CHAPTER 7:FIRST DAY OF BEING PERSONAL MAID.

119 3 0
                                    

Authors Note;  Hey guysue, sorry for the very very late update. Babawi po si author. Naging sobrang busy po kase eh. Don't forget to vote and comment po para naman ganahan magupdate si author. Thanks nga pala sa mga nagreads, I appreciated it.

Claire's POV
         "Claire!!  Bangon na may bisita ka. " -mama. Hala. Ang aga nman ata. Sino ba yang bwisitang yan at ang aga aga ginugulo ang beauty sleep ko. (Chozz, ang feeling. 😂😂😂) "Sino daw po sila ma? "-tanong ko Kay mama. "Mga kaklase mo daw sila eh,, pero mga gwapo ha."-mama. Ay ano ba yan si mama, lumalandi?? Joke lang. 😂😂. Pero ano daw?  Sila?  Ilan ba yung mga bwisita?  "Madami po sila ma? "-tanong ko Kay mama. "Bumaba ka na nga lang. Tapos magbreakfast ka narin. "-sagot ni mama. "Ahh okay po. Magaayos lang ako ng sarili ko" -me "Sige, faster."- mama. Tyaka nya sinarado ang pinto at bumaba na. Ako nman dumiretso na sa c.r para maghilamos at magtoothbrush tyaka nagsuklay na rin at nagbihis. Actually, Sunday ngayon at wala akong inaasahang bisita. Pagkatapos ko magayos ay bumaba na ako. Habang bumababa ako, nakakarinig ako ng mga tawanan ng mga lalake, seriously?  May mga manliligaw na ba ako??  Hahaha feeling ko nman. 😂😂😂. Hanggang sa nakababa na nga ako at bumungad sakin ang "😮😮 Kayo?!!  Anong ginagawa nyo dito?? "-ako. (Shocked) "At pano nyo nalaman ang bahay ko?? "-Dagdag ko pa. "Hi Ms. Claire, Good morning"-bati nila sakin. Maliban lang Kay Gio na busy sa cellphone nya. Tsk. Kahit kailan talga. Teka, bat kulang sila?  Asan si Nick? Maya Maya may pumasok nalang bigla sa bahay, at walang iba..... Kundi ang kulang sa grupo, si Nicholai. 😍😍."Hi. Best friend"-bati nya sakin. In state of shock parin ako eh. Kaya nganga parin. "Boys magbreakfast muna kayo"-sabi ni mama galing sa kusina. "Hi tita"-bati ni Nick Kay mama. "Oh hello Nick, kumain muna kayo"- sagot naman ni mama. Nagkita na pala sila mama at si Nick nung nakaraang araw, dumalaw kase si Nick sa bahay eh. "Ay naku, okay lang po tita,, doon nalang po kami kakain sa condo"-sabat ni Hanz. Wow, maka tawag ng tita Kay mama ha, feeling close(rolled eyes). "No. I insist, kumain na kayo. "-sagot ni mama Kay hanz, kaya ayun nagkainan nga kami ng sabay sabay. Akala mo nga anghel sa sobrang bait oh, pero mga demonyo pala. Grabe kase makaFC (feeling close) eh. Maliban nga lang Kay Gio at Yuan na sobrang tahimik habang kumakain. "By the way, tita. Isasama nga po pala nmin si Claire sa condo, may practice po kase kami eh.madami nman po syang makakasama dun eh. "-muntik na akong mabilaukan ng biglang nagsalita si Gio, at ehem. Nakitita din sya ha. Tsk mga FC. 😒😒😒.
      "Ahh, o sige. Wala nmang gagawin dito si Claire eh, and besides kasama nyo nman si Nick. So okay lang. "-sagot ni mama. "What?!. Ma diba sasamahan kita mamalengke ngayon? "-excuse ko. Sana gumana. "No okay lang anak. Sumama ka na sa kanila. Basta umuwi ka before 10:00 pm ha. "- I can't believe it. Ganon nalang yun??  Payag agad?  Bawal ako magreklamo kase sabi nga diba, RULE#7:NoExcuses daw. Tsk. "Okay. Yun nman pala eh. Let's go na. Thank you tita. "- pagpapaalam ni kobie Kay mama. Mga FC talaga sila noh?  Nakakabwiset. 😒 . "O sige. Ingat kayo. "-sagot ni mama. "Wait teka, magbibihis muna ako. "-me. Naka short lang kase ako na hanggang tuhod tapos T-shirt na kulay blue green at may nakasulat sa front na (BACK OFF). "wag na, let's go na. Okay na yan. "Sabi ni Theo sabay hila sakin papasok ng kotse. Nakita ko naman si mama na kumakaway na sa labas ng pintuan. Nagsipasukan na din ng kotse yung iba. Bale 2 kotse ang dala nila at isang motorcycle. Sa motorcycle nakasakay si Yuan. Kasama ko nman sa kotse na to si Theo, si Hanz at Si Joseph na driver. Sa kabilang kotse nman nakasakay sina Kobie at Nick. Sa pagkakaalam ko, si Gio ang magdadrive sa kanila. Umandar na yung kotse at di ako sure kung totoo ba yung sinabi nila na dadalhin nila ako sa condo nila at magpapractice daw kami. Ano nman kayang ipapractice nmin.

********
Nakarating na kami sa condo nila. Nagsibabaan na ang pito at sumunod nalang ako sa kanila. Sumakay kami ng elevator at huminto kami sa 14th floor. Sinundan ko lang din sila papunta sa isang pinto. Room 189. Dito na ba yun.?

             Pagkaopen ng door..... Jusko po. Bat ang kalat dito??!!  Grabe kase, andaming tissue at kung ano anong nakakalat sa sahig. May mga empty bottles na nagkalat sa kung saan saan. Grabe ano ba to?  Nagkagyera ba dito? "Ahhh. Nagparty party kase kami kagabi kaya ganyan yan"-paliwanag ni Joseph habang nagkakamot sa batok. Tsk. Nahiya pa sya. 😒. Pumasok na kami sa loob at sobrang messy talaga ng condo nila. "So ano gagawin natin dito? "-tanong ko sabay taas ng kanang kilay. "You'll gonna clean this mess. Pupunta dito mga parents namin at ichecheck itong unit nmin. You should be done cleaning before 6:00 pm. "-sagot ni Gio. Say what?? Ng ako lang magisa?  Kamusta nman yun.?  Nganga nalang ako sa sinabi nya  ."Your first day of being our personal maid starts right now"-sabat ni Yuan. Himala, nagsalita si sleeping ugly este handsome pala. 😂😂😂. "P-pero andami kase....... " "Bawal magreklamo. "-di ko na natapos yung sasabihin ko ng biglang sumabat si Mr.Theo. tsk. Oo nga pala. Bawal nga pala magreklamo. Hayyss. Bwiset. Ang bait bait nila sa bahay tapos ngayon nagsusungit na nman. 😒😒 "Aalis muna kami at babalik kami mamayang 5:00 pm. Kapag nagutom ka, madaming pagkain dyan sa ref. "-saad ni Kobie. Nagsimula na silang isa isang nagsilabasan ng pinto. "And by the way. Please do the laundry".-sabi ni Nick bago lumabas. What?  Put*ha,di ko nga alam kung pano sisimulang linisin yung mga kalat, idadagdag pa yung laundry?  Wow nman. Bwiset. Nginitian ko nalang ng peke yung dati Kong "best friend" dahil sa sinabi nya. Ngumiti dn sya at lumabas na. Pinaka last nman si Hanz, "If I were you, sisimulan ko na yan. It's going to be a tough job. 😉😉"- sabi nya bago lumabas. Narinig ko pa nga syang tumawa eh. Nangasar pa. Ughhhhhhh!!!!!  Nakakainis!!!!!!  And now, where should i'll start? Omyghadd. I need help. Calissaa!!!!!!. Tinawagn ko si Calissa  para may tumulong sakin. Good thing nman at pumayag sya.now let's do this!Fighting!     



*Author's note.;
Don't forget to vote and comment guys para ganahan mag update si Author. Thanks. 😊😊😊

MUSIC ACADEMYWhere stories live. Discover now