Chapter 2: Calvin Hawthorne, the Contract and Andy

101 2 0
                                    

Ok. Short recap of what happened. 

Magpapakamatay ako.

Nakabaliktad ako pagising ko.

At may weirdo sa harapan ko.

“I’m too far to be an angel. I’m a vampire.”

Huh?

Huh??

Huh?!

HUH?!!

Ano ba ang nangyayari?!

“N-nasaan ako?!!”

“In your terrace.” He plainly replied in pure British accent. SHEEEEETTT…!! Matutunaw ako dito  sa boses niya! KYAAHH~ <3

WAIT. Magpigil ka Andeng! Pigilan mo ang fangirl instincts mo! Hndi ito ang issue ngayon.

“HA?! Bakit nasa terrace ako?! Diba patay na ako? Teka! Baka demonyo ka! Si Satanas ka no? O si Lucifer?”tanong ko with my two index fingers making a cross symbol. 

Ngunit, tumawa lng ang misteryosong baliw.

“I’m not Satan or Lucifer. But you can call me a demon.” He smirked again. 

ASDFGHJKLDAFUDGE!! THAT SMIRK! *inserts sparkles* SO PERFECT~

STOP ANDENG! STAHP! JUST STAHP!

“Demon? Y-you’re a demon?! …Teka bakit nakabaliktad ako?! At bakit ka ba nasa terrace ko?!  Trespassing yan ah! GUARD!! MANONG GUARD!! MAY MANYAK NA NAKAPA—!!”

Immediately, binaba niya ako at tinakpan ang aking bibig ng kanyang kamay. 

“Shh! Tumahimik ka nga! Yan ba ang tinatrato mo sa taong nagligtas sa buhay mo?” binulong niya sa akin.

AY. Marunong naman pala mag-Tagalog. Pa-English English pa dyan! (Pero in fairness, ang ganda ng British accent nya~!!)

“Gee, thanks! But you know what…? I DON’T NEED YOU TO SAVE ME!!! Kaya nga ako tumalon kasi magpapakamatay na ako! Shunga lng teh?”

“Eh malay ko ba na magpapakamatay ka pala! Napadaan lng ako dito at sinagip ka!”

“Kaninong kasalanan ba yun?”

Napakamot nlng siya ng ulo at tumingin sa akin. 

OH MY… I CAN’T EVEN…!

GUYS, SAVE ME. THOSE RED EYES. FUDGECAKE…ahhhhh~ I’m having “eyegasms”.

Ahem. Ahem. Andeng~ DO YOU KNOW HOW TO STOP?!

“Ano ba?” 

“…” 

Tiningnan ko dn siya na nangangahulugan na dapat na siyang magsalita. As in now na.

He groaned (ohthatsweetdeephuskygroanasdfghjkl) and replied.

“Jeez! Okay okay! I’m a vampire and I’m not joking.”

Biglang tumahimik ang paligid. 

“May chuunibyou ka ba?” natanong ko.

“Chuni—what??” binalik niya ang tanong sakin. 

“Okay. NVM! NVM!”

And there was this long awkward silence between us. 

“OK. Hindi pa rin ako naniniwala sayo.” I broke the silence. 

Night & DayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon