BITTERANO STORY NO. 1 Part III Finale
"Story of my BitterLife"
( cont. )
Break na sila ?
Tama. Wala na sila. Ano ba dapat ang maramdaman ko ? Dapat bang , maging masaya ako. Dahil may pag-asa na ulit kami ni Kristof ? O dapat ba malungkot ako. Kase may isang babae na naman ang masasaktan gaya ko. At malay ko , maging bitter pa katulad ko.
"Best . Ayun si Kristof ."
Itinuro ni best si Ex. Nasa isang table , kumakain mag-isa. Tapos wala si Oliva. Pa one week na nga syang di napasok eh.
"Kristof. Paupo?"
Sabay upo ko, kahit wala pang response.
"Are you happy ?"
"Mejo ? E-- este . Bakit ? Bakit ako magiging masaya ? Sinong may birthday?"
Pabiro kong sagot.
"Nagagawa mo pa talagang magbiro ?"
Ang weird nya today.
"Sorry."
Bigla naman akong naguilty. Ako ang dahilan ng break up nila. Pero at the same time , naiinis pa rin ako. Kase si Oliva din naman yung dahilan kung bakit kami nagbreak ni Kristof. So patas na kami.
"She passed away yesterday. Nag suicide sya."
"What ?"
Sobrang nagulat ako lalo. Lalo akong naguilty. Tapos may pumatak na luha sa mga mata ko. Ang daming regrets ang pumasok sa isip ko . Kasalanan ko ba?
"Oo. I don't know why . Pero may iniwan syang letter , for you."
At inabot nya yung letter. At umalis na din sya nun. Yun na din yung huli naming pagkikita at pag-uusap ni Kristof. At until now , hindi ko pa rin magawang buksan yung letter na ibinigay saken nito. Pero ngayon . I guess , ito na yung tamang time to read it. After 3 years keeping this letter.
Dear Mystyle ,
Thank you , for making me realize na physical appearance lang pala ang gusto ni Kristof saken. After all kase ng paninira mo saken nagtapat ako sa kanya. Akala ko kase matatanggap nya ko , dahil mahal nya ko. Pero hindi pala . Kaya nakipagbreak sya saken. I know its a sin . Pero nagawa ko paring mag suicide. Its just that , di ko na kaya.
PS. Take care of him.
- Oliva :)
After reading the letter . I just realize na , ang swerte ko pa rin , dahil hindi ako humantong sa ganong sitwasyon. I admit. Isa rin ako sa nagtulak sa kanyang magsuicide. Dahil , hindi ko sila tinantanang paringgan at guluhin. Sa pagkabitter ko . May nawala , may umalis at may naiwan din.
Im Mystyle . A certified Bitterano.
-end-
( note ; Not so good ending. Pero , satisfied na ko . Lesson is , think before we talk. Lalo na kung ikasisira ng iba. Dahil ang laking impact din kase sa tao ng bitterness . Dahil dun , you cannot predict kung anong magagawa ng pagkabitter mo . Kaya ingat tayo sa pagsasalita. Di natin alam , may sobra na palang naaapektuhan. )
"Subukan mong magtira ng Love sa sarili mo , para di ka masaktan ng todo."
-Otor
BINABASA MO ANG
BITTERano???
Подростковая литератураPara sa mga taong BITTER. Sa mga taong sobrang BITTER. Paano nga ba mapipigilan ng isang tao ang maging bitter ? Paano nga ba? Edi basahin mo to !