CHAPTER 2: BLUE ROSE MUSIC ACADEMY

416 10 0
                                    

CLAIRE KEITH ROSELLO
mabait pero palaban
Shy type pagdating sa stage performing. Matalino,maganda at sexy pero Di nahahalata dahil lagi syang naka t -shirt at pants lang.Maganda ang Boses,magaling sumayaw at magaling tumugtog ng gitara.

CALISSA FORGESMITH
Half British,Bestfriend ni Claire.
Maganda,mayaman,sexy.Halos lahat nasa kanya na.

LEILA PARK
Half korean
Kapatid ni Kobie sa ama.
May gusto kay Gio since her first day sa BRMA (BLUE ROSE MUSIC ACADEMY)
Queen of academy
Leader ng academy Queens

Beep Beep Beep♪♪
              Nagising ako dahil sa ingay ng alarm clock ko.Ano na bang oras ngayon? Dinilat ko ang kanan kong mata habang yakap yakap parin ang isa kong unan.Madilim pa naman ah!. Tiningnan ko ang oras sa alarm clock,4:30 am palang.Usually 8:00 ako nagigising.Tsaka bat ba ako nag alarm? Tss.. Nasira tuloy ang tulog ko.Pumikit ako ulit.

"Im friends with the monsters thats under my bed!!" "Ay Kabayo!! Ano yun??" Napabalikwas ako ng bangon ng tumunog ang cellphone ko.Naka Alarm din pala pati cp ko.Ano ba kaseng Meron? Tiningnan ko ang cp ko."ay p*tang *na!!" Napamura ako sa sobrang pagmamadali ngayon nga pala ang unang araw ng pasok ko sa BRMA (BLUE ROSE MUSIC ACADEMY)..5:30am na kase di parin ako ready eh 6:00 am pasok nmin.Dumirecho na ako sa banyo at naligo.same parin ang nasa isip kong suotin,,White T-shirt,pants at rubber shoes..Bago ako lumabas,sinuot ko muna ang all day bestfriend ko sa school, ang aking bilog na eyeglasses.Bumaba nako sa kitchen.Narinig kong may nangangalampag na dun,,For sure,si mama na yun. "Good morning ma!!" Bati ko sa kanya."Good Morning din,,kainin mo na yan dahil male late ka na,,magko commute ka pa" sabi nya habang nagluluto ng iba pang putahe para siguro yun sa mga kapatid ko."Oo nga pala anak,,kwentuhan mo ako tungkol sa magiging bagong school mo ha" and that changes my mood."opo" sagot ko nalang.(yah great im going to BRMA)sarcastic na sabi ko sa utak ko..Hindi nman kase ako dapat napasok sa school na yun ei..

Ok nako sa previous school ko,kaya nman nmin ni mama ang tuition fee dun.Pero dahil lang sa isang event,nagulo ang nanahimik kong buhay.

FLASHBACK
ininvite si mama ng kaibigan nya na pumunta sa isang event.At dahil wala akong kasama sa bahay dahil nsa lola ko yung mga kapatid ko,sinama ako ni mama..

"Clarissa!!oh my gosh! Kamusta na?? Sya na ba si Claire?what a beautiful lady!!" Yuck ano daw? "Ah oo,sya na nga..honor student yan"sagot naman ni mama,,di naman halatang proud na proud sya sakin noh?! Hindi nlang ako nkinig sa usapan nila at nag gala gala nalang sa event.

Magara at maganda ang event,halatang mayaman ang may ari ng bahay.Makikita mo yun mula sa chandeliers hanggang sa grand staircase at hanggang sa dancefloor na akala mo ay kristal sa sobrang kinang.Pero i felt boring,,im not enjoying this event.bukod kse sa wala akong kakilala dito,,hindi din ako kumportable sa suot ko,,naka gown kase ako na kulay pink tapos may hati sya mula sa dulo hanggang sa gitna ng hita ko.Pakiramdam ko di bagay sakin yung mga ganitong kasuotan .Idag dag mo pa na nakasuot ako ng bilog na eyeglasses..What a fashion right?! My life sucks.Naglalakad lakad ako ng may bumangga sakin,,nahulog tuloy yung eyeglasses ko,nanlalabo na yung paningin ko habang kinakapa yung salamin ko sa sahig,,"Tumingin ka kase sa dinadaanan mo !!Leche!!" sigaw ko dahil sa sobrang inis..ang malas ko talaga!!asan na ba kase yun??There!!Got it! Sinuot ko agad ang salamin ko at pagtalikod ko,biglang bumulaga sakin ang isang nkakatakot na mukha "ay palaka!"hindi nman sya nkakatakot,,nakakakilabot lang..Ang cold kase ng mata nya eh tapos para kang hinihigop dahil sa titig nya..tapos yung expression ng mukha nakakatakot..Did i say something wrong??Though gwapo naman sya.

Dahil sa takot ko,ako nalang ang nagsorry at tsaka umalis sa harap ng taong pakiramdam ko kaya akong kainin.

"Claire!andito ka lang pala!"sabay hila sakin ni mama,,"may good news ako sayo!!oh my gosh i cant believe it!! Mag aaral ka na sa BRMA!!The prestige school para sa mga talented na tao like you!!Nasabi ko kase sa kumare ko na magaling kang kumanta at sumayaw even playing guitar right?? Sabi nya papaaralin ka daw nya basta lang daw panatilihin mo ung grades mo sa top.Oh my gosh !!alam mo bang pangarap ko yun para sayo??"my mom exclaimed. Wait. What? Ano daw? Unti unti kong inunawa ang mga sinabi ni mama.Until nag sink in na sya sa utak ko,,"WHAT?!" I exclaimed.no,hindi pwede.medyo nagulat si mama sa expression ko pero duh!!masisi nyo bako? "Alam ko anak,you cant believe it!ako din yan din ang nararamdaman ko.."sabi ni mama na para bang tuwang tuwa sya sa expression na nsa mukha ko.."Ma,No.ayoko ok?!" Pagmamakaawa ko " alam nyo nman ang mga napagdaanan ko dahil lang sa mga performance na yan."kilala ko ang BRMA .pangmayayaman lang yun dahil sa sobrang mahal ng tuition fee.Thousands ang nag aaral dun.Pero kahit kelan di ko pinangarap na makapagaral or makahakbang man lang sa  loob ng malawak na compound ng campus.As far as i know,mga talented lahat ng students dun.Lahat sila sanay sa mga performances,,eh ako? Doon nanggagaling ang mga sikat na dancers and singers.pero paano kung ako na ang magpe perform? No! Ayoko. Kaya kong magdiscuss sa harap ng milyon milyong tao but i cant take even just one step in dancing at front of 10 people."ma,alam nyo naman yung nangyare 11 years ago"napawi ang ngiti ni mama but i still dont want to enter that campus."thats why i want you to go there,i want you to fight your fear and find your confidence,magaling ka ok!?"sabi ni mama habang hawak ang dalawang pisngi ko.im still not convinced

END OF FLASHBACK

Ilang linggo din akong pinilit ni mama,,and now here am i,,going to a place where i cant even escape my fear..

AUTHOR'S NOTE
Vote or comment po kung itutuloy ko pa.i have no confident na maganda itong nagawa ko ei,

MUSIC ACADEMYWhere stories live. Discover now