"I'm not the prettiest girl, but you never fail to tell me every single day that I'm beautiful. I'm not your typical dream girl but you always make me feel like you've just won the jackpot. I always thank God for giving me someone who I can share my rants and dreams. I thank Him for giving me someone who will always be there for me 24/7. And above all, I thank Him for giving you and Leon to me."
Jaxon wiped away the tears of his wife. He laughed when Leon, their four year old son, tugged his shirt and handed him a tissue. He patted his boy's head and watched him as he ran to his mother's lap.
"Ganda mo pa rin kahit umiiyak." bulong niya sa asawang si Lia na nakanguso lang ngayon sa harapan niya. Kinuha niya mula sa kamay nito ang mikropono at siya naman ang nagsalita.
"I know I've said this a thousand times, but I wanted to say this again. I love you. I don't know why but I think I will never get tired saying these three words to you. I fell in love with you even before I could accomplish my goal. You just came in my life like a hurricane. I know that things weren't easy for us throught out our relationship but you stayed by my side. Thank you for choosing to be with me everyday. Thank you for telling me things you'd rather keep to yourself. Thank you for being an awesome wife and mom. Thank you for everything, love. All I know is that loving you and Leon is the best feeling I've ever experienced and no gold medal could replace that."
Pagkatapos niyang magsalita ay ibinigay niya sa pari ang mikropono at hinawakan ng mahigpit ang kamay ni Lia. Kahit pa na pangalawang kasal na nila ito, hindi pa rin niya maiwasang maiyak. Sobrang mahal niya ang babaeng nasa harapan niya ngayon at naisip nga niya na pakasalan ulit ito sa ika-lima nilang anibersaryo.
Perfect ang lahat. Nasa beach resort sila na inarkila niya, kasama ang mga malalapit nilang kaibigan at pamilya lamang. Siyempre, hindi mawawala ang anak nilang si Leon Alex S. Ortega. When they had Leon, their worlds lit up. Totoo nga na kapag nagkaroon na kayo ng anak, dito na talaga iikot ang mundo ninyo. Sobrang hands-on nila ni Lia kay Leon. Hindi sila nag-hire ng yaya dahil gusto nilang dalawa na sila lahat gagawa para sa anak nila.
Sobrang bilib siya sa tiyaga ng asawa niya. Mahaba rin ang pasensya ni Lia lalo na kapag nagtatantrums si Leon. She's a great mom. But she's also the best wife. Kahit pa na may Leon na sila, hindi pa rin nakakalimutan ni Lia ang pagiging asawa nito sakanya. She still gives him time even if he's not asking for it because he understands that Leon is their priority now but she will still surprise him when he gets home after work. Madalas ay dinner date na nauuwi sa sexy time nila.
Masasabi niya na nga na perfect na ang lahat. Bihira sila mag-away ni Lia at kung meron man ay hindi matatapos ang araw na hindi nila naaayos iyon.
"You may kiss your bride." narinig niyang sambit ng pari.
Mabilis niyang hinapit sa bewang si Lia at hinalikan ang labi nito. Nagpalakpakan ang mga bisita nila pero hindi nila ito pinansin.
"I love you, Amelia." sambit niya.
Hinawakan ni Lia ang pisngi niya at ngumiti ito ng pagkatamis-tamis. "Mahal na mahal kita, Jaxon."
"Leon! Love din!"
Sabay silang napatingin ni Lia sa anak nila na nasa harapan na nila at tumatalon-talon habang nakataas ang dalawang kamay. He looks so cute with his white polo with a red bow tie. Yumuko siya at binuhat ang anak.
Kaagad na yumakap ito sa leeg nilang dalawa ni Lia. Buhat niya si Leon sa kaliwang braso niya habang ang kanang braso niya ay nakayakao kay Lia.
"Mimi, Dada. Love niyo rin ako?"
Hinalikan ni Lia sa pisngi si Leon. "Of course, baby. Ikaw ang number one love namin ni Daddy."
"That's right. Eh kami ni Mommy, love mo kami?"
Cute na tumango-tango ito. "Yes po! Super love!"
Natawa sila ni Lia nang i-stretch pa nito ang magkabilang braso para lang maipakita kung gaano sila nito kamahal.
"Paano ba iyan, big boy. Kela Lola ka muna ha? Iyong pinag-usapan natin kanina. Gagawin namin ni Mommy."
Kunot-noo siyang tinignan ni Lia. "Ano iyon?"
Cute na tumawa si Leon. "Sabi ni Dada, gagawa raw kayo ng sister ko. Gusto ko beautiful din siya tulad ni Mimi. Pag panget Dada, ayaw ko ha?"
Natawa siya sa kalokohan ng anak. "Oo naman, Leon. Sa gwapo ni Daddy, syempre maganda ang sister mo tiyak."
"Jaxon! Ano ba iyang pinagsasasabi mo sa anak mo!" Mas lalo siyang natawa nang kurutin siya ni Lia sa tagiliran.
"Mamaya ka sa'kin, love." bulong niya rito na nakaani nanaman ng isang kurot mula sa asawa.
Binaba niya si Leon dahil tinawag ito ni Lola Mila. Lumapit sakanila ang mga kaibigan nila.
"Congrats, pinsan!" bati sakanya ni Travis.
Nakipag-high five siya rito. Sunod na lumapit sakanila ay ang mga sorority sisters ni Lia.
"Pinabibigay ni Trinity." sabi ni Jinny kay Lia at may inabot sakanilang envelope na naglalaman ng cash na regalo at letter.
"Sayang at wala siya. Miss pa naman na siya ni Leon." malungkot na sabi ni Lia.
Inakbayan niya ang asawa at hinalikan sa sentido. Four years ago kasi ay may nangyari kay Trinity na nag-udyok dito na lumayo at manirahan muna sa ibang bansa para makalimot. Umuuwi ito once a month dati pero ngayong taon ay hindi na ito umuwi.
"Uuwi rin iyon." sabi ni Rosas.
Tumango si Lia at sinandal ang ulo sa balikat niya. "Pagod ka na?" bulong niya sa asawa.
"Medyo." sabi nito.
Nagpaalam muna sila sa mga bisita at inalalayan niya si Lia na maupo muna. Lumuhod siya sa harap nito at hinaplos ang pisngi. "Okay ka lang ba? Magpahinga ka na muna kaya sa suite natin?"
Umiling ito at nginitian siya. "Normal lang 'to sa buntis."
"Ano'ng normal eh nahihilo – ano? Sino buntis?"
Natawa si Lia sa reaksyon niya. "Ako, Jaxon. Bakit? May iba ka pa ba balak buntisin?"
Napakurap-kurap siya tapos ay mabilis na umiling habang ang laki ng ngiti sa mga labi. "Ikaw lang ang babaeng gusto kong maging ina ng mga anak ko."
Hinalikan siya ng mabilisan ni Lia sa mga labi. "Good dahil baka hindi ko iluwal ang baby girl natin."
Maingat niyang hinawakan ang tiyan ni Lia. Medyo naiiyak siya sa sobrang saya niya. "Baby girl ang anak natin?"
"Feeling ko. Sana. Pero kahit na boy ulit, ayos lang."
Tumango siya. "Oo, gagawa nalang ulit tayo kung boy ulit ang ilabas mo."
Pinalo siya ni Lia sa balikat. "Hintayin muna natin ilabas si baby!"
Ngumisi siya rito at itinaas baba ang mga kilay. "Tara sa loob, love. Baka mahabol ko pa at magawa natin twins iyan."
"Loko-loko ka talaga!" natatawang sabi sakanya ni Lia.
He smiled and stared at his wife. He feels so accomplished whenever he sees his wife happy and laughing. Sobrang kuntento niya sa pinili niyang buhay kasama si Lia. May Leon na sila at ngayon ay madadagdagan pa. Sobrang swerte at masaya siya. Wala na siyang hihilingin pa sa mundo.
Binuhat niya si Lia at hinakikan sa pisngi. "Try nga lang natin."
"Jaxon!" natatawang suway sakanya ng asawa.
Hindi niya pinakinggan ang mga tutol ni Lia at tinuloy ang balak na ipasok ito sa suite nila. Malay nga naman nila na baka pwede pang gawing kambal ang nasa sinapupunan nito.
"Jaxon!" natatawang sigaw ni Lia nang simula na niya itong hubaran.
"I love you, Mrs. Ortega!"
••••
The End
COMMENT YOUR FEELS
See you at ZWCS #4: Price of a Kiss
ZWCS #'s 1 and 3 are posted under Frappauchino's account. Go check 'em out.
BINABASA MO ANG
ZWCS#2: Hot Ticket
General Fiction"I'm not your typical dream girl but you always make me feel like you've just won the jackpot." ZETA WEIBLICH COMMUNITY SERIES: a series collaboration of Frappauchino and YGDara. ZWCS#1: Hot Ticket - Amelia Grace Solomon