walang class tulad niya?

Palakad-lakad na lng ako sa hallway after classes. Binabangga ko na ang lahat ng tao…para akong zombie gumalaw. Walang patutunguhan sa buhay. Nawala na ang lahat…gumuho na ang mundo ko. 

Hndi naman si Dominique yung may kasalanan eh…I am the reason…

Mukhang isinumpa ako ng Diyos na hindi ko makakamit ang hinihiling ko…kahit i-give up ko nlng ang lahat na nasa akin ngayon at ibigay lng sakin ang pagmamahal niya, masaya na ako. 

Night & DayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon