CHAPTER 6:CONTRACT

143 4 0
                                    

Andito na ako sa harap nitong mahangin nato,waiting for him na magsalita."Wala ka bang sasabihin??langya,Di ako nakapasok sa klase ko Ha!!ano tutunganga lang ako dito sa harap mo?"-naiirita Kong tanong sa kanya,nakapaligid nga pala samin ang kanyang mga kabarkada.at guess what!kilala ko na sila lahat, ang iingay kase nila ei at papansin.maliban lang dun sa Yuan na natutulog sa tabi.Di lang nila kasama si Nick.Seriously?? Ito ba ang mga kaibigang ipinagpalit nya sakin??"Let's have a Battle!"-biglang sabi ni Gio pagkatapos nyang mag isip ng napaka tagal."i wanna know kung bakit Andito ka,i want you to show me what you got.At kung deserving ka para sa BLue Rose Music Academy."tuloy tuloy na sabi nya."what do you mean?"pagtataka Kong tanong sa kanya."Tsss..what a coo coo brain.para mapagbayaran mo yung ginawa mo,you need to fight me in a showdown.. In that way,magiging payapa na ulit ang news feed mo at pati ang buhay mo dahil wala ng academians na gugulo sayo."paliwanag nya habang cool na cool lang na nilalanghap ang simoy ng hangin. Nakatingin na samin ang iba nyang kasama.Sina Hanz (Taehyung),Joseph(Rap Monster),Kobie (J-hope) at Theo (jin).Maliban lang kay Yuan (Suga)  na hanggang ngayon ay tulog parin at kay Nick(jimin) na hindi nila kasama ngayon. Inisip ko muna yung sinabi ni Gio(Jungkook) bago nagsink in sakin ang lahat."What??"- sigaw ko na may pagkagulat.
"Ano ba!!hinaan mo nga yang nakakarindi mong Boses!"-naiinis na sabi nya sakin."P-pero Gio,unting tapon lang naman ng tubig yun at Di ko yun sinasadya"-i whine."TSs.kung ayaw mo, you can be my maid instead..Personal maid.Kung ayaw mo parin, i can make your every single day  miserable in this school."- sabi nya..Well if he says showdown,im not ready for it.Well kung lalapain lang nman ako ng mga fans nitong mga to,,"I'll pick to be your personal maid"-sabi ko ng walang pag aalinlangan. "Really? That's great!oh ,by the way,maid ka din nila..I'll do some contract.Tomorrow, ibibigay ko na sayo yun"- sabi nya sabay alis na sa rooftop,iniwan lang nila si Yuan na mahimbing parin ang tulog dun sa gilid.Grave sila.
I can't believe na sa tagal tagal kong nagaral to get a nice job,magiging isa lang pala akong maid?

"SERIOUSLY?,"- sabi ko sabay upo ko sa lugar na kanina lang ay kinatatayuan ko.,yumuko ako then i buried my head on my knees."Don't mess up with the kings"-narinig kong sabi ni Yuan,nilingon ko naman sya, Nakatingin lang sya sakin tas umalis na din..

(FastForward)

Ring Ring Ring♪♪♪

Oh my gosh, time na...late na talaga ako.
Tumatakbo na ako papuntang classroom..Late nako nagising kanina dahil Late na din ako natulog..Paano ba naman kase ,,ayaw mawala sa utak ko yung sinabi ni Gio..Im gonna be their personal maid.Kumusta naman yun??Tsss.

"Good Morning ma'am,, Im sorry im........" "You're Late?!"-ayan na naman si ma'am. Di marunong makinig.Di muna daw ako patapusin."im sorry  ma'am,"sabi ko nalang habang nakatingin sa floor."Give me 5 reasons on why are you late.Write it on a one paper and pass it to me before lunch.Understood??"ma'am."Yes ma'am"-sagot ko nalang."OK,you may sit now."-Sabi nya.Lumakad nalang ako papunta sa upuan ko.Nakita ko naman ang mga Kings na nakatingin sakin.Tsss.pabayaan na nga sila.

"OK.as i was saying, magkakaruon kayo ng group perfomance,.Next week nyo na yun gagawin.Don't worry,Hindi muna kayo magpe present sa stage.Doon muna tayo sa practice room.Sasabihin ko na nga pala ang magiging group nyo."-pagpapatuloy ni ma'am sa sinasabi nya..Pero ano daw? May Ipe-perform kami??why so sudden?

Nag announce na si ma'am ng mga grupo.Pero di pa naman ako natatawag. "OK,so the last group are Mr.Jeon Gian Oliver,Mr.Kim Johann,Mr.Min Yuan Tyler,Ms.Shizuoka Mayamoto, and Ms.Claire Keith Rosello. That's all.Wala akong makikita or maririnig na may lumipat sa ibang grupo kundi magsosolo syang magperform"-sabi ni ma'am bago umalis.At well,, Ka grupo ko pa ang tatlong King..(Swerte ko naman)-sarcasm strikes.

Sinubsob  ko nalang ang ulo sa mesa ko tsaka ko naramdaman na may tao sa harap ko .iniangat ko ang ulo ko para makita kung sino yun."Here's the contract"-sabi nya sakin sabay about ng isang short bond paper.Binasa ko ang mga nakasulat,,

"I.Ms. Claire Keith Rosello,do soulfuly swear that i will be the kindest personal maid of the Academy King in one month.I will do that to pay my debts on our King Gio Jeon.I will also obey all the rules that was part of this contract.

Rules:

1.Galangin ang mga King every time.
2.Sundin lahat ng utos ng mga Kings.
3.Bawal magreklamo.
4.Bawal magtanong ng kahit anong personal things sa mga kings
5.Once a week ay kailangang pumunta sa condo nila para maglinis.
6.Bawal mangialam
7.No excuses.

             Signed by;
                Ms.Claire Keith Rosello

Kinuha ko nalang ang ballpen ko tsaka yun pinirmahan.Sinauli ko yun agad sa kanya at sinubsob ko ulit ang ulo ko sa desk.Naramdaman ko namang umalis na si Gio.{sigh}.

Gagawa pa pala ako ng 5 reasons kung bat ako late..kumuha ako ng paper tsaka sinulat ang mga inimbento kong reasons ..syempre,alangan naman kseng sabihin ko na late ako dahil iniisip ko si Gio buong Gabi at napuyat ako..Teka,Ano??? Mali mali,,nalate ako dahil iniisip ko YUNG DEAL namin ni Gio. Yun yun ok?

5 reasons:

1.Late nako nakatulog dahil nagreview pa ko.
2.Mas napuyat ako dahil nagka stomach ache ako ng hating Gabi.
3.Hindi ako nakagising agad dahil nasira ang alarm clock ko
4.Hindi ako nakaligo agad dahil biglang nawalan kami ng tubig at kelangan ko pang makiligo sa kapitbahay
5.Nagka LBM ako nung papasok na sana ako ng room.

Remember, di po totoo lahat ng yan,,Everything comes from my wide imagination..


Vote and comment. 😊😊

MUSIC ACADEMYWhere stories live. Discover now